Trong năm 2024: Bố mẹ tách sổ đỏ cho con cần những khoản phí nào?

( PHUNUTODAY ) - Khi bố mẹ thực hiện việc tách sổ đỏ cho con cái thì cần những khoản phí bắt buộc nào, hãy cùng tìm hiểu.

Việc bố mẹ cho đất con cái là một việc thường thấy ở các gia đình Việt Nam hiện nay. Hiểu đơn giản nhất thì việc tách sổ đỏ cho con là việc chuyển giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trên thực tế việc tách thửa cho con hầu hết đều dựa trên tinh thần tự nguyện của cả hai. Vậy để tách thửa cho con, cha mẹ cần làm những gì? Lệ phí bao nhiêu tiền?

so-do7

Điều kiện tách sổ đỏ cho con

Để tách sổ đỏ cho con bố, mẹ cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đáp ứng điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu: không được thực hiện các quyền của người sử dụng đất trong trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp giấy chứng nhận thành nhiều thửa trong đó có thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu (khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

- Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: để chứng minh quyền sử dụng đất của mình trên diện tích đất muốn tách thửa (điểm a khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013)

- Đất không có tranh chấp và nằm trong trường hợp được phép tách thửa theo quy định (điểm b khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013)

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án (điểm c khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013)

- Đất trong thời hạn sử dụng đất (điểm d khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013).

Thủ tục tách sổ đỏ cho con mới nhất

Trước khi làm đơn xin tách sổ đỏ cho con, bố mẹ chuẩn bị hồ sơ tách thửa với các loại giấy tờ như sau:

- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Thủ tục tách thửa cho con, gồm các bước:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu. Hoặc nộp tại bộ phận một cửa, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, thành phố...

so-do6

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ. Hồ sơ hợp lệ được giải quyết trong. Hoặc nếu hồ sơ thiếu giấy tờ, người nộp sẽ bổ sung thêm giấy tờ theo hướng dẫn.

Bước 4: Trả kết quả. Trong vòng 15 ngày làm việc, hồ sơ xin tách sổ đỏ cho con hợp lệ sẽ được trả kết quả. Riêng vùng núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thời gian trả kết quả không quá 25 ngày.

Chi phí tách sổ đỏ cho con hiện nay

Các khoản chi phí bố mẹ khi tách sổ đỏ cho con sẽ phải nộp, như:

- Phí đo đạc.

- Phí công chứng nhà đất.

- Lệ phí trước bạ. Nếu trường hợp bố mẹ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con thì phải nộp lệ phí trước bạ. Còn nếu bố mẹ tặng cho quyền sử dụng đất, thì khoản lệ phí này được miễn.

- Phí thẩm định hồ sơ. Tuỳ theo quy định của từng tỉnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link