Tại sao người xưa kiêng trồng cây dâu tằm trước nhà?

18:31, Thứ bảy 30/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Dâu tằm là loại cây gắn bó với đời sống người Việt nhưng chúng lại bị cho rằng trồng trước nhà là xui xẻo?

Cây dâu tằm trước nhà, gia đình gặp xui?

Cây dâu tằm là cây vừa để làm kinh tế vừa để làm thuốc vừa để làm vòng thủ công mỹ nghệ. Lá dâu để nuôi tằm nhả tơ làm quần áo. Trong Đông y dâu tằm dùng làm thuốc. Gỗ dâu tằm dùng làm vòng tay trừ tà, cành dâu tằm treo trong nhà đuổi ma. 

Dù cây dâu tằm gắn bó với đời sống như thế nhưng dân gian lại truyền miệng rằng không trồng dâu tằm trước nhà. Người xưa còn dùng tiếng Hán nhiều nên phát âm dâu tằm theo tiếng Hán là tang. Chữ tang đồng âm với từ tang tóc nên gợi điềm rủi. Do đó khi trồng dâu tằm trước nhà bị cho là báo điềm xui cho gia đình, gợi chia ly tang tóc, u sầu, mất người mất của. Vào cửa mà thấy ngay cây dâu thì không may mắn, gia đình gặp điềm gở. 

Cây dâu tằm, vòng dâu tằm gắn liền với đời sống người Việt

Cây dâu tằm, vòng dâu tằm gắn liền với đời sống người Việt

Hơn nữa trong dân gian cho rằng cây dâu là cây âm, tức cây có âm khí mạnh. Bởi thế nếu trồng cây dâu trước nhà là làm hao tổn dương khí trong nhà, khiên gia chủ ốm đau. Phần trước nhà là nơi đón tài lộc nên cần sáng sủa dương khí để hỗ trợ gia chủ. Cây âm mà để trước nhà thì tạo âm khí, rước âm binh âm tướng vào nhà, gây họa cho gia chủ.

Chính vì thế người xưa nói không nên trồng cây dâu tằm trước nhà.

Có nên trồng dâu tằm trong nhà, trồng ở đâu?

Người xưa khuyên nên trồng dâu tằm phía sau nhà hoặc cạnh nhà thì rất tốt về phong thủy. Đó la vì cây dâu âm khí mạnh mà phía sau nhà là nơi ma quỷ tìm đường vào nhà. Khi thấy cây dâu tức thấy âm khí như ma quỷ, mà âm khí mạnh hơn thì ma quỷ tự sợ, không "cạnh tranh" với cây dâu nên sẽ bỏ đi. Khi thấy cây dâu sau nhà thì ma quỷ cho rằng trong nhà đang có vận rủi và đã có kẻ chế ngự rồi nên không vào nữa.

Ngày nay nhiều người thích bonsai dâu tằm

Ngày nay nhiều người thích bonsai dâu tằm

Bởi thế cây dâu trồng sau nhà lại là cây thiêng giúp đuổi ma quỷ trong nhà. Dân gian tin rằng lá dâu, gỗ dâu đuổi ma rất tốt nhưng phải là ở phía sau nhà.

Người xưa thường quan niệm cây cảnh theo tên gọi, ý nghĩa của chúng, công dụng của chúng. Thế nên khi trồng cây trước nhà, người xưa thường chọn cây có tên hay ý nghĩa tốt, hoa đẹp hương thơm như mộc hương, mẫu đơn, lộc vừng, vạn tuế... Còn những cây có tên gợi ý nghĩa sấu, cây có tính chất dáng vẻ u sầu có ma có thần thì không trồng trước nhà như cây đa, cây đề, cây gạo, cây bồ kết, cây dâu tằm, cây liễu, cây lê...

Trên thực tế ngày nay thì gỗ dâu vẫn được dùng trừ tà, đặc biệt cho trẻ nhỏ thì vòng dâu tằm rất nổi tiếng. Nhiều người thì vẫn chơi cây cảnh bonsai dâu tằm trước nhà, bởi gỗ dâu tằm có đặc trưng dễ uốn bonsai.

Thế nên quan niệm dân gian xưa có thể không còn đúng nên tùy theo mục đích bạn trồng cây dâu để tham khảo.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên