Tại sao cổ nhân dạy: Nhìn xa trông rộng là tốt nhưng cuối cùng phải thuận theo tự nhiên?

09:16, Thứ bảy 12/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống muốn yên ổn hạnh phúc thì con người cần biết nhìn ra xa, nhìn được rộng nhưng điểm kết thúc phải là thuận tự nhiên.

Nhìn xa để cuộc đời rộng mở

Nhìn xa tức là có tầm nhìn những sự việc chưa tới. Nhìn xa là để hướng tới mục tiêu tốt đẹp, khao khát lớn, nhìn được việc sẽ xảy ra trong tương lai để có định lượng tốt, để không có bất trắc, để kịp thời xử lý tình huống. Tầm nhìn xa sẽ giúp bạn tỏa sáng sẽ đạt được mục tiêu sẽ lấp đầy cuộc sống và nâng cao cảnh giới của bạn và tránh được những thất bại đớn đau. Nhìn xa cũng là để sớm thấy được hệ quả của việc mình làm hôm nay để mà tránh những việc xấu, tăng làm việc thiện. Người nhìn xa là người phải đứng được trên cao, tâm tĩnh lặng mở mắt to mới nhìn được xa. 

Tầm nhìn của một người quyết định cuộc đời họ

Tầm nhìn của một người quyết định cuộc đời họ

Trông rộng là người hiểu lẽ đời

Con người dại dột nhất là bảo thủ. Ngay khi chúng ta bảo thủ đã là vô tri. Bởi thế sống ở đời cần nhìn rộng ra, để hiểu thế thái nhân tình, để thấy những sự khác biệt, để không giới hạn  trong kinh nghiệm của bản thân. Nhìn rộng là người sẵn sàng trải nghiệm điều mới và biết tôn trọng sự khác biệt để bao dung trong mọi việc. Do đó khi nhìn rộng người ta sẽ sáng suốt bao dung hơn và nhìn rộng thì vấn đề sẽ được giải quyết trọn vẹn chu đáo hơn.

Những người có tầm nhìn xa và rộng là người hiểu được thiên hạ, biết được chuyện sẽ diễn ra thế nào, hiểu thấu được nhân duyên quả nên sẽ có những quyết định đúng đắn, sáng suốt, không vội vàng hấp tấp. Để có thể nhìn xa và rộng thì cần luôn luôn học hỏi, luôn ở tâm thế lắng nghe và không quy chụp. Một người có hiểu biết càng lớn, càng nhiều thì tầm nhìn càng xa và rộng.

Nhưng quan trọng vẫn phải thuận theo tự nhiên

Có những thứ bạn nhìn thấy được nhưng không tránh được. Có những thứ bạn biết rồi sẽ là như thế nhưng không làm khác được. Có những điều bạn biết mình sẽ không thắng nhưng vẫn làm theo ý mình vì không thể hèn nhát được.

Bởi thế người xưa nói thuận theo tự nhiên để không cưỡng cầu. Trong cuộc đời hành trình quan trọng hơn đích đến. Nên dẫu biết trước kết quả vẫn đi theo hành trình đó, bởi hành trình thể hiện bản chất con người. Đích đến có thể có mệnh trời và đó là kết quả tự nhiên. 

Nhiều chuyện không theo ý mình, phải thuận tự nhiên mà sống

Nhiều chuyện không theo ý mình, phải thuận tự nhiên mà sống

Thuận tự nhiên là cố gắng tới cuối cùng nhưng không cố chấp, không giữ trong lòng nhiều chấp niệm thì cuộc sống sẽ bình an. Trong cuộc đời này những gì thuộc về mình sẽ là của mình, không thuộc về mình thì cố tranh giành rồi cũng sẽ mất. Thuận theo tự nhiên là không cố cưỡng cầu, chỉ cần cố gắng.

Những người có tầm nhìn xa, nhìn rộng lại hiểu được việc phải thuận theo tự nhiên là người luôn có tâm thái bình an, thanh thản. Những người này sẽ sống lâu hơn, có tâm hồn bình thản và cơ thể khỏe mạnh. Những người hiểu được 3 điều trên, thực hành được 3 điều trên thì sẽ không phải cưỡng cầu gì cả mà tự thân họ đã nhiệt huyết cố gắng hết mình, sau đó bình thản chấp nhận những kết quả.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên