Tất cả đều đúng mà trẻ vẫn tử vong do tiêm vắcxin?

( PHUNUTODAY ) - Hẳn là đã rút kinh nghiệm từ những lần tai biến do Quinvaxem mà dư luận vẫn còn bán tín bán nghi chưa rõ thực hư, ngay sau khi ghi nhận tai biến, Bộ đã mau mắn điều tra và mau mắn ra kết luận.

Liên quan đến trường hợp 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắcxin, các chuyên gia y tế của Bộ Y tế cũng như Sở Y tế sau 3 giờ họp kín cuối cùng đi đến kết luận nguyên nhân chính thức được đọc nguyên văn là: "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân".


Trong cuộc họp này, Thanh niên đưa tin ngoài nguyên nhân trên, đoàn chuyên gia cũng ít nghĩ đến nguyên nhân do vắc xin nhưng cũng không loại trừ với các luận điểm: Toàn quốc có khoảng 600.000 liều thuộc 2 lô vắc xin V-GB 020812E và V-GB 030812E đã được sử dụng mà không có báo cáo trường hợp phản ứng nào; xảy ra đồng thời phản ứng ở 2 lô vắc xin khác nhau; Vắc xin được kiểm định có giấy phép xuất xưởng của Viện kiểm dịch quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế.

Riêng đối với nguyên nhân do dịch vụ tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa, các bên thống nhất là không loại trừ (nhưng cũng ít nghĩ đến) nhưng ở đây thể hiện khá nhiều sai sót phần vì việc bảo quản vắc xin tại đây chưa đúng quy định (để vắc xin cùng sinh phẩm khác), phần vì quản lý vắc xin tại bệnh viện cũng chưa đúng theo quy định (không ghi chép quản lý vắc xin hằng ngày, không lưu vỏ, lọ theo quy định), phần nữa là y tá đã không triển khai tiêm vắc xin tại phòng tiêm riêng mà tiêm tại phòng bệnh.

Cuối cùng, đề nghị của các cơ quan chuyên môn là được gửi mẫu nghiệm (máu, mô phổi, não, gan, thận, tiêm) đến phòng thí nghiệm quốc gia, quốc tế để xét nghiệm kiểm định chất lượng vắc xin và các chất lạ có trong mẫu nghiệm..
 

Tất cả đều đúng nên nguyên nhân cụ thể chưa rõ
Tất cả đều đúng nên nguyên nhân cụ thể chưa rõ


Đáng khen thay cho nỗ lực của ngành Y tế. Hẳn là đã rút kinh nghiệm từ những lần tai biến do Quinvaxem mà dư luận vẫn còn bán tín bán nghi chưa rõ thực hư, ngay sau khi ghi nhận tai biến, Bộ đã mau mắn điều tra và mau mắn ra kết luận. Tất nhiên, khen là mau mắn vậy thôi chứ kết luận "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân" thì có khác nào không kết luận gì.

Vụ việc xảy ra làm cho người ta không thể không nghĩ tới kịch bản tương tự như những ca tai biến do tiêm vắcxin khiến 9 trẻ tử vong xảy ra trong khoảng 1 năm vừa qua.  Còn nhớ, Giáo sư Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương đã từng nói tất cả các loại vắc-xin sử dụng trong tiêm chủng mở rộng là an toàn. Nếu việc tổ chức và thực hành tiêm chủng được thực hiện tốt và tất cả các trường hợp bị mắc bệnh và các trường hợp chống chỉ định hoặc hoãn tiêm được sàng lọc thật tốt, thì số phản ứng sau tiêm chủng sẽ rất thấp. Tuy nhiên, trong thực tế thì vẫn xảy ra các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng do trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhưng sau đó, ông lại tiếp tục nói "tôi khẳng định, không có loại vắcxin nào là tuyệt đối an toàn 100%. Vẫn có một tỷ lệ rất nhỏ có phản ứng nặng sau tiêm. Tiêm vắcxin là đưa vào cơ thể một kháng nguyên để kích thích cơ thể sản sinh miễn dịch chủ động để dự phòng bệnh. Cũng như việc sử dụng thuốc hay thực phẩm, tùy theo cơ địa của từng người mà có thể xảy ra một số phản ứng sau tiêm vắcxin. Phản ứng này có thể là nhẹ hay nặng, tùy từng trường hợp và tùy loại vắcxin. Những trường hợp phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng, đau là các biểu hiện hay gặp phải".

Vắcxin an toàn, quy trình tiêm đúng, các y bác sĩ nước ta đã làm hết trách nhiệm..., thực tế được những từ mẫu của nước ta khẳng định không chỉ một lân khiến thêm một lần, phát ngôn của tư lệnh ngành giao thông lại ứng nghiệm: "Tất cả đều đúng nhưng sao trẻ vẫn tử vong do vắcxin?". Khi các nguyên nhân khác được loại bỏ, chỉ còn "nguyên nhân chưa rõ" khiến không ai mà không đau xót ngửa mặt than trời: vậy trẻ tử vong là... tại cơ địa trẻ? 

  • BT
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn