Tại sao phải lấy laptop ra khỏi túi và cởi giày khi đi qua cửa soi chiếu ở sân bay?

( PHUNUTODAY ) - Đây là 2 trong số những điều bạn bắt buộc cần thực hiện khi đi qua cửa kiểm soát an ninh ở sân bay, vì sao lại thế?

Lấy laptop ra khỏi túi

6

Tại sao chúng ta cần đặt máy tính xách tay vào một khay riêng biệt với phần còn lại của đồ đạc khi đi qua an ninh? Doug Drury, chuyên gia Hàng không tại CQUniversity Australia giải thích rằng lý do chính là pin và các thành phần cơ học khác quá dày đặc để tia X có thể xuyên qua hiệu quả, đặc biệt nếu hệ thống quét đã cũ.

“Họ sẽ phải đánh dấu chiếc túi để khám xét thực tế, điều này sẽ làm mọi thứ chậm lại. Sẽ dễ dàng hơn nếu tất cả các thiết bị được gỡ bỏ ngay từ đầu. Máy tính xách tay bên trong túi cũng có thể che chắn các vật dụng khác khỏi tầm nhìn có thể gây nguy hiểm. Quét riêng nó sẽ hiển thị các thành phần bên trong của nó trên màn hình”, Drury nói.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các mặt hàng điện lớn khác như máy ảnh, máy sấy tóc và iPad. Tuy nhiên, các quy tắc này đã dần bị loại bỏ, thay vào đó là máy quét tiên tiến hơn. Chính phủ Anh đang yêu cầu tất cả các sân bay lớn của Vương quốc Anh sử dụng công nghệ này trước tháng 6/2024.

Lấy chất lỏng vào bình chứa 100ml

Quy tắc này được đưa ra vào năm 2006 sau khi Cảnh sát Thủ đô Anh ngăn chặn một âm mưu khủng bố kích nổ chất nổ lỏng trên một loạt chuyến bay đến Hoa Kỳ và Canada từ Vương quốc Anh.

Sau khi âm mưu bị phanh phui, một số biện pháp an ninh mới nghiêm ngặt đã được áp dụng tại các sân bay trên khắp thế giới - bao gồm hạn chế chất lỏng trong hộp đựng hành lý xách tay ở mức 100ml (3,4oz). Mặc dù các quy tắc khác nhau ở các quốc gia khác nhau, nhưng giới hạn 100ml được áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, giống như yêu cầu tháo máy tính xách tay của bạn, quy tắc này cũng đang thay đổi với sự ra đời của các máy quét tiên tiến. Khi sử dụng các máy quét này tại cơ quan an ninh, giới hạn là hai lít (70oz) chất lỏng, thay vì 100ml.

Tháo giày

4

Lý do tại sao chúng ta cần phải tháo giày tại an ninh sân bay bởi vì năm 2001, Richard Reid đã cố gắng kích nổ một thiết bị giấu trong giày trên chuyến bay từ Paris đến Miami. Hành khách đã chế ngự và trói anh ta bằng còng tay nhựa. Chính vì thế mà quy tắc cởi giày do Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ thiết lập vào năm 2006.

Hành khách đi bốt hoặc giày có nhiều khả năng được yêu cầu cởi giày trước khi đi qua máy quét.

Tại sao các mặt hàng điện tử cần phải được sạc pin đầy đủ

Nếu bạn mang theo đồ điện tử - chẳng hạn như máy tính xách tay - thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng chúng đã được sạc đầy trước khi bạn đi du lịch. Gov.uk cho biết: “Nếu thiết bị của bạn không bật lên được khi được yêu cầu, bạn sẽ không được phép mang thiết bị lên máy bay". Chuyên gia hàng không Drury đã viết trên The Convers rằng quy tắc này được đưa ra để chứng minh rằng đó là một máy tính đang hoạt động thực sự và không phải là mối đe dọa an ninh .

Cách vượt qua an ninh nhanh hơn

5

Nhiều sân bay cung cấp dịch vụ theo dõi nhanh, đưa bạn qua một làn dành riêng cho an ninh để bạn có thể hoàn tất quy trình nhanh hơn. Nó có giá khoảng £8 (hơn 241 nghìn đồng) tại Sân bay Stansted và chỉ từ £5 (hơn 151 nghìn đồng) tại Sân bay Gatwick.

Nếu bạn vung tiền mua vé hạng thương gia hoặc hạng nhất, điều này thường cho phép bạn đi qua làn đường ưu tiên về an ninh, đẩy nhanh quá trình. Điều này không phụ thuộc vào sân bay. Những người thường xuyên bay ở Mỹ nên đăng ký TSA PreCheck , điều này cho phép họ giảm bớt các biện pháp an ninh - chẳng hạn như không phải lấy máy tính xách tay hoặc chất lỏng ra khỏi túi xách - và được sử dụng làn đường dành riêng cho an ninh tại hơn 200 sân bay.

Trang web TSA PreCheck lưu ý rằng vào tháng 6 năm nay, 88% hành khách của TSA PreCheck đã đợi chưa đầy năm phút để qua cửa an ninh. Để đủ điều kiện tham gia, khách du lịch phải tham dự một cuộc hẹn kéo dài mười phút tại một trong các trung tâm đăng ký trên toàn quốc, bao gồm việc lấy dấu vân tay để kiểm tra lý lịch.

Cuối cùng, chuẩn bị kĩ lưỡng là chìa khóa tối ưu nhất. Chuẩn bị sẵn tất cả các chất lỏng của bạn trong một túi nhựa trong suốt và đi giày dễ tháo... là một số cách bạn có thể thực hiện trước từ nhà để quy trình kiểm tra ở sân bay suôn sẻ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link