Tắt điều hòa xong nhớ làm 1 việc, tiết kiệm cả trăm nghìn tiện điện mỗi tháng, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Việc này đơn giản, giúp tiết kiệm điện, tăng độ bền cho thiết bị nhưng nhiều người không để ý.

Trong những ngày nắng nóng, điều hòa trở thành thiết bị điện được sử dụng nhiều trong các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng điều hòa đúng cách để bảo vệ sức khỏe cũng như giúp tiết kiệm điện, tăng độ bền của thiết bị.

Rất nhiều người sau khi sử dụng điều hòa chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển và cho rằng như vậy là máy sẽ không hoạt động, không tiêu tốn điện năng nữa. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm.

tat-dieu-hoa-01

Nếu chỉ nhấn nút tắt trên điều khiển, điều hòa sẽ không ngắt hẳn nguồn điện mà chỉ được đưa về chế độ chờ đồng thời vẫn tiêu thụ một lượng điện đáng kể. Một số nghiên cứu cho thấy điều hòa ở chế độ chờ có thể tiêu thụ lượng điện năng tương đương với bóng đền 15W.

Bên cạnh đó, nếu nguồn điện trong nhà không ổn định, việc tắt điều hòa bằng điều khiển có thể tiềm ẩn nguy cơ chập điện hoặc cháy nguồn.

tat-dieu-hoa-02

Vì vậy, sau khi sử dụng điều hòa, ngoài việc tắt bằng điều khiển, bạn nên làm thêm một bước là ngắt hẳn nguồn điện của thiết bị để đảm bảo tiết kiệm điện và duy trì độ bền của máy, tránh những nguy cơ không đáng có.

Đa số các gia đình đều lắp cầu dao, aptomat riêng cho điều hòa. Do đó, sau khi tắt điều hòa bằng điều khiển, bạn chỉ cần ngắt cầu dao là được.

Ngoài điều hòa, một số thiết bị khác trong nhà cũng nên được rút phích cắm, ngắt nguồn điện sau khi sử dụng.

- Cục sạc điện thoại, máy tính

Nhiều người có thói quen cắm cục sạc điện thoại, máy tính trong ổ điện cả ngày ngay cả khi không sử dụng. Điều này cực kỳ nguy hiểm, có thể tiềm ẩn nguy cơ chập cháy điện. Ngoài ra, nếu nhà có trẻ nhỏ, bế có thể tò mò cho đầu dây sạc vào miệng và gây ra hậu quả đáng tiếc.

Việc cắm dây sạc liên tục trong ổ cắm sẽ tiêu hao một lượng năng lượng nhất định và làm cục sạc nhanh lão hóa.

Do đó, bạn nên rút sạc điện thoại, máy tính ra khỏi ổ điện khi không sử dụng. Nếu ổ điện có công tắc, bạn có thể tắt công tắc này đi thay cho việc rút sạc ra khỏi ổ cắm.

- Tivi

tat-dieu-hoa-03

Cũng giống như điều hòa, phần lớn mọi người sẽ tắt tivi bằng điều khiển. Cách này sẽ chuyển tivi sang chế độ chờ chứ không tắt hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc tivi vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Do đó, khi không sử dụng đến tivi, ngoài việc tắt bằng điều khiển, bạn nên rút cả nguồn điện. Lưu ý, không nên rút dây điện đột ngột vì điều này có thể làm giảm tuổi thọ của tivi hoặc gây cháy chập. Việc rút nguồn điện của tivi khi không sử dụng còn tránh được tình trạng chập điện, cháy nổ trong những ngày có mưa giông, sấm chớp.

- Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là một thiết bị ngốn rất nhiều điện. Do nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh thường chỉ rơi vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày nên khi không dùng, bạn nên ngắt hẳn nguồn điện của bình nóng lạnh bằng cắt rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao. Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần bật bình nóng lạnh trước khoảng 20-30 phút. Khi nước đã đủ nóng, hãy ngắt điện của bình nóng lạnh. Làm như vậy vừa tiết kiệm điện vừa tránh được nguy cơ rò điện, giật điện trong quá trình sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link