Tổ Tiên nói rằng: 'Nhà ai nở hậu, phú quý vô biên', vậy nở hậu nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, khi làm nhà bất cứ ai cũng chú trọng tới yếu tố phong thủy. Có một câu dặn dò thế này: 'Trước hẹp sau rộng, phú quý vô biên', hãy tìm hiểu ý nghĩa là gì?

Xây nhà là việc đặc biệt quan trọng của đời người, cũng có thể nói là việc quan trọng nhất nhì đối với cuộc đời mỗi người. Bởi thế, khi làm nhà mới nói quan trọng nhất là 'Trước hẹp sau rộng', hay nói dân dã là nhà 'nở hậu'.

Tại sao phải xây nhà hẹp phía trước và rộng phía sau? Đây là một nguyên tắc quan trọng đã được truyền lại hàng ngàn năm, tuy có vẻ như là mê tín thời phong kiến nhưng lại chứa đựng những kỳ vọng cao đẹp của con người. Đồng thời, đây cũng là một nguyên tắc quan trọng trong Phong Thủy, trong mô hình kiến trúc Phong Thủy đặc biệt chú trọng đến hình vuông, bởi từ rất sớm người ta đã tin rằng trái đất hình vuông, nếu sân nhà bạn được xây dựng rất thất thường, đó là sai lầm. Một loại tổn hại đến Phong Thủy.

Nhà nở hậu là nhà như nào?

Nhà nở hậu là nhà như nào?

Về mặt thẩm mỹ, nếu một ngôi nhà được xây dựng xiêu vẹo, không đều thì trông sẽ không đẹp. Những ngôi nhà ở nhiều nơi đều giống nhau, kết cấu kiến trúc về cơ bản giống nhau, nhưng hầu hết đều dựa vào ngôi nhà chính, mở rộng ra phía trước tạo thành một sân vuông, trong mắt người xưa, sân vuông là vẫn có thể đóng vai trò thu thập năng lượng và thu thập của cải.

Tuy nhiên, trên cơ sở vuông vức và thẳng đứng, người xưa cũng chú ý đến việc phía trước hẹp và phía sau rộng. Người ta có thể khó hiểu câu nói này, vì nếu hẹp phía trước và rộng phía sau sẽ tạo thành hình thang, đây là kiểu mẫu của nhiều ngôi mộ thời cổ đại. Điều cần đặc biệt chú ý là những ngôi nhà người ở đều hẹp phía trước và rộng phía sau chứ không phải rộng phía trước và hẹp phía sau, chỉ rộng phía trước và hẹp phía sau là kết cấu của lăng.

Trong quan niệm truyền thống của người dân, ngôi nhà phía trước hẹp, phía sau rộng là hình dáng ngược, chỉ có kết cấu ngôi nhà như vậy mới có tác dụng thu năng lượng, thu hút tài lộc. Bởi vì khe hở hẹp phía trước là một lỗ mở phong thủy quan trọng, giúp tài lộc liên tục chảy vào sân sau rộng rãi. Bởi lối ra tương đối hẹp ở phía trước mới có thể ngăn chặn của cải bên trong rò rỉ ra ngoài.

Chính vì điều này mà người ta dựng hàng rào và cổng ở giữa sân, có nơi xây tường bình phong phía sau cổng. Để của cải chảy vào sân mà không chảy ra ngoài. Những người sống trên núi xây nhà hướng về phía thung lũng cũng vì lý do tương tự.

Nhà trước hẹp sau rộng

Nhà trước hẹp sau rộng

Đảm bảo thu hẹp lối ra ở phía trước và càng rộng càng tốt ở phía sau. Điều này không chỉ có thể thu thập năng lượng và mang lại sự giàu có mà còn giúp con người khỏe mạnh và không mắc bệnh tật. Thời xa xưa, con người một khi mắc bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng do y học lạc hậu, vì vậy con người coi sức khỏe thể chất là vô cùng quan trọng.

Nhiều người tham lam ở nông thôn thích xây nhà càng lớn càng tốt, mở rộng sân càng nhiều càng tốt nên họ bỏ qua hình dáng và cấu trúc tổng thể của ngôi nhà. Nếu nhìn xuống một khoảng sân như vậy thì rất bất thường, tuy có ưu điểm nhưng xét từ góc độ Phong Thủy, rất nhiều sân được xây dựng giống như những ngôi nhà ma.

Vì vậy, khi xây nhà, bạn không được chỉ tham lam những lợi ích nhỏ nhặt mà phải đặc biệt chú ý đến bố cục tổng thể. Đây là kinh nghiệm sống mà tổ tiên chúng ta đã để lại hàng nghìn năm nay, đồng thời, hình dáng trước hẹp, sau rộng cũng là một nguyên tắc quan trọng phù hợp với quy luật tự nhiên.

Đồng thời, mô hình này còn có ưu điểm quan trọng là có thể tạo điều kiện xả lũ khi có lũ, nếu mặt tiền toàn thôn quá rộng, một khi xảy ra lũ quét, dòng nước sẽ rất nhanh và nó sẽ dễ dàng đánh sập các ngôi nhà.

Và nếu một ngôi làng nằm trên địa hình phía trước hẹp và phía sau rộng thì có thể giữ được nhiều đất hơn và tránh được tình trạng xói mòn đất. Có thể thấy, nguyên tắc kiến trúc mặt trước hẹp, mặt sau rộng không phải tất cả đều là mê tín thời phong kiến và may mắn phong thủy mà ẩn chứa những quy luật sinh tồn vô cùng quan trọng.

Việc xây dựng một số nhà máy cũng tương tự, nhiều doanh nhân thậm chí còn đến gặp thầy phong thủy để xem xét phong thủy trước khi xây dựng nhà máy. Các bản vẽ xây dựng cũng được thiết kế thu hẹp phía trước và rộng về phía sau nhất có thể, tuy đây là một loại mê tín thời phong kiến nhưng nó có thể mang đến cho mọi người một gợi ý tâm lý tốt và chứa đựng những kỳ vọng tốt lành về việc làm ăn phát đạt, thuận lợi.

Những câu nói phổ biến do con người để lại này đã được con người tuân theo hàng nghìn năm nay, đương nhiên chúng có giá trị thực tiễn rất sâu sắc. Vì vậy chúng ta cần nhìn nó một cách biện chứng. Đặc biệt những câu tục ngữ phù hợp với quy luật tự nhiên và bao hàm kinh nghiệm sống là rất quý giá. Ở góc độ kế thừa nền văn minh, những câu nói đó cũng là một bộ phận quan trọng của nền văn minh, nếu thuần túy là những mê tín phong kiến thì đã bị thời đại loại bỏ.

Gia chủ ngày càng giàu

Gia chủ ngày càng giàu

Đặc điểm phong thủy ngôi nhà giàu có

Phía trước nhà thoáng đãng, không có gì chắn tầm mắt

Khi mua nhà, nên chọn căn nhà phía trước thoáng đãng, không bị che chắn quá nhiều, nếu nhà đẹp nhưng bị chắn hoàn toàn bởi nhà khác hoặc rừng cây thì cũng không tốt.

Nhà có phía trước thoáng rộng sẽ đón được nhiều ánh sáng mặt trời, không khí được lưu chuyển, phong thủy tất sẽ là lý tưởng.

Người sống ở căn nhà có phong thủy tốt như vậy thì tâm trạng thường dễ vui vẻ, lạc quan, tài vận cũng dễ bề tăng tiến, kiếm tiền dễ dàng.

Khi gia đình vui vẻ, khỏe mạnh, chính là phong thủy tốt, tiền bạc tài lộc gia tăng cũng là chuyện tất nhiên.

Sinh khí vượng

Bạn đừng cho rằng chỉ con người mới có sinh khí, thực tế bất cứ căn nhà nào cũng đều có sinh khí cả.

Khi đi chọn mua nhà, hãy dùng giác quan, cảm quan của mình. Nếu bước vào ngôi nhà đã có cảm giác nặng nề, lạnh lẽo, đó là nơi thiếu sinh khí, tất sẽ ảnh hưởng đến vận trình của gia chủ.

Để chọn nhà có sinh khí, trước nhất hãy chọn nhà có nhiều ánh sáng, xung quanh cây cối hoa cỏ sinh trưởng tốt, cây cối hình thù bình thường, khi bước vào cảm giác dễ chịu, thoải mái, vui tươi, ấy là ngôi nhà có sinh khí vượng.

Ở ngôi nhà sinh khí vượng thì gia chủ mới có thể có được vận trình khởi sắc, thậm chí càng ở lại càng có nhiều may mắn, tài lộc ùn ùn kéo tới.

Âm dương cân bằng

Phong thủy rất trọng âm dương, âm dương phải cân bằng thì vạn vật mới nảy nở, sinh sôi, dù dương vượng hay âm vượng quá đều không tốt.

Dương mà quá vượng thì căn nhà đó không thích hợp để tích tài tụ tài, còn dương suy mà âm vượng thì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sống trong nhà.

Bởi vậy, nếu là căn nhà có quá nhiều ánh sáng từ các cửa sổ thì nên dùng thêm rèm cửa để ngăn bớt ánh sáng, tránh việc dương cực thịnh gây tán tài.

Nếu nhà quá tối tăm thì nên dùng thêm các đèn bật ở các góc trong nhà.

Trường hợp không có cách nào cải tạo được, tốt nhất không nên mua nhà có phong thủy quá xấu. Nhà âm vượng không đủ ánh sáng dễ khiến cho âm khí tích tụ trong nhà lâu ngày càng ngày càng nhiều.

Chọn nhà có hướng tốt

Hướng nhà ở đây là hướng nhìn từ cửa chính của căn nhà. Phong thủy nhà ở đặc biệt đề cao yếu tố này. Bởi đó là hướng đón cát khí, sẽ giúp cho gia chủ có được công danh sự nghiệp, tài lộc, tình duyên, sức khỏe như ý.

Nhà có hướng tốt nhất là đi từ Bắc xuống Nam, sẽ đón được những luồng khí tốt, nhà khô thoáng, sạch sẽ, không sinh uế khí. Phòng khách và phòng ngủ chính của gia chủ nên nằm ở hướng Nam, tránh đặt ở hướng Tây.

Lưu ý phòng bếp không quay mặt về hướng Bắc, phòng tắm tránh đặt ở hướng Tây.

Nếu có ý định sửa nhà, cải tạo lại nơi ở thì tránh việc động thổ quá nhiều lần gần nhau ở phía bên phải căn nhà, có thể khiến cho tiền bạc thất thoát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn