Tết này, bắn pháo hoa của Bộ Quốc phòng không bị xử phạt: Vậy bắn pháo hoa Trung Quốc có bị xử phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là câu hỏi của nhiều bạn đọc để tìm hiểu rõ về vấn đề này hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tết Nguyên Đán đang tới gần nhiều gia đình mỗi khi tiễn năm cũ đi, đón năm mới về thường đốt pháo hoa để cho không khí mùa xuân thêm phần rộn ràng ấm áp. Đồng thời, khi cả gia đình quây quần đón năm mới và cùng xem bắn pháo hoa thật là ý nghĩa và tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người dân đang nhầm lẫn những quy định của Chính phủ về việc cho phép sử dụng pháo hoa trong dịp Tết. Nhiều người thường thắc mắc rằng đốt pháo của Bộ Quốc phòng Việt Nam sản xuất thì không bị xử lý, vậy người dân đốt pháo hoa của của Trung Quốc sản xuất có bị xử lý không? Để hiểu rõ về vấn đề này người dân hãy tham khảo chi tiết bài viết dưới đây?

Người dân cần phân biệt rõ: Pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa

Tại khoản 1, Điều 3, Nghị định 137 của Chính phủ quy định như sau: Pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa:

– Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian;

– Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m;

– Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

ban phao hoa

Như vậy, pháo hoa được sử dụng phải không gây ra tiếng nổ, tránh nhầm lẫn với pháo hoa nổ như quy định trên. Đồng thời, người dân cần biết rằng: Pháo nổ nghiêm cấm sử dụng trong mọi trường hợp. Pháo hoa nổ cơ bản cấm như pháo nổ, trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp được pháp luật cho phép.

Chú ý: Hiện nay, trên thị trường những loại pháo hoa do nước bạn Trung Quốc sản xuất thường có tiếng nổ và có độ cao vượt xa so với quy định của nhà nước Việt Nam cho phép. Chính vì vậy, nếu người dân mua và sử dụng các loại pháo hoa nổ này đốt trong dịp Tết Nguyên Đán sẽ bị xử phạt theo quy định. 

Có thể mua pháo hoa ở đâu?

Điều 14, Nghị định 137 của Chính phủ quy định: Chỉ những tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Như vậy, cơ quan, tổ chức hay người dân lưu ý là: Chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh pháo hoa.

ban phao hoa trung quoc san xuat co bi phat tien

Xử lý hành chính khi sử dụng pháo nổ pháo hoa nổ

Các hành vi vi phạm về pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 167 ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống TNXH; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Mức tiền phạt thấp nhất là 500 ngàn đồng (năm trăm nghìn đồng), mức tối đa là 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng). Cụ thể một số hành vi:

– Lưu hành các loại giấy phép về quản lý, sử dụng pháo hoa không còn giá trị sử dụng thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (Điểm d, khoản 1, Điều 10);

– Sử dụng các loại pháo mà không được phép thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng (Điểm b, khoản 2, Điều 10);

– Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (Điểm d, khoản 4, Điều 10);

– Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng (Điểm b, khoản 6, Điều 10).

Hành vi có bị xử lý hình sự

Bộ luật Hình sự 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định việc xử lý như sau:

– Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm (Điều 190): Người nào sản xuất, buôn bán pháo nổ, pháo hoa nổ từ 06 kg trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 03 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

– Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (Điều 191): Người nào tàng trữ, vận chuyển pháo nổ, pháo hoa nổ từ 06 kg trở lên sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 10 năm.

– Tội gây rối trật tự công cộng (Điều 318): Người đốt pháo nổ, pháo hoa nổ trái phép gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội có thể bị phạt tiền từ 05 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 07 năm.

Ngoài ra, nếu buôn bán hoặc vận chuyển trái phép pháo qua biên giới sẽ phải chịu trách nhiệm về tội buôn lậu (Điều 188) hoặc tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới (Điều 189). Nếu đốt pháo nổ, pháo hoa nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản do hành vi đốt pháo gây ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link