Tại sao con người ăn thịt động vật ăn cỏ mà không ăn thịt động vật ăn thịt? Lý do rất bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao con người chúng ta chỉ ăn thịt động vật ăn cỏ nhưng lại không ăn thịt động vật ăn thịt hay không?

Từ xa xưa đến nay, thịt luôn là thực phẩm quan trọng hàng đầu để duy trì sự sống và sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, bạn có biết vì sao con người chỉ ăn động vật ăn cỏ mà không ăn động vật ăn thịt?

Con người bắt đầu ăn thịt từ khi nào?

Thực tế, tổ tiên chúng ta ban đầu là người ‘ăn chay’ và họ đã duy trì thói quen này từ rất lâu. Nguồn gốc của con người có liên quan chặt chẽ với loài linh trưởng và loài vượn. Điều này thể hiện rõ nhất dựa vào việc ăn trái cây, lá cây dại và các loại thực phẩm khác để tồn tại.

con người chỉ ăn động vật ăn cỏ mà không ăn động vật ăn thịt?

con người chỉ ăn động vật ăn cỏ mà không ăn động vật ăn thịt?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hóa thạch răng hàm và xương hàm của người tiền sử, từ cấu trúc và hình dạng đã suy ra rằng thức ăn ăn vào thời đó cần phải nhai kỹ và lượng tiêu thụ tương đối lớn. Động vật ăn cỏ thường có răng hàm phát triển tốt, nhưng động vật ăn thịt thì không.

Con người chính thức bắt đầu ăn thịt cách đây khoảng 2,3 triệu năm, chủ yếu là do sự thay đổi đột ngột của môi trường sống. Do biến đổi khí hậu, lượng mưa giảm, rừng biến mất và các yếu tố khác, thậm chí nếu muốn ăn một ít cỏ cũng đòi hỏi con người phải chiến đấu với các động vật khác.

Điều này khiến con người phải mở rộng thực đơn và bắt đầu ăn xác thối do động vật lớn để lại .

Tại sao con người lại thích ăn thịt?

Có thể nói, việc con người thèm ăn thịt là một tín hiệu được gửi đến từ nhu cầu năng lượng của cơ thể . Năng lực não bộ ban đầu của con người gần bằng với tinh tinh. Tuy nhiên, bắt đầu từ 1,5 triệu năm trước, tốc độ tiến hóa não bộ của con người tăng lên đáng kể, và chỉ khi đó con người mới dần có được những đặc điểm cơ bản của bộ não người hiện đại.

Đồng thời, tổ tiên của loài người lúc đầu thấp và gầy, phải đến khi tiến hóa thành Homo erectus thì kích thước đầu và chiều cao mới thực sự ở mức "con người" hiện đại. Để cung cấp nhu cầu của cơ thể trong giai đoạn này không thể thiếu những thực phẩm có hàm lượng calo cao, nếu không thì sẽ không theo kịp tốc độ tăng trưởng.

Thịt chứa một lượng lớn axit amin, protein, vitamin, khoáng chất, … Trong quá trình tiến hóa của não và tứ chi, việc chỉ ăn một ít rễ cỏ, hạt, hoa không còn có thể đáp ứng đủ chất béo và protein cần thiết cho sự phát triển của con người, vì vậy con người bắt đầu ăn thịt để hấp thụ năng lượng cung cấp cho các hoạt động sinh lý.

Động vật ăn cỏ là mục tiêu của con người khi săn bắn

Động vật ăn cỏ là mục tiêu của con người khi săn bắn

Tại sao con người không ăn động vật ăn thịt?

Việc săn bắn quá khó khăn và cái được nhiều hơn cái mất. Người ta không ăn thịt động vật ăn thịt vì một lý do rất đơn giản: Những động vật ăn thịt quá khó chiến đấu. Động vật ăn thịt cũng có thể được gọi là thú dữ, thú ăn thịt, chỉ cần nghe gọi thôi cũng có thể thấy rõ sự nguy hiểm.

Hơn nữa, răng của động vật ăn thịt còn sắc hơn răng của động vật ăn cỏ rất nhiều, một vết cắn sẽ khiến máu chảy ồ ạt, nên việc đi săn đương nhiên sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Ngay cả sau khi đã tạo ra công cụ săn bắn, con người vẫn cần phải bao vây thú ăn thịt với cả tập thể , việc này không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn có thể gây thương vong nặng nề .

Đồng thời, con người sơ khai không có móng vuốt hay hàm răng sắc nhọn và phải đối mặt với một môi trường sống hết sức khắc nghiệt. Đối với con người thời đó, sinh tồn là mục tiêu lớn nhất. Thiên tai như lũ lụt, bão tố cũng đủ khiến người ta phải đau đầu, vậy nếu muốn ăn thịt tại sao không chọn những loài động vật ăn cỏ tương đối dễ bắt?

Khó thuần hóa và nhân giống

Con người bắt đầu chăn nuôi động vật vào thời kỳ đồ đá mới từ 8.000 đến 10.000 năm trước, ban đầu họ bắt được động vật hoang dã trong quá trình săn bắn, sau đó dần dần thuần hóa chúng, trở thành nguồn thực phẩm quan trọng cho con người. Nhưng cho đến sau này, hầu hết các loài được thuần hóa đều là động vật ăn cỏ, nhiều nhất là động vật ăn tạp.

Bởi vì người ta đã phát hiện ra rằng những động vật có tính tình ngoan ngoãn, dễ điều khiển và có khả năng sinh sản mạnh là thích hợp nhất để thuần hóa, nhưng hầu hết các loài ăn thịt rõ ràng không đáp ứng được những đặc điểm này. Hầu hết loài thú ăn thịt đều có tính ‘tự chủ’ cực kỳ cao và hung dữ, khiến chúng khó nuôi, và quản lý trong điều kiện nuôi nhốt.

Ngược lại, động vật ăn cỏ do con người nuôi lại có giá trị sử dụng cao hơn. Ví dụ như gà, vịt, ngan, v.v. không chỉ có thể cung cấp thịt mà còn có thể đẻ trứng, các động vật như bò, cừu cũng có thể cho sữa. Đối với con người, động vật ăn cỏ có thể cung cấp giá trị trong thời gian dài và liên tục đồng thời sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Ngay từ xưa họ đã tránh xa động vật ăn thịt

Ngay từ xưa họ đã tránh xa động vật ăn thịt

Số lượng hiếm và nguồn cung không đủ

Trong chuỗi thức ăn, các loài động vật có bậc dinh dưỡng càng cao như sư tử, hổ và các loài động vật ăn thịt lớn khác thì số lượng thức ăn của chúng càng nhỏ, vì động vật ăn thịt cần bỏ công sức để săn các động vật khác, điều này không chỉ tiêu tốn nhiều sức lực mà chúng còn có thể bị giết.

Nhưng hãy nhìn động vật ăn cỏ, chúng có rất nhiều rễ cỏ và vỏ cây có thể ăn được, dễ tìm kiếm thức ăn.

Vì vậy, tốc độ sinh sản của động vật ăn cỏ nói chung cao hơn nhiều so với động vật ăn thịt, chu kỳ sinh sản cũng ngắn hơn. Ví dụ như thỏ có thể giao phối và sinh sản quanh năm, một lứa có thể sinh trên 5 con.

Thịt của động vật ăn thịt không tốt cho sức khỏe?

Trong môi trường tự nhiên, sinh vật ít nhiều sẽ hấp thụ một số chất ô nhiễm và tích tụ trong cơ thể ... Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ xảy ra hàng loạt hiệu ứng dây chuyền. Động vật ăn thịt đứng ở vị trí cao hơn trong chuỗi thức ăn, điều đó có nghĩa là các chất ô nhiễm được tiêu hóa bởi tất cả các sinh vật bên dưới cuối cùng sẽ xâm nhập vào cơ thể chúng.

Mặc dù axit dạ dày của con người rất mạnh nhưng chức năng đường tiêu hóa dễ bị tổn thương và mỏng manh hơn nhiều so với động vật ăn thịt sống và quanh năm ký sinh trùng. Nếu con người ăn động vật ăn thịt, họ cũng sẽ ăn phải một số chất kim loại nặng và các chất có hại mà dạ dày không thể phân hủy được.

Thịt động vật ăn thịt có thực sự khó ăn?

Đầu bếp nổi tiếng của Trung Quốc là  Yi Yin từng nói về mùi vị của động vật ăn thịt và động vật ăn cỏ . Thực ra, cả hai loại thịt đều có cái hay riêng, quan trọng hơn là ở sự khác biệt trong khẩu vị của mỗi người mà thôi. Nhiều người Trung Quốc cho rằng thịt mèo thịt chua nhưng nhiều người Việt lại rất thích ăn. Cũng có người ghét mùi thịt cừu, mùi cá, đây là điều không thể xác định được.

Từ góc độ khoa học, bất kể là động vật ăn thịt hay động vật ăn cỏ, tất cả các loại thịt đều có tính axit. Chỉ là trong cuộc sống hằng ngày, vì thấy ít đồ ăn và giá cả cao nên phần lớn mọi người muốn thử mùi vị của thịt thú ăn thịt với tâm lý “ khan hiếm càng quý”, ngon hay không chỉ là vấn đề quan điểm.

Nhìn chung, việc ăn thịt động vật ăn thịt là một điều rất tốn kém đối với con người và khoản đầu tư thậm chí không tỷ lệ thuận với lợi nhuận thu được. Khi cân nhắc những ưu và nhược điểm, chúng ta tự nhiên có xu hướng ăn động vật ăn cỏ. Không phải động vật ăn thịt không ngon mà chỉ là chúng ta không cần thiết phải ăn chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn