Tắt điều hòa chỉ nhấn 1 nút trên điều khiển là "hỏng", bảo sao vẫn tốn cả triệu tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng máy lạnh làm sao cho tiết kiệm điện, trong thời tiết oi bức hiện nay việc sử dụng máy lạnh một cách thường xuyên sẽ làm hao tốn rất nhiều năng lượng điện. Có nhiều người nghĩ rằng khi tắt máy lạnh bằng remote sẽ không tốn điện, đó mà một cách nghĩ sai lầm.

Tắt máy lạnh bằng remote vẫn tốn điện

Việc tắt máy lạnh bằng cách này chỉ đưa thiết bị về trạng thái chờ (standby) giúp cho việc tái khởi động thiết bị được dễ dàng. Tuy nhiên, ở trạng thái này thì đồ dùng điện vẫn ăn điện khi tắt bằng remote, máy tiêu thụ ngang một bóng đèn.

Theo TS Lợi cho biết: Số điện tiêu thụ của một máy lạnh nếu chỉ tắt bằng điều khiển remote, không tắt nguồn sẽ tương đương với một bóng đèn 15w. Bởi vậy mỗi khi tắt máy lạnh buộc phải tắt cả nguồn điện. Động tác này còn giúp kéo dài tuổi thọ cho máy khi nguồn điện có sự cố.

tat-dieu-hoa

Về vấn đề tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh, TS Lợi khuyên người sử dụng nên để máy lạnh ở chế độ nhiệt độ cao bởi trong điều kiện nhiệt độ càng cao, càng khiến máy lạnh ít tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến giàn nóng của máy lạnh ở bên ngoài.

Nếu bộ phận này được lắp đặt ở chỗ thông thoáng, không bị gió quẩn thì cũng giúp tiết kiệm điện vì thời gian chạy máy sẽ giảm đi. Đồng thời trong phòng có lắp máy lạnh, không nên đặt gần máy lạnh các thiết bị điện khác như: tủ lạnh, tivi, lò vi sóng, máy sấy tóc…

Chọn sai chế độ

Trên điều khiển điều hòa có các chế độ làm mát khác nhau để người dùng lựa chọn như Tự động (Auto), làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan)... Tuy nhiên, nhiều người lại không chú ý tới các chế độ này khi sử dụng khiến máy lạnh không làm đúng mục đích gây tăng tiền điện.

Chế độ Cool: Bạn nên chọn chế độ này khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã chọn.

Chế độ Fan: Quạt vẫn chạy nhưng điều hòa sẽ tắt. Chế độ này phù hợp khi bạn muốn không khí lưu thông trong phòng nhưng không cần làm lạnh.

Chế độ Dry: Giúp làm giảm độ ẩm trong phòng, phù hợp với những ngày mưa gió khi độ ẩm bên ngoài cao. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bật chế độ này khoảng 1 - 2h đồng hồ, bởi nếu dùng lâu sẽ khiến không khí trong phòng khô, có thể dẫn tới khô giác mạc, khô niêm mạc mũi, khô da..

Tắt máy khi phòng đã đủ lạnh

Nhiều người cho rằng, khi phòng đã đủ lạnh, việc tắt điều hòa sẽ tiết kiệm điện và giảm tải cho điều hòa. Vì vậy, nhiều người thường tắt điều hòa khi đủ mát và lại bật lên khi nhiệt độ phòng tăng. Thậm chí, nhiều người có thói quen bật/tắt liên lục với mong muốn tiết kệm điện.

Đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và nhanh hỏng máy. Đối với các máy điều hòa biến tần Inverter khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link