Mẹo hay giúp ngao nhả hết cát trong tích tắc: Không cần ngâm lâu vẫn sạch bong

( PHUNUTODAY ) - Để làm sạch ngao, bạn không thể bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Mẹo làm sạch ngao nhanh nhất

Cho ngao vào chậu, thêm một lượng nước vừa đủ ngập ngao. Bỏ thêm một chút muối. Lấy một chậu có kích thước tương đương, đậy lên trên chậu ngao. Hai tay giữ hai chậu thật chặt và lắc mạnh ngao trong vòng 1 phút. Lặp lại quá trình ngày vài lần để ngao nhả hết cát. Bạn có thể sử dụng hộp và đậy nắp kín cho dễ lắc.

meo-lam-sach-ngao-02

Phương pháp này tương đối đơn giản, giúp ngao nhanh chóng nhả hết cát ở bên trong ra. Sau đó, bạn chỉ cần rửa lại ngao với nước nhiều lần cho sạch.

Mẹo làm sạch ngao bằng giấm

Cho ngao vào chậu, đổ ngập nước, thêm 3 thìa giấm vào vào khuấy đều và ngâm ngao trong vòng 40 phút. Trong môi trường axit của giấm ngao sẽ mở miệng và nhả hết cát ra ngoài rất nhanh.

Mẹo làm sạch ngao bằng dầu mè

meo-lam-sach-ngao-01

Bạn hãy cho ngao vào chậu, đổ một lượng nước vừa đủ ngập ngao. Thêm 1 thìa muối và một thìa dầu mè (hoặc dầu ăn) rồi khuấy nhẹ. Để ngao ngâm trong nước khoảng 2 giờ.

Muối có tác dụng kích thích dạ dày của ngao. Dầu mè giúp tăng tốc độ nhả cát. Sự kết hợp của muối và dầu mẹ sẽ khiến ngao co bóp mạnh, đẩy tốc độ nhả cát ra ngoài nhanh hơn.

Phương pháp này đơn giản lại có thể giúp ngao nhả cát triệt để. Bạn có thể dùng cách này khi có nhiều thời gian chờ đợi.

Mẹo làm sạch ngao bằng ớt

meo-lam-sach-ngao-03

Cho ngao vào chậu, rửa vài lần cho sạch hết lớp đất cát bám bên ngoài. Sau đó, đổ nước cho ngập ngao, thêm một thìa muối, vài quả ớt tươi cắt lát (hoặc ớt khô cũng được). Ớt sẽ làm nội tạng của ngao bị kích thích và liên tục đẩy cát ra ngoài.

Mẹo làm sạch ngao bằng cách đông lạnh

Ngao mua về rửa vài lần với nước cho sạch rồi để ráo. Cho ngao vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. Sau đó, lấy ngao ra và rửa lại nhiều lần với nước.

Sau quá trình đông lạnh, ngao sẽ há miệng nhanh hơn khi thả vào nước và nhả hết cát ra ngoài. Bạn chỉ cần rửa ngao với nước sạch vài lần là được.

Mẹo làm sạch ngao bằng nước nóng

Bạn hãy lấy mồi cái nồi, đun nước tới nhiệt độ 50 độ C thì tắt bếp, cho ngao vào. Dùng đũa đảo đều và ngâm ngao trong nước ấm 15 phút.

Cách làm này nhanh, giúp ngao há miệng và nhả cát tương đối sạch. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo nhiệt độ nước không quá cao. Nếu nước quá nóng, ngao sẽ mở tung hết vỏ, chín nhừ và mất mùi vị thơm ngon.

Một số công thức chế biến ngao hấp dẫn

Ngao hấp bia

Nguyên liệu: 1,5kg ngao, 1 lon bia, 100 gram gừng, 200 gram sả, tỏi, đường, nước mắm, tương ớt.

meo-lam-sach-ngao-04

Cách làm:

Ngao sau khi đã sơ chế sạch thì cho vào một chiếc tô lớn (hoặc xửng hấp), xếp xen kẽ với sả, gừng, ớt thái nhỏ.

Cho tô ngao vào nồi. Đổ bia vào nồi và bật lửa to.

Đun cho đến khi ngao mở hết miệng thì tắt bếp.

Bạn có thể pha nước mắm tỏi ớt hoặc chấm ngao bằng tương ớt, muối chanh ớt, sốt chấm hải sản tùy thích.

Ngao hấp dứa

Nguyên liệu: 1-2 kg ngao, 4-6 củ sả, 1/2 quả dứa, đường, mì chính.

meo-lam-sach-ngao-05

Cách làm:

Dứa gọt vỏ, cắt lát mỏng. Sả rửa sạch, thái chéo.

Đổ ngao đã làm sạch vào một nồi lớn, thêm dứa, sả vào cùng 1 thìa đường, 1/2 thìa mì chính, có thể cho thêm ớt thái lát tùy khẩu vị. Đảo đều rồi cho thêm nửa bắt nước ăn cơm. Đậy vung nồi và bật lửa to.

Khi nước sôi, mở vun nồi đảo đều cho ngao ngấm gia vị. Đun thêm khoảng 3 phút cho tất cả các con ngao mở miệng thì tắt bếp.

Múc ngao ra bát và thưởng thích khi còn nóng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link