Tại sao mua máy rửa bát cần có thêm muối rửa? Muối rửa bát là gì, dùng muối biển được không?

( PHUNUTODAY ) - Máy rửa bát là thiết bị gia dụng mà nhiều gia đình đang dùng nhưng muối rửa bát thì còn nhiều người chưa rõ.

Trong đời sống hiện đại nhiều gia đình dùng máy rửa bát để làm sạch chén bát, dao thớt... thay cho rửa tay. Nhiều người cho rằng máy rửa bát thay đôi bàn tay tương tự máy giặt quần áo mà không biết rằng máy rửa bát cần một loại nguyên liệu rửa chuyên dụng là muối rửa bát. 

Muối rửa bát thực chất là gì?

Muối rửa bát thực chất là hợp chất đặc biệt giúp làm mềm nước, chống tắc nghẽn các bộ phận xả và phun nước nghĩa là chúng không chỉ là một chất tẩy rửa như nước rửa chén bát thông thường. Muối rửa cũng giúp loại bỏ nhiều tạp chất trong nước như magie, cặn vôi canxi, tránh kết tụ và bám trên đường ống, gây tắc nghẽn ống xả và vòi phun hay còn gọi là làm mềm nước. Muối rửa bát kết hợp cùng các viên nhựa tạo ra loại nước mềm để tăng cường hiệu suất rửa. Qua đó mà bát đĩa chén thìa được sạch hơn. Nước được làm mềm hóa thì giảm bớt cặn nên ngăn chặn việc hình thành các vết ố trên đồ dùng nhà bếp, đặc biệt là đồ thủy tinh, giữ cho chúng sáng bóng và mới lâu hơn.

Muối rửa bát giúp làm mềm nước

Muối rửa bát giúp làm mềm nước

Có nhất thiết phải dùng muối rửa không?

Nhiều gia đình không dùng muối rửa, chén bát vẫn sạch. Tuy nhiên muối rửa có công dụng làm mềm nước giảm lắng cặn nên có thể ảnh hưởng tới độ bền của thiết bị.  Hơn nữa nếu chỉ dùng nước nóng để làm sạch bát đĩa thì sau một thời gian dài sử dụng, máy sẽ xuất hiện cặn canxi với các mảng bám tương tự đá vôi khiến bộ phận dẫn nước và các bộ phận bên trong chóng hỏng. Bởi vậy dùng muối rửa chuyên dụng giúp máy bền hơn, bát sạch hơn. 

Có thể dùng muối biển thay thế được không?

Muối rửa bát là muối chuyên dụng không giống muối ăn. Hai loại muối này có thành phần và chức năng khác nhau. Do đó rất tiếc là chúng ta không thể dùng muối ăn thay cho muối rửa bát. Muối rửa bát có độ tinh khiết khác biệt so với muối thường. Nó chứa ít tạp chất và không có iodin, trong khi muối ăn thông thường có thể chứa các tạp chất và thường chứa iodin.

Nếu bạn cho muối ăn vào thay muối rửa bát thì lại còn có thể gây tắc và hỏng máy nhanh hơn. 

Muối rửa bát là loại muối chuyên dụng không phải muối ăn

Muối rửa bát là loại muối chuyên dụng không phải muối ăn

Cách dùng muối rửa bát 

Muối rửa bát dùng để mềm nước nên bạn sẽ cho muối này vào khay đựng trong máy rửa bát. Việc của bạn là xác định vị trí để cho muối rửa vào. Thông thường hộc chứa muối rửa chuyên dụng nằm ở đáy, gần vị trí tay phun chính. Hộc chứa này có nắp bảo vệ. Bạn đổ đầy muối rửa vào hộc này.  Các máy rửa bát có kích thước khác nhau đi kèm với các bình chứa kích thước khác nhau, do đó không có liều lượng chính xác để tuân theo.

Bạn cho muối vào đầy hộc này là được. Sau đó cho thêm chút nước và đóng nắp lại. 

Muối rửa cho một lần dùng được nhiều lần chứ không phải cho từng lần như dầu rửa bát. Thông thường khi muối hết, máy sẽ có thông báo để bạn bổ sung. Khi đèn báo nạp hoặc biểu tượng muối trên bảng điều khiển máy rửa bát sáng, bạn cần cho thêm muối. Nếu bạn nhận thấy đèn báo thay muối không hoạt động sau hơn một tháng, có thể nó đã gặp trục trặc. Lúc này bạn nên gọi bảo hành hoặc thợ sửa chữa, tránh tự tháo lắp có thể làm hỏng nặng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link