Tại sao người Hải Phòng gọi tương ớt là chí chương?

22:58, Thứ tư 09/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Món chí chương này rất giống tương ớt nhưng lại không giống với tương ớt bình thường như chúng ta vẫn hay sử dụng.

Du lịch ẩm thực ở Hải Phòng thu hút du khách bởi các món đặc sản như bánh đa cua, bánh đúc tàu, bún các cay, bánh mì cay, các loại hải sản... Khi ăn các món này, bạn sẽ thấy người dân thường thêm một loại gia vị nhìn giống tương ớt nhưng lại có một tên gọi hoàn toàn khác. Loại gia vị độc quyền của người Hải Phòng được gọi bằng một cái tên riêng, đó là chí chương.

Chí chương có thành phần chính là ớt nhưng thường sánh hơn, đậm vị cay nồng, thơm hơn các loại tương ớt bình thường.

chi-chuong-phunutoday-01

Nói về nguồn gốc của chí chương, nhiều người giải thích rằng tên của loại gia vị này bắt nguồn từ người gốc Hoa. Người gốc Hoa ở Hải Phòng từ lâu đã gọi món này là chí chương nên dần dần mọi người cũng gọi chung là vậy. Phiên âm của nó trong tiếng Trung là zhī jiāng (đọc lơ lớ là chí chương hoặc cũng có người đọc là chíu chương).

Nguyên liệu chính của chí chương là ớt, cà chua tươi bỏ hạt, tỏi băm nhuyễn và muối. Các nguyên liệu này được trộn đều với nhau rồi để lên men theo công thức đặc biệt của từng nơi sản xuất.

Chí chương thành phẩm sẽ có màu đỏ tươi bắt mắt, vị cay nồng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt của chí chương so với tương ớt bình thường. Tùy theo các chế biến, chí chương có thể có vị chua nhẹ.

Chí chương được dùng với các món như bún cá cay, bánh đa cua... Khi thưởng thức bánh đa cua, bạn cũng nên cho thêm một chút chí chương, thêm chút quất để làm bùng lên hương vị của món ăn. Đặc biệt, món bánh mì cay Hải Phòng không thể thiếu loại gia vị này. Bánh mì được chấm đẫm với chí chương. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa bánh mì giòn rụm, pate béo ngậy và vị chí chương thơm nồng. Nếu ăn ngay tại quán, cửa hàng sẽ để sẵn một bát chí chương để thực khách có thể tự gia giảm theo khẩu vị của mình. Khi mua mang về, cửa hàng cũng sẽ đóng gói những túi chí chương nhỏ kèm theo bánh mì. Bánh mì cay Hải Phòng phải ăn với chí chương mới đúng vị, ăn cùng các loại tương ớt khác đều không thể ngon bằng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: Hải Phòng dac san