Tại sao cây lê cho hoa đẹp quả ngon nhưng cổ nhân kiêng trồng trước nhà, kiêng thắp hương quả lê?

( PHUNUTODAY ) - Lê là một loại cây cho hoa đẹp và quả ngon nổi tiếng trong dân gian nhưng đó không phải là loại cây loại quả tốt lành trong phong thủy tâm linh.

Lê là một loại cây vốn dĩ mọc hoang ở khu rừng núi. Lê là cây thân gỗ sống lâu năm. Hoa lê màu trắng, rất sai hoa. Quả lê có vị ngọt nhiều nước và là một vị thuốc tốt trong Đông y. Quả lê dáng to căng mọng nước. Thế nhưng người xưa kiêng trồng lê và thắp hương quả lê.

Cây lê, quả lê bị kiêng vì cái tên

Người xưa thường xem điềm báo dựa vào dấu hiệu từ tên, câu chuyện, sự tích liên quan. Do đó những cây phong thủy, hoa quả thắp hương phải có tên hay không gợi ý nghĩa xấu, những câu chuyện sự tích liên quan tới chúng cũng phải có ý nghĩa hay không mang ý nghĩa xấu.  

Cây lê, quả lê ngon và có giá trị nhưng bị kiêng vì cái tên

Cây lê, quả lê ngon và có giá trị nhưng bị kiêng vì cái tên

Thế nhưng chữ lê trong nghĩa tiếng Việt và trong tiếng Hán đều không mang nghĩa tốt lành. Trong âm Hán gần với chữ ly, chia ly. Thế nên cây lê, quả lê bị kiêng vì cmang ý nghĩa của sự chia lìa, báo điềm không lành. Người xưa kiêng trồng cây lê trước nhà vì sợ mang điềm rủi, báo hiệu sự chia cách trong gia đình, cây lê báo điềm tan vỡ, không tốt lành cho các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân và tình yêu. Trong quan niệm của người xưa, nếu trồng cây lê trong nhà sẽ dễ dẫn đến tình trạng vợ chồng bất hòa nghiêm trọng, vợ con ly tán, thậm chí là chia ly sinh tử. Trong tiếng Việt, chữ lê đi liền với lê lết, lê la lê thê đều không tốt lành.

Cây lê thực tế là cây có thể mọc hoang dã không cần chăm sóc cũng phát triển nhanh, thành cây cao lớn um tùm trước nhà sẽ làm tối minh đường, chặn ánh sáng vào nhà nên âm khí trong nhà tăng. Theo đó thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như tài lộc của gia chủ. 

Quả lê thắp hương sẽ không mang lại may mắn tài lộc bởi chữ lê. Khi thắp hương gia tiên thần linh người  ta mong muốn những điều tốt lành, mong tài lộc sum sầy sung túc. Nhưng nếu thắp hương quả lê thì bị kiêng vì chữ lê báo điềm không hay. Trong tiếng Việt chữ lê có nghĩa là lê la, lê lết thê lê.

Chính vì thế người xưa kiêng không trồng cây lê trước nhà và không thắp hương quả lê.

Những loại cây khác kiêng trồng trước nhà

Ngoài cây lê thì người xưa cũng kiêng không trồng những cây mang ý nghĩa không tốt lành trước nhà: 

Cây dâu tằm: Là loại cây có âm khí mạnh nên trồng trước nhà bị cho là rước ma quỷ. Hơn nữa phát âm Hán thì dâu tằm đọc là tang, đồng âm với tang tóc chia lý.

Cây liễu: Cây liễu ủ rũ, buồn phiền nên không mang tinh thần vui vẻ cho gia chủ, gợi điều không lành, muộn sầu.

Cây đa, cây si: Là những cây thường được trồng ở nghĩa địa, đình chùa miếu phủ và bị cho là cây có thần có ma nên không trồng trước nhà,

Cây bồ kết: Cây bồ kết có nhiều gai nhọn trồng trước nhà sẽ tạo sát khí không tốt cho phong thủy.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link