Tại sao người xưa dặn: "Trước trồng hòe sau trồng dâu", đổi ngược lại được không?

18:04, Thứ bảy 11/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì cách sắp xếp cây dâu và cây hòe trong nhà như thế này sẽ mang lại phong thủy tốt lành.

Cây dâu, cây hòe là gì?

Cây dâu ở đây chính là cây dâu tằm. Dâu tằm là loại cây dùng để lấy lá nuôi tằm. Cây dâu cũng cho những quả ngon, chua chua ngọt ngọt để ngâm thành nước giải khát hoặc để ăn ngay.

Cây dâu là cây kinh tế gắn liền với đời sống nông nghiệp. Cây dâu cũng là một vị thuốc dân gian quen thuộc.

Cây hòe tức là cây hoa hòe. Hoa hòe là cây thảo mộc rất tốt cho sức khỏe. Hoa của cây hoa hòe được thu hái khi chúng còn mới chúm chím để làm thuốc tốt cho việc hạ huyết áp và bảo vệ thành mạch.

Tại sao trước trồng hòe sau trồng dâu?

Theo kinh nghiệm người xưa thì cây hoa hòe nên trồng trước nhà và cây dâu trồng sau nhà sẽ tạo ra phong thủy tốt lành cho gia chủ. Trong phong thủy thì phía trước nhà nghênh đón thần tài, phía sau nhà diệt trừ ma quỷ.

Cây dâu tằm sau nhà giúp bảo vệ tránh ma quỷ

Cây dâu tằm sau nhà giúp bảo vệ tránh ma quỷ

Cây hoa hòe gắn liền với sự tích về sự thành đạt vinh hiển. Một ông già trồng 3 cây hoa hòe trước nhà ước mong các con ông thành đạt vinh hiển. Sau này con trai của ông đỗ đạt làm tới chức quan to trong triều đình. Thế nên dân gian tin rằng cây hoa hòe trước nhà mang lại may mắn, tạo phúc lộc cho con cháu đỗ đạt vinh hiển. Từ đó người xưa tin rằng trồng cây hoa hòe trước nhà thể hiện ước nguyện thành công, đỗ đạt, vinh hiển cho con cháu. Trong triều trình xưa cũng hay trồng hoa hòe trước điện. 

Còn cây dâu là cây đuổi tà ma, cây có âm khí mạnh hơn cả ma quỷ nên ma quỷ cũng phải nể. Theo phong thủy thì phía sau nhà là nơi mà ma quỷ, đạo chích, trộm cắp hay tìm lối để vào nhà, phá hoại gia chủ. Vì thế đặt cây dâu sau nhà khiến ma quỷ cũng phải sợ mà bỏ chạy không dám tranh phần với cây dâu. Thế nên trồng cây dâu sau nhà được cho là giúp bảo vệ gia đình bình an tránh ma quỷ. Hơn nữa cây dâu gỗ mềm dẻo dễ uốn nên trồng sau nhà tạo thành hàng rào vững chãi, không quá cứng nhưng lại có thể đan chặt vào nhau bảo vệ ngôi nhà tốt hơn.

Cây hoa hòe trước nhà mong con cháu vinh hiển

Cây hoa hòe trước nhà mong con cháu vinh hiển

Đổi ngược lại thì sao?

Cây hoa hòe tượng trưng cho sự đỗ đạt, vinh hiển nên nếu đổi ra phía sau sẽ không tốt lành bởi phúc lộc giàu có thì không vào cửa sau. Việc đặt cây hoa hòe phía sau nhà là điềm báo không tốt lành cho tài vận của gia chủ. Do đó cây hoa hòe nên đặt trước nhà. Hơn nữa hoa hòe cũng là cây ưa sáng nên trồng trước nhà sẽ hợp lý hơn. Người xưa kỵ nhất việc phúc lộc lại đi cửa sau vì điều đó sẽ không bền lâu. Việc trồng cây hoa hòe phía sau sẽ mang tính biểu trưng cho sự thụt lùi và đi xuống của gia đình.

Câu dâu mặc dù trừ tà tốt nhưng trong tiếng Hán chúng được gọi là tang thẩm nên báo điềm tang tóc chia ly, buồn sầu, mất mát. Bởi thế người xưa cho rằng đổi cây dâu về trồng trước nhà thì lại mang điềm xấu. Phía trước nhà rất quan trọng để thu hút tài lộc nên cần đảm bảo những sự vui tươi, điềm báo may mắn tốt lành để tạo ra hỷ sự cho gia đình. Trước nhà cũng là lối đi của thần tài do đó cần trồng những cây cảnh may mắn, tốt lành.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: