Mẹo chọn dưa chuột không bị đắng, tránh loại bị "ngậm" hóa chất, đặc ruột nhiều nước

11:28, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưa chuột là trái cây thanh mát đặc biệt tốt cho sức khỏe nhưng cũng rất dễ có nguy cơ bị đắng phải bỏ nếu không biết chọn.

Dưa chuột là trái cây giàu nước, vitamin, chất chống oxy hóa. Dưa chuột là món tráng miệng thường gặp trong ẩm thực Việt. Dưa chuột dùng làm nước ép, ăn trực tiếp, làm salad... Dưa chuột cũng là món "rau" rất phổ biến. Thế nhưng mua dưa chuột nhiều người sợ đắng và sợ chúng bị ngậm hóa chất.

Dưa chuột đắng là do trong dưa chuột có một phản ứng tự nhiên tiết ra chất gây đắng khi chúng bị côn trùng tấn công. Khi bị tấn công, dưa chuột và các trái cây như mướp, bí xanh sẽ tiết ra chất cucurbitacin để diệt côn trùng. Chất này làm chúng bị đắng. Nếu đắng ít thì có thể ăn phần không đắng, còn nếu đắng nhiều nên bỏ. 

Mẹo chọn dưa chuột ngon là nên chú ý vào mấy điểm sau

Lớp phấn đảm bảo cho dưa chuột

Lớp phấn đảm bảo cho dưa chuột

Tránh quả có nhựa vàng bám ngoài

Khi chọn dưa chuột nên chú ý quả không bị vết châm chích hoặc có lớp nhựa vàng bám ở ngoài quả. Bởi đó là dấu hiệu dưa chuột bị ong, côn trùng châm nên có nguy cơ chúng bị đắng rất cao. Do đó nên chọn quả lành lạnh vỏ nhẵn.

Chú ý lớp phấn phủ

Dưa chuột và trái cây tự nhiên đều có lớp phấn phủ tự nhiên để tự bảo vệ chúng. Nếu thu hoạch tự nhiên thì lớp phấn này càng dày. Nhưng nếu bị nhúng hoặc phun thuốc thì lớp phủ sẽ mỏng và ít hơn. Do đó khi mua hãy quan sát quả dưa còn nhiều phấn phủ bên ngoài không.

Quan sát cuống dưa

Cuống dưa sạch thường là héo trước phần quả. Nếu để mà cuống dưa tươi lâu chứng tỏ có ngậm hóa chất.

Màu sắc của dưa chuột

Dưa chuột ngon phải có màu xanh đậm tự nhiên. Dưa chuột được trồng trong tự nhiên có nhiều ánh sáng mặt trời trong quá trình sinh trưởng nên màu đậm hơn. Còn dưa nhà kính, ít thời gian sáng nên màu nhạt. Nếu muốn dưa ngon nên chọn dưa có màu xanh lá cây đậm.

Dưa chuột ngon có vỏ xanh đậm

Dưa chuột ngon có vỏ xanh đậm

Hình dáng quả dưa

Khi mua dưa chuột không nên chọn những quả phình to ở giữa bởi thường chúng đã già, hạt to nên ăn không chắc, không ngon. Dấu hiệu phình to cũng có thể do hóa chất tăng trưởng. 

Nhìn vào độ thẳng của dưa chuột

Khi dưa trồng tự nhiên thì quả thường cong hơn dưa có cna thiệp hóa chất. Do đó tốt nhất chọn quả dưa chuột ít thẳng. Đặc biệt nên quan sát các hàng nếu hàng nào toàn quả cong thì nên ưu tiên. 

Nhìn vào nhựa

Dưa chuột sạch thì cắt ra bạn có thể cảm nhận được lớp nhựa khá dính, lúc lau thì có màu trắng sữa. Còn với những quả dưa mà đẫm thuốc thì lúc cắt ra nhựa thì ít mà nước thì nhiều, lau đi cũng chỉ hơi có màu trắng trong như nước yến thôi.

Cầm lên thử

Khi cầm quả dưa chuột lên thấy chắc tay, nặng thì đó là dưa non chưa bị xốp, dưa sẽ ngọt ít hạt, hạt non. Còn nếu cầm dưa thấy nhẹ thì không nên mua.

Nên tránh những quả dưa chuột quá bóng mượt hay có vệt thâm, có ố vàng. Dưa chuột có ố vàng vệt thâm là dưa đã để lâu. 

Khi mua dưa chuột về ăn mà thấy chúng đắng thì bạn nên cắt bỏ đầu rồi xoa phần đầu đó quanh phần vết cắt. Khi thấy giữa quả cũng đắng hoặc đắng nhiều thì nên tránh ăn bởi chất gây đắng trong dưa chuột có thể gây ngộ độc cho con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên