Than “50 triệu thưởng Tết bay vèo trong nốt nhạc", CĐM phát hiện điều vô lý tồn tại hàng trăm năm ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Năm hết Tết đến việc mua sắm chi tiêu trở thành một đề tài quen thuộc với tất cả các chị em phụ nữ. Điều đáng nói là thông qua việc cách chi tiêu này ta cảm nhận được một lối suy nghĩ cực kỳ cổ hủ.

Gần đây, trên mạng xã hội đang bàn tán một câu chuyện của  cặp vợ chồng chị Xuân ở  Thanh Xuân, Hà Nội. Mặc dù năm nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng may mắn công việc không bị ảnh hưởng nhiều trong năm qua nên tổng số tiền thưởng Tết cũng được tầm 50 triệu. Đây là năm đầu tiên hai vợ chồng ra ở riêng nên chị muốn sắm Tết tươm tất hơn và dành một chút tiền biếu hai bên gia đình. Nhưng sau khi chị tính toán các khoản thấy số tiền thưởng Tết kia “bốc hơi” trong phút chốc.

“Các mẹ có cao kiến gì chuyện sắm Tết tư vấn cho em với ạ. Kèm theo dòng tâm trạng chị Xuân có đăng kèm những bức ảnh ghi rõ những khoản chi tiêu của chị trong dịp Tết sắp tới. Bảng danh sách chi tiêu gồm có những mục sau:

Biếu Tết ông bà nội: 15 triệu

Biếu Tết ông bà ngoại: 5 triệu

Tiền mua thực phẩm trong 7 ngày nghỉ: 10 triệu

Tiền mừng tuổi: 8 triệu

Tiền hoa trưng Tết, mâm ngũ quả, vàng mã: 2,5 triệu

Quà biếu bao gồm: Sếp 5 triệu

Quần áo mặc tết của 2 vợ chồng mỗi người 1 bộ, con 2 bộ, 3 cháu ruột mỗi cháu 1 bộ khoảng: 4 triệu

Tổng cộng: 49,5 triệu đồng.

Theo các chị em thì chuyện sắm Tết ra sao cho đủ mà vẫn tiết kiệm, không phung phí luôn là chủ đề được nhiều chị em đặc biệt quan tâm trong dịp cuối năm. Một người có tên tài khoản là huonggiang201 chia sẻ: “Mình cũng từng trải qua cảm giác bỡ ngỡ khi năm đầu ăn Tết ở nhà riêng. Đúng là tốn kém cực kỳ, có cầm tiền đi sắm từ ít vàng mã cho đến xách vài triệu thức ăn mới biết để xong xuôi cũng bở hơi tai rồi.”

Mua sắm dịp Tết luôn làm chị em đau đầu

Mua sắm dịp Tết luôn làm chị em đau đầu

Một bà mẹ khác tên "Thanhxuandalaquakhu" cho biết: “Trời! Sắm Tết chi những 50 triệu, bằng cả nửa năm thu nhập của tui rồi. Không biết hai vợ chồng mẹ nó làm ngành gì mà Tết vẫn “ấm” thế!”.

Tuy nhiên, bên cạnh những quan điểm chia sẻ về việc sắm Tết hoang phí, thì  về nhiều chị em không khỏi thắc mắc với “khoản vô lý” xuất hiện trong bảng chi này. Đó là việc vợ chồng chị Xuân dự định biếu Tết ông bà nội 15 triệu nhưng lại biếu Tết ông bà ngoại 5 triệu. Nhiều người cho rằng đây là một con số rất chênh lệch, không thể hiện sự công tâm, và vô lý bởi bên ngoại cũng như bên nội.

Tuy nhiên, cũng nhiều chị em đồng tình với cách chia này bởi họ cho rằng: Có thể chồng bạn ấy nhờ ông bà nội nhiều hơn nên giờ có chút quà muốn biếu thì sao, hay đơn giản là vì chồng kiếm được nhiều nên biếu bố mẹ chồng nhiều”.

Tết có bao nhiêu thứ cần phải mua khiến chị em phải suy nghĩ nhiều

Tết có bao nhiêu thứ cần phải mua khiến chị em phải suy nghĩ nhiều

Hiện tại, câu chuyện về cách chi tiêu trong dịp Tết của chị Xuân vẫn chưa có hồi kết. Nhưng theo các chuyên gia kinh tế chia sẻ cách tiêu Tết ít lãng phí nhất.

Cách tiết kiệm chi tiêu ngày tết hiệu quả:

Cân nhắc danh sách tặng quà tết và lì xì đầu năm: Trước khi bước vào Tết bạn nên có danh sách các cá nhân và gia đình nào cũng có những mối quan hệ để củng cố trong dịp tết bằng quà tặng. 

Mua thực phẩm đủ dùng trong hai, ba ngày: Thời xưa ông bà ta sống trong bao cấp nên mới lo tết không có lương thực để mua. Nhưng hiện này, tới mùng 2 tết là bạn đã thấy ở chợ bày bán rất nhiều thực phẩm rồi. Chính vì vậy, bạn không nên mua sắm quá nhiều, tích trữ trong tủ lạnh vừa không ngon, vừa gây lãng phí.

Chỉ sắm đồ mới cho trẻ con: Mỗi nhà một hoàn cảnh, nếu như gia đình bạn chưa thật sự dư dả thì trong dịp Tết bạn chỉ cần mua sắm quần áo thì không phải bàn. Nhưng tiết kiệm tiền trang phục luôn giúp bạn để dành được một khoản đáng kể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link