Sửng sốt với chuyện xác ướp ngàn năm không nát

( PHUNUTODAY ) - #160; (Phunutoday) - Không sử dụng bất cứ một loại chất bảo quản nào, không tiến hành các phương pháp ướp xác song thi thể của Thánh Bernadette vẫn không hề bị phân hủy cho dù gần hai thế kỉ đã trôi qua. Hiện tượng đi ngược lại quy luật tự nhiên này thực sự khiến các nhà khoa học phải đau đầu trong hành trình đi tìm lời giải…

(Phunutoday) - Không sử dụng bất cứ một loại chất bảo quản nào, không tiến hành các phương pháp ướp xác song thi thể của Thánh Bernadette vẫn không hề bị phân hủy cho dù gần hai thế kỉ đã trôi qua. Hiện tượng đi ngược lại quy luật tự nhiên này thực sự khiến các nhà khoa học phải đau đầu trong hành trình đi tìm lời giải…

Ba lần khai quật, xác vẫn y nguyên

Thánh Bernadette có tên thật là Saint Marie Bernarde Soubirous. Bà sinh ngày 07/1/1844 và được rửa tội tại nhà thờ giáo xứ địa phương vào ngày 9/1. Đây cũng chính là ngày kỉ niệm lễ cưới của cha mẹ bà. Cha bà là François Soubirous và mẹ là Louise, một người thợ giặt quần áo.

Mẹ Bernadette đã sinh được chín người con song bốn người con đã mất khi còn rất nhỏ, chỉ còn lại được năm chị em gái và Bernadette là con cả. Mặc dù sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn về kinh tế, song gia đình nhà Bernadette rất gắn kết và quan tâm đến nhau. Những người hàng xóm cũng không hiểu rằng vì sao gia đình Bernadette lại có thể hòa thuận đến vậy. Họ nghĩ rằng có lẽ đức tin trong mỗi thành viên của gia đình Bernadette là rất lớn. Bản thân, Bernadette ngay từ khi còn nhỏ cũng đã thể hiện niềm tin của mình với Thiên chúa.

 Bernadette rất hiền lành, ngoan ngoãn và làm mọi công việc một cách chăm chỉ, có chừng mực. Mặc dù sinh ra là một cô bé có phần yếu ớt song không vì thế mà Bernadette lười nhác hay cho rằng mình không thể làm việc gì. Cô bé Bernadette luôn nhận được những lời khen về sự cố gắng hết sức của bản thân mình. Năm 14 tuổi, có một biến động lớn đã xảy ra trong cuộc đời của Bernadette. Từ ngày 11/2 đến ngày 16/7/1858, Bernadette nói rằng cô đã 18 lần nhìn thấy sự hiện diện của "một phụ nữ trẻ tuổi với hình dáng nhỏ bé".

Những tuyên bố này của Bernadette lúc đầu đã khiến Giáo hội hoài nghi và một số người cho rằng Bernadette bị tâm thần. Song, sau đó, rất nhiều người tin rằng đó là một phép lạ và Bernadette đã chứng kiến được điều đó. Cũng từ đó, Bernadette gắn kết cuộc đời mình với tôn giáo.
2
 

Bernadette qua đời vào năm 1879, ở tuổi 35 do chứng bệnh nan y ung thư xương đầy đau đớn. 30 năm sau đó, vào năm 1909, do một nghi lễ tôn giáo, nhà thờ đã tiến hành khai quật mộ Bernadette. Cuộc khai quật được thực hiện dưới sự tham gia của đại diện nhà thờ, bác sĩ phẫu thuật và một số tín đồ khác. Ngạc nhiên thay, khi hầm mộ của Bernadette được mở ra thì người ta thấy rằng thi thể của Bernadette vẫn còn nguyên vẹn, không hề có dấu hiệu của sự phân hủy.

Bernadette dường như đang trong một giấc ngủ dài chứ không phải đã mất. Tất cả mọi người đều ngỡ ngàng, đặc biệt là bác sĩ phẫu thuật Tourdan. Ông không thể tin rằng lại có điều đi ngược lại quy luật của sinh học như vậy.

Sau này, bác sĩ phẫu thuật Tourdan đã ghi lại những gì ông quan sát được trong buổi khai quật năm đó: “Cỗ quan tài của bà được mở ra dưới sự chứng kiến của mọi người trong đó có tôi. Di hài của Bernadette trong trang phục yêu thích của bà không hề có mùi xú uế. Khuôn mặt, bàn tay và cẳng tay lộ ra bên ngoài. Đầu của bà nghiêng sang một bên, miệng hé mở có thể nhìn thấy hàm răng trắng. Hai tay đặt trên ngực, vẫn giữ được lớp da hoàn hảo”.

 Sau buổi khai quật và các nghi lễ tôn giáo hoàn tất, gia đình của Bernadette đã làm lễ tắm rửa, thay quần áo và quan tài mới cho bà. Di hài của bà được đặt vào một vị trí mới sâu trong nhà mồ.

Đến năm 1913, Giáo hoàng Pius X phong Thánh cho Bernadette. Điều này đồng nghĩa với việc mộ của bà được mở ra một lần nữa. Tuy nhiên, do cuộc chiến tranh thứ nhất nổ ra nên việc phong Thánh cho Bernadette bị hoãn lại. Mãi đến năm 1919, khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, việc phong Thánh cho Bernadette mới được tiến hành lại. Người ta lại tiếp tục mở hầm mộ của Bernadette ra để thực hiện các nghi lễ tôn giáo.

Và kinh ngạc nối tiếp kinh ngạc, ở lần mở mộ thứ hai này, người ta thấy thi thể của Bernadette vẫn được bảo toàn một cách nguyên vẹn, không có bất cứ dấu hiệu nào của sự phân hủy. Vào năm 1925, một lần nữa, Bernadette được Giáo hoàng Pius XI phong Thánh.

Ở lần phong Thánh thứ ba này, mộ bà lại được mở ra để có thể thực hiện các nghi lễ tôn giáo. Cuộc mở mộ lại một lần nữa được tiến hành dưới sự chứng kiến của rất nhiều người. Vô cùng ngạc nhiên khi người ta thấy, vẫn là dáng hình ấy, không có sự thay đổi hay suy chuyển nào.

Sau lần mở mộ thứ ba này, thi thể của Bernadette không được đưa vào hầm mộ nữa. Giáo hoàng Pius XI quyết định đưa di hài của Bernadette vào đặt trong một cỗ quan tài bằng pha lê để mọi người có thể chiêm ngưỡng vẻ thánh thiện của bà cũng như sự kì lạ đi ngược lại với quy luật tự nhiên này.

Thi thể của Thánh Bernadette sau khi được đặt trong cỗ quan tài bằng pha lê được quàn tại nhà nguyện ở Nhà thờ Lourder. Bernadette nằm đó, với bộ quần áo khi khi còn sống bà rất quý trọng, đôi mắt nhắm nghiền, hai tay chắp lại trong trạng thái cầu nguyện.

Cảm giác như Bernadette đang nằm đó và thực hiện một lời nguyện cầu chứ không phải là bà đã mất được hơn 100 năm. Cho đến bây giờ, thi thể của Bernadette vẫn được giữ ở trạng thái nguyên vẹn mà không cần có sự can thiệp của các phương pháp khoa học như ướp xác hay sử dụng hóa chất.

Các nhà khoa học vào cuộc

Bernadette không phải là trường hợp duy nhất mà sau khi mất đi “nhục thân bất hoại”. Một số các trường hợp khác đã được ghi nhận như Thánh Jean Marie Baptiste Vieanney, sinh năm 1786, mất năm 1859. Thi thể ông được khai quật năm 1904 trong trạng thái nguyên vẹn. Thánh Francis Xavier sinh năm 1506, mất năm 1552 được chôn cất tại một đảo ở Trung Quốc trong quan tài bằng gỗ.
1
 

Khoảng hai tháng rưỡi sau, người ta khai quật mộ ông để di chuyển, thấy thánh thể vẫn như lúc sống. Hiện nay di hài 400 năm tuổi của ông vẫn còn nguyên và được lưu giữ tại Goa, Ấn Độ. Hay như trường hợp của đại sư Itigelove, người sinh năm 1852, mất năm 1927 tại Siberia.

Mộ của ông được khai quật năm 2002 và đã gây ra một sự kinh ngạc lớn. Nhục thân của Itigelove vốn liệm trong lớp vải lụa, quàn trong một quan tài bằng gỗ tuyết tùng, chôn dưới huyệt mộ. Khi khai quật, thi thể của ông vẫn còn nguyên, da dẻ mịn màng, các khớp xương vẫn mềm mại có thể co duỗi được. Hiện nay, xác của ông đang được lưu giữ tại Ivogisky Datsan.

Trước việc thi thể của một số vị Thánh không bị phân hủy và vẫn giữ nguyên được dáng vẻ khi còn sống mà không có sự can thiệp của các phương pháp y tế hay hóa học nào để ngăn cản sự phân hủy, một số ý kiến cho rằng đó là do sức mạnh siêu nhiên cũng như khả năng tu luyện, “rửa sạch bụi trần” đến mức cơ thể không thể bị phân rữa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không cho rằng như vậy. Mặc dù chưa có được một lý giải chính xác cho hiện tượng lạ kì, đi ngược lại với quy luật thông thường của tự nhiên này song các nhà khoa học nghiêng về việc kiến giải với các tác động của môi trường hơn.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng khi ở trong một môi trường vật chất đặc biệt với các yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, yếm khí, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt làm cho quá trình phân rã cơ thể theo quy luật tự nhiên không thể thực hiện được nữa. Bằng chứng mà các nhà khoa học đưa ra là xác ướp tự nhiên 5.000 năm tuổi của một người đàn ông Celt tìm thấy trên dãy Apls, nước Áo.

Xác ướp nguyên vẹn do vô tình được bảo quản bởi lớp băng giá trên đỉnh núi cao. Hoặc những xác ướp của người và động vật có độ tuổi 5.500 năm, được tìm thấy trong các vùng đầm lầy tại Bắc Âu, Anh Quốc, Ireland, còn nguyên do môi trường đầm lầy có tính acid, yếm khí, vô hình trung đã tiêu diệt vi khuẩn.

 Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nỗ lực sử dụng các phương tiện phân tích hiện đại để tìm ra nguyên nhân chính xác của việc xác chết không phân hủy. Một giả thiết nữa mà các nhà khoa học đặt ra là trong quá trình tu hành, các vị Thánh đã sử dụng các loại hóa chất có sẵn trong tự nhiên, theo một trình tự bí mật nào đó trong quá trình ăn uống hằng ngày. Chính việc này có khả năng sẽ góp phần vào việc xác chết khó bị phân hủy hơn sau khi các vị Thánh mất đi.

Tuy nhiên, giả thiết này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc chứng minh bởi việc tìm kiếm được các tài liệu về quá trình tu luyện của các vị Thánh là rất khó, nhất là khi thời gian đã trôi qua rất lâu rồi.  Chính bởi thế, cho đến nay, chưa có bất cứ một lý giải này được xem là cở sở để có thể giải thích được hiện tượng nhục thân bất hoại của các vị Thánh. Vậy nên, hiện tượng này vẫn đang bị bao phủ bởi một bức màn kỳ ảo.

Hùng Hoàng
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn