Tại sao Tết Đoan Ngọ lại ăn thịt vịt, mách bạn cách vịt luộc thịt thơm, mềm ngon hết nấc

15:57, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thịt vịt là món ăn truyền thống trong ngày 5/5 âm lịch ở các tỉnh miền Trung.

Tại sao Tết Đoan Ngọ lại ăn thịt vịt?

Món thịt vịt thường bị người Việt kiêng ăn vào đầu tháng, nhưng đây lại là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của ngày Tết Đoan Ngọ. Vậy tại sao chúng ta lại có thói quen ăn thịt vịt vào dịp này?

Lý do đằng sau là vào thời điểm 5/5 âm lịch, thịt vịt bắt đầu vào mùa. Lúc này, thịt vịt trở nên ngon và chắc, không còn mùi hôi nữa. Ngoài ra, thịt vịt có tính mát, giúp cơ thể cân bằng nhiệt độ trong thời tiết nóng nực của tháng 5.

Vịt luộc không thể thiếu trong bữa ăn của ngày Tết Đoan Ngọ

Vịt luộc không thể thiếu trong bữa ăn của ngày Tết Đoan Ngọ

Đặc biệt, ăn thịt vịt vào ngày 5/5 âm lịch là một truyền thống ở các tỉnh miền Trung. Theo quan điểm của Đông y, thịt vịt có tính mát, ngọt, giúp kích thích tuần hoàn máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thịt vịt cũng được cho là có thể chữa các vấn đề về nhiệt độ cơ thể, giải độc và giảm stress.

Vịt có sắc vàng trắng được coi là có thể "bổ trung ích khí", giúp phục hồi sức khỏe cho những người suy nhược. Do đó, câu "ăn thịt vịt hiền lành, bổ dưỡng" không hề sai. Thông thường, thịt vịt thường được chế biến bằng cách luộc chấm nước mắm gừng hoặc nấu cháo vịt. Ngoài ra, còn có món vịt tiềm với sen, táo, đinh và hồi, được gọi là vịt tiềm thuốc Bắc.

Trong ngày Đoan Ngọ, khi thời tiết nóng bức, người ta thường ưa chuộng thịt vịt với tính mát, bổ, giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể và môi trường xung quanh.

Cách luộc vịt mềm ngọt, không khô và không hôi

Trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5, người ta thường ưa chuộng thịt vịt với tính mát, bổ...

Trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5, người ta thường ưa chuộng thịt vịt với tính mát, bổ...

Lựa chọn và chuẩn bị vịt: Chọn vịt có độ tuổi khoảng 60-80 ngày là tốt nhất. Vịt nên có bộ lông mượt mà, cánh dài, và chóp cánh chéo lại xếp lên nhau dưới đuôi.

Đảm bảo rằng không mua vịt quá non vì thịt sẽ bị ngót hoặc ra nhiều nước, cũng như không mua vịt quá già vì thịt có thể sẽ dai.

Trước khi thực hiện, để khử mùi hôi, bạn có thể cho vịt uống chút rượu trắng hoặc nước cốt chanh.

Sau đó, loại bỏ phao câu và tuyến dịch, đảm bảo vịt sạch sẽ và không còn mùi hôi. Rửa sạch vịt với chanh và muối, sau đó sử dụng rượu trắng và gừng đập dập để chà xát và rửa sạch. Quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng này sẽ giúp món vịt luộc thơm ngon và không có mùi hôi.

Gia vị cho nước luộc: Vịt theo quan niệm của Đông y thường có tính mát, vì vậy khi luộc cần thêm gừng để cân bằng âm dương, khử mùi tanh và tạo hương thơm cho món ăn. Thêm một ít muối, hành tây và rượu trắng sẽ làm cho thịt vịt có hương vị đậm đà và thơm ngon hơn.

Cách luộc vịt: Khác với da gà mỏng và dễ rách, da vịt khá dày và có lông tơ. Trước khi luộc, hãy ngâm vịt vào nước ấm để làm sạch và loại bỏ lông tơ còn sót lại. Đặt nồi nước lên bếp, thêm gừng đập dập, muối, hành tây. Khi nước sôi, thả vịt vào luộc và thêm một ít rượu trắng. Hạ lửa và để thịt chín đều. Thời gian luộc sẽ tùy thuộc vào kích thước của từng con vịt, nhưng thông thường khoảng 17-18 phút. Sau khi luộc, hãy ngâm vịt trong nước lạnh khoảng 10-12 phút để thịt không bị đỏ và giữ được độ mềm ngọt.

Pha nước chấm: Tùy thuộc vào khẩu vị và vùng miền, bạn có thể pha nước chấm theo ý thích. Nước mắm gừng là một lựa chọn phổ biến. Để tạo nước mắm gừng, bạn cần giã nát gừng, ớt và đường để tạo hỗn hợp sền sệt, sau đó kết hợp với nước mắm và nước cốt chanh. Ngoài ra, nước chấm xì dầu cũng là một lựa chọn ngon mắt với hương vị đậm đà.

Chế biến và trình bày: Khi vịt luộc chín đã nguội, hãy cắt thành từng miếng nhỏ để khi ăn thịt sẽ mềm mại và không khô cứng. Trình bày thịt vịt trên mẹt cùng với nước chấm. Thịt vịt thường được kết hợp với các loại rau và gia vị như húng quế, mùi tàu để tạo ra hương vị đặc trưng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: luộc vịt ngọt