Tại sao ngày 6 Tết thường được chọn là ngày bắt đầu làm việc? Ý nghĩa của ngày mùng 6 nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Thông thường vào dịp nghỉ Tết nguyên đán thì mọi người thường lấy ngày 6 là ngày bắt đầu trở lại với hoạt động buôn bán làm ăn. Đó không phải ngẫu nhiên mà có lý do từ xa xưa.

Ý nghĩa ngày mùng 6

Sau kỳ nghỉ Tết, mọi người thường chọn ngày mùng 6 Tết để khởi hành hoặc bắt đầu công việc cho năm mới. Từ xa xưa, ngày 6 trong văn hóa dân gian được xem là ngày của Ngựa, tức ngày sinh nhật ngựa. Ngày mùng 1 Tết là ngày của Gà, ngày mùng 2 Tết là ngày của Chó, ngày mùng 3 là ngày của Lợn, ngày mùng 4 là ngày của Dê, ngày mùng 5 là ngày của Bò, mùng 6 là ngày của Ngựa và mùng 7 là ngày của Người. Lục súc này được Nữ Oa tạo ra sau đó mới tạo ra người. 

Bây giờ chúng ta chọn ngày 6 Tết để kết thúc kỳ nghỉ lễ vui chơi Tết và bắt đầu làm việc vào ngày 6 bởi đó là ngày của ngựa và gắn với câu Mã đáo thành công. Bởi thế ngày mùng 6 được cho là ngày đẹp để chọn làm ngày khai trương, bắt đầu một năm mới kinh doanh phát đạt.

y-nghia-ngay-6-Tet

Ngày mùng 6 người xưa thường làm gì?

Ngày của Ngựa còn được ông bà xưa gọi là ngày "Ấp Phì", là ngày đầu tiên bắt đầu làm việc trong năm mới. Đặc biệt trong Tết nhiều người đã kiêng không quét dọn, không lao động nặng nhọc, chủ yếu vui chơi và ăn uống để mong năm mới an nhàn sung sướng sung túc no đủ. Ngày mùng 5 là ngày con nước chết nên cũng không lau dọn. Ngày 6 là ngày quét dọn mọi ứ đọng bẩn thỉu trong nhà và chuẩn bị xuống giống cho mùa màng mới. 

ngay-6-tien-ma-ngheo

Và ngày 6 là ngày tống tiễn thần nghèo, vị thần đối lập với thần tài. Thần nghèo là vị thần mà ai cũng sợ. Do đó ngày 6 sẽ xua đuổi ma nghèo. Truyền thuyết kể rằng ma nghèo là con của vua Chuyên Húc thời cổ đại, con vua nhưng yếu ớt và thấp bé, thích mặc những trang phục rách rưới, nhàu nát, có mua trang phục mới thì cậu bé cũng xé nát mới mặc. Vào một ngày nào đó trong tháng Giêng, cậu bé chết, cung nhân chôn cất đứa bé và nói: "Ngày hôm nay đưa tiễn Cùng Tử". Từ đó về sau, "Cùng Tử" trở thành con ma nghèo mà ai ai cũng sợ hãi.

Có truyền thuyết khác lại kể rằng ma nghèo chính là vợ của Khương Tử Nha. Sau khi Khương Tử Nha công thành danh toại thì người vợ cũ từng bỏ ông lúc nghèo khó lại tới xin ấn. Khương Tử Nha đã ban ấn cho người vợ cũ thành cùng thần được đi bất cứ đâu trừ nơi được ban phúc. Bởi thế dân gian mới dán chư Phúc đỏ trước nhà để xua đuổi thần nghèo. 

Ngày 6 nên chú ý gì để gặp may cả năm

Khởi hành một năm mới an lành, bạn nên chú ý sửa soạn tâm lý vui vẻ để xuất hành. Nếu xem chọn ngày giờ xuất hành thì nên chuẩn bị kỹ lưỡng để không bị vội vàng.

Để bắt đầu nên làm những việc mà mình biết sẽ mang lại kết quả tốt trước để tạo tâm lý vui vẻ và báo hiệu may mắn đầu năm.

Nhiều người có thú vui đầu năm là tin vào may rủi, rút xăm, mua sổ số, chơi bài... Tuy nhiên nên lưu ý chỉ nên xem đó là thú vui thì sẽ vui còn nếu sa đà vào đó và làm tiêu tốn tài chính thì sẽ không may mắn, kể cả bạn có "lãi" lúc đó thì thú may rủi sát phạt này cũng không phải là cách tốt để tạo ra phong thủy tốt lành đầu năm.

Bạn có thể bắt đầu ngày 6 bằng việc trồng cây cảnh phong thủy tốt lành hợp với bản mệnh, có thể đi lễ đình chùa miếu phủ cầu may, làm điều thiện lành phước đức để tạo thêm công đức...

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn