Tại sao trẻ sinh mổ dễ mắc bệnh hô hấp hơn trẻ sinh thường?

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, những trẻ sinh mổ sẽ có sức đề kháng yếu hơn bình thường nên rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé

Nguyên nhân khiến trẻ mổ dễ mắc các bệnh hô hấp

 Các bé được sinh mổ thường xuất hiện khò khè, dễ bị suy hô hấp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp sau này là do hai nguyên nhân:

benh-thuong-gap-o-tre-sinh-mo

 - Khi sinh thường, trẻ sẽ được chui qua ống sinh tự nhiên của mẹ (âm đạo) nên được nuốt các vi khuẩn có lợi tại đây. Các lợi khuẩn này có tác dụng kích thích hệ vi sinh đường ruột của trẻ, giúp hoàn thiện hệ miễn dịch. Trẻ sinh mổ không được trải qua điều kiện thuận lợi ban đầu này nên bị ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển của hệ miễn dịch.

- Trong quá trình mổ lấy thai, lượng nước ối tại phổi của trẻ sẽ không được tống ra hết do lồng ngực không bị ép chặt như khi qua ống sinh tự nhiên của mẹ, từ đó có thể gây ra tồn dịch trong phổi, nguyên nhân gây ra bệnh suy hô hấp cấp và các bệnh hô hấp sau này. Trẻ sinh mổ cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vì phải tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn và mầm bệnh trong môi trường bệnh viện.

- Mẹ sinh mổ thường lên sữa chậm và phải sau từ 4-5 tiếng cách ly mới được cho bé bú, trong khi sữa non của mẹ rất giàu dinh dưỡng và chứa nhiều kháng thể cho trẻ giúp trẻ hoàn thiện hệ miễn dịch. So với trẻ sinh thường, trẻ sinh mổ có hệ miễn dịch kém phát triển hơn và mất nhiều thời gian hơn để hoàn thiện (6 tháng) so với trẻ sinh thường (10 ngày).

image001

Giải pháp hạn chế bệnh hô hấp ở trẻ sinh mổ

flu 1

Để giúp bé có hệ miễn dịch tốt hơn, bác sĩ khuyên các sản phụ hãy cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu tiên sau khi sinh. Đặc biệt, sữa mẹ trong 5 ngày đầu sau khi sinh chứa rất nhiều kháng thể quý giá. Những giọt sữa vàng đặc sánh, khác hẳn với những giọt sữa trắng trong sau này. Trong trường hợp không thể cho bé bú sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần bổ sung vi sinh vật có lợi và giúp hỗ trợ hệ miễn dịch cho trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link