Tàu Trung Quốc bốc cháy giữa biển Nam Cực

16:52, Thứ năm 18/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Không quân Chile đang chuẩn bị cử máy bay đến kiểm tra tình hình tàu của Trung Quốc. Tàu Kai Xin rời cảng ở Uruguay và các quan chức Chile không biết nó đang mang theo bao nhiêu nhiên liệu trên tàu.

(Đời sống) - Một tàu công xưởng lớn của Trung Quốc hôm 17/4 đã bốc cháy ngay ngoài khơi bờ biển Nam Cực. Rất may 97 thuỷ thủ đã được một tàu của Na-uy gần đó cứu sống trong khi quân đội Chile được huy động đến để ngăn chặn bất kỳ thảm hoạ môi trường nào xảy ra.

[links()]

 Tàu công xưởng của Trung Quốc bốc cháy.
Tàu công xưởng của Trung Quốc bốc cháy.



Các thuỷ thủ Trung Quốc đã buộc phải rời bỏ chiếc tàu công xưởng Kai Xin và lên tàu Juvel, cách cơ sở nghiên cứu Bernardo O'Higgins của Chile khoảng 55km, các quan chức Chile cho biết. Cơ sở này nằm gần mũi phía bắc của bán đảo Nam Cực.
 
Hiện tại, tàu Kai Xin chưa có nguy cơ bị chìm và các tàu bên cạnh có thể kéo nó tránh xa bờ biển Nam Cực nếu thấy cần thiết, các quan chức Chile cho hay.

Đại tá Juan Marcelo Villegas – người chịu trách nhiệm quản lý hàng hải khu vực Nam Cực của Chile, cho biết, Hải quân nước này sẽ cử một tàu kéo từ Punta Arenas, gần mũi phía nam của Nam Mỹ, đến kéo con tàu gặp nạn của Trung Quốc về cảng nếu nó vẫn còn sử dụng được.
 
Không quân Chile đang chuẩn bị cử máy bay đến kiểm tra tình hình tàu của Trung Quốc. Tàu Kai Xin rời cảng ở Uruguay và các quan chức Chile không biết nó đang mang theo bao nhiêu nhiên liệu trên tàu.
 
"Hiện tại, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi. Có ít gió và biển khá lặng vì thế, hiện tại, tàu gặp nạn Trung Quốc chưa có nguy cơ bị chìm”, ông Villegas cho biết.
 
Trung Quốc đã cử một tàu đến khu vực để đón các thuỷ thủ được giải cứu.
 
Hiện tại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra lời bình luận gì nhưng hãng tin Tân Hoa xã cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc tại Santiago đang liên lạc thường xuyên và liên tục với giới chức Chile về vụ tai nạn.
 
Nhóm môi trường Hoà bình Xanh cho biết, tàu gặp nạn Trung Quốc là một phần trong hạm đội quốc tế gồm 50 tàu thuyền được Uỷ ban Bảo tồn Nguồn sinh vật biển Nam Cực cho phép đánh cá ngoài khơi bờ biển Nam Cực.
 
"Tàu Trung Quốc được phép đánh bắt loài nhuyễn thể mà cá voi ăn được”, ông Milko Schvartzman, người thực hiện chiến dịch phản đối đánh bắt cá quá mức của tổ chức Hoà bình xanh, cho biết.
 
Theo ông Schvartzman, tổ chức Hoà bình Xanh phản đối đánh bắt cá ở Nam Cực. “Các bạn không biết hệ sinh thái sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi đánh bắt loài nhuyễn thể mà cá voi ăn được. Đây là loài tạo nên một phần chuỗi thức ăn cho toàn bộ đại dương", ông Schvartzman đã viết như vậy trong một bức thư.

  • (Theo VnMedia/AP)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc