Người đàn ông có máu màu trắng đục: Bác sĩ lý giải nguyên nhân từ chính thói quen vô số ngưới đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, có một trường hợp bệnh nhân 39 tuổi ở Đức có máu đột nhiên biến thành màu trắng đục. Người đàn ông này đã được đưa vào phòng cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Cologne sau khi bị nôn ói, đau đầu và mất ý thức.

Người đàn ông có máu màu trắng đục

Bác sĩ Philipp Koehler, khoa huyết học, miễn dịch học và bác sĩ Matthias Kochanek, trưởng khoa nội đã lập tức thực hiện các xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng tuyến tụy, cho thấy bệnh nhân có lượng chất béo triglycerides trong máu rất cao (hơn 14,000 mg/dL trong khi mức độ bình thường là dưới 150 mg/dL), được chẩn đoán viêm tụy cấp.

201903040116536875-f622babe-c971-4032-8be8-127a0129e1b7

Hơn nữa vì mỡ trong máu quá nhiều, đến mức gây nghẽn cả máy lọc máu, buộc các bác sĩ phải thực hiện một phương pháp khá rủi ro và nguy hiểm để cứu anh. Ban đầu, các bác sĩ đã thử lọc máu cho bệnh nhân.

Nhưng lượng mỡ quá dày khiến máy bị nghẽn, buộc họ phải chuyển sang phương pháp còn gây tranh cãi mang tên "bloodletting" (tạm dịch: rút máu). Phương pháp này vốn được sử dụng rộng rãi vào thế kỷ 18, nhưng không còn được y học chính thống tin dùng vì rủi ro cao. Dù vậy trong tình huống này, đây là giải pháp cuối cùng để cứu lấy bệnh nhân.

201903040116547316-5666a9d9-1bef-4e89-b5d3-24b1bbb13b44

Phương pháp này đòi hỏi phải rút bớt 2 lít máu và bơm thêm nguồn máu khác vào, và may mắn là nó đã có tác dụng. Sau 2 ngày, nồng độ mỡ trong máu đã đủ thấp để tiếp tục với phương pháp lọc máu thông thường. "Đây là trường hợp đầu tiên trong sự nghiệp của chúng tôi phải thực hiện điều này", bác sĩ Matthias Kochanek cho biết.

Chứng bệnh này xuất hiện khi người bệnh ăn quá nhiều, dẫn đến béo phì. Ngoài ra, tiểu đường và các bệnh về thận cũng có thể khiến rủi ro mắc bệnh tăng lên. Bác sĩ Matthias Kochanek kể lại: “Khi hỏi chi tiết về chế độ ăn uống hàng ngày, anh ta nói thích ăn thực phẩm chế biến sẵn, bình thường cũng thích ăn thực phẩm và gia vị cay, khi tự mình nấu ăn thì thích sử dụng mỡ lợn. Ăn ít rau, trái cây và ít tập thể dục”.

3 dấu hiệu của mỡ máu - căn bệnh giết người âm thầm

1. Chân đau, tê bì và lạnh

Cholesterol trong máu tăng cao khiến mạch máu bị tắc nghẽn, máu không đưa được đến chân khiến chân bị tê bì, đau nhức, sưng tấy, các khớp ngón chân mệt mỏi. Không những thế, do thiếu máu nên chân và bàn chân cũng dễ bị lạnh hơn.

201903040953574736-e3fe9624-4633-4df4-b45b-a059c4de468a

Vì thế, khi thấy xuất hiện những triệu chứng này ở chân, bạn cần đi khám ngay để xác định sớm nguyên nhân có phải do mỡ máu cao hay không.

2. Đau ngực

Có những người bệnh khoẻ mạnh bình thường chỉ cơn đau ngực tử vong vì họ không biết rằng căn nguyên sâu xa đó là rối loạn mỡ máu.

Bởi những những cơn đau thắt ngực do máu nhiễm mỡ thường không thường xuyên, trong thời gian ngắn, tự mất không cần điều trị.

Vì thế, nếu thấy triệu chứng này tái diễn bất cứ lúc nào, hoặc có cảm giác khó chịu vùng ngực như bị đè nặng, bóp nghẹt, đầy tức, kéo dài từ vài phút đến vài chục phút thì bạn phải gặp bác sĩ ngay.

3. Đột quỵ

Khi chỉ số triglyceride trong máu cao hơn mức an toàn, các mảng xơ vữa động mạch sẽ cản trở việc lưu thông máu lên não. Từ đó, não thiếu oxy, dẫn đến các cơn đột qụy.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn