Tại sao nồi vừa rửa sạch không nên đặt trực tiếp lên bếp gas: Ai không biết làm theo quá phí

( PHUNUTODAY ) - Tại sao ngay khi vừa rửa nồi xong bạn tuyệt đối không nên để trên bếp gas?

Thay vào đó, bạn cần lau thật khô đáy nồi rồi mới đặt lên bếp gas. Nếu dùng trực tiếp trên bếp ga thì nồi sẽ rất lâu mới nóng lên và dễ gây lãng phí gas.

Đồng thời, nước nhỏ giọt từ đáy nồi lên bếp gas có thể khiến thiết bị chống cháy tự động và kim đánh lửa gặp trục trặc dẫn đến không đánh lửa được. Và quan trọng hơn, khi bếp gas đang cháy gặp hơi ẩm sẽ cháy không hết và ngọn lửa sẽ chuyển sang màu vàng hoặc đỏ. Nó không chỉ dễ làm đen nồi mà còn dễ tạo ra nhiều khí carbon monoxide hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

bep

Vì vậy, các bạn nhớ lau sạch nước bằng giẻ hoặc giấy bếp sau khi rửa nồi trước khi đặt lên bếp ga nhé!

Ngoài ra, khi nấu ăn không phải lửa càng lớn thì càng tốt. Nó cần phải được xác định theo kích thước của nồi. Chỉ khi diện tích phân bổ ngọn lửa được điều chỉnh bằng với đáy nồi thì sự thất thoát nhiệt mới giảm tốt hơn và hiệu quả tiết kiệm gas mới thực sự đạt được.

Một số mẹo nấu bếp gas an toàn khác:

Chọn thương hiệu và nơi bán uy tín

Đây là lưu ý đầu tiên bắt buộc bạn phải nắm rõ trước khi sử dụng bếp gas sao cho an toàn. Khi chọn mua những thương hiệu chất lượng và nơi bán uy tín với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ giúp bạn sử dụng được bền hơn, bảo hành khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, mỗi lần thay gas, bạn nên nhìn qua tem niêm phong trên nắp bình, xem có còn nguyên vẹn hay không.

Lắp đặt bếp gas an toàn và đúng cách

Một bếp gas được lắp đặt an toàn và đúng cách sẽ phải thỏa mãn các tiêu chí dưới đây:

- Bếp phải cao hơn bình gas.

- Bếp nên đặt trong phòng thông thoáng, và tránh gió lùa trực tiếp.

- Không nên sát mặt tường mà nên cách một khoảng ít nhất 15cm, đồng thời tuyệt đối cách xa nguồn lửa, các đồ điện, các công tắc điện với khoảng cách tối thiểu 1m.

- Khoảng cách giữa bếp gas với các đồ dùng, kệ đựng bếp núc phải cách xa 1 mét.

- Phần ống dẫn gas phải được lắp thật cẩn thận, chắc chắn và khít với các khớp nối để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

bep1

Tránh dùng bếp gas ở gần các thiết bị điện, các vật dụng dễ bắt lửa

Tuyệt đối bạn nên tránh lắp đặt bếp gas ở gần những nơi có ổ cắm điện, có các thiết bị gia dụng khác như: lò nướng, máy xay sinh tố, nồi cơm điện không nên để gần bếp gas vì chúng có thể bị biến dạng, cháy do ảnh hưởng nhiệt bởi quá trình đun nấu từ bếp ga.

Ngoài ra, khu vực bếp gas bạn không nên để các chất liệu dễ cháy như: giấy, khăn vải, cồn,… vì chúng có khả năng hấp thụ nhiệt, dễ gây nguy hiểm.

Tắt mở bếp gas đúng cách và an toàn

- Khi mở bếp gas, bạn mở van đầu bình gas trước, sau đó bạn mở van ở bếp để bắt đầu bật bếp gas.

- Khi tắt bếp, bạn khóa van đầu bình gas đi, sau đó chờ cho ngọn lửa ở bếp tắt hẳn sau đó mới khóa van bếp.

- Sau khi khóa van đầu bình gas mà ngọn lửa ở bếp vẫn cháy hoài không tắt thì điều này chứng tỏ van đầu bình gas không kín thì không tắt bếp, bạn để nguyên hiện trường và gọi điện cho cửa hàng yêu cầu đổi bình gas khác.

Luôn ở cạnh bếp gas trong quá trình nấu nướng

Nguy hiểm là những khoảnh khắc bất ngờ không báo trước, có thể trong quá trình nấu nướng bạn không để ý làm thực phẩm trào làm tắt bếp, những cơn gió thổi làm tắt bếp hay vật dễ cháy bất ngờ bay vào bếp,… lúc này bạn cần phải đứng bên cạnh bếp quan sát, túc trực trong suốt quá trình nấu.

Vệ sinh bếp gas thường xuyên

Cách tốt nhất để giữ cho bếp gas luôn sáng bóng như lúc mới mua là bạn phải vệ sinh, chùi rửa bếp gas mỗi ngày sau khi nấu ăn xong. Nếu không bạn chùi rửa thường xuyên, thì các lỗ khí sẽ dễ bị bít lại khiến một phần gas sẽ thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link