Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài “ai cũng ghét”, thu nhập đều tay cả trăm triệu

( PHUNUTODAY ) - Nhờ việc nuôi ruồi lính đen, nhiều người dân đã có nguồn thu nhập ổn định lên đến 80 triệu đồng mỗi tháng.

Tên khoa học của ruồi lính đen là Hermetia Illucens. Đây là loại côn trùng thuộc họ Stratiomyidae, tộc Hermetia, loài H.illucens. Khi trưởng thành chúng có màu đen, dài 12-20mm, to tương đương hoặc có phần nhỉnh hơn các loại ruồi thông thường. Một con ruồi cái khi trưởng thành có thể đẻ từ 500 – 800 trứng. Đây là thành phần quan trọng trong chuỗi thức ăn dành cho động vật khác.

Cụ thể, ấu trùng ruồi lính đen được dùng làm thức ăn cho chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy sản. Ấu trùng khô có thể xay ra trộn với các chất dinh dưỡng làm thức ăn thay thế bột cá trong thức ăn chăn nuôi và có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Có thể nói, đây là nguồn dinh dưỡng giàu đạm cho vật nuôi nhất là động vật thủy sản.

Bên cạnh đó, ấu trùng còn tiết ra enzym giúp tiêu hủy chất hữu cơ động vật, hữu cơ thực vật và phân hữu cơ. Vì loại enzym này có khả năng phân hủy được cả xenlulo và protein nên còn được dùng làm xử lý chất thải. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã áp dụng công nghệ này để xử lý rác thải nông nghiệp, rác thải của các làng nghề thủ công một cách triệt để đồng thời thải ra lượng hữu cơ và phân bón giàu dinh dưỡng.

Nhiều năm trở lại đây, người nông dân tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã bắt đầu nuôi và khai thác loại động vật này. Anh Nguyễn Chí Cảnh (28 tuổi, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) là một trong những người tiên phong nuôi ruồi lính đen lấy trứng và ấu trùng để cung cấp cho thị trường làm thức ăn chăn nuôi.

nghe-la-cua-viet-nam

Theo chia sẻ của anh Cảnh thì ấu trùng ruồi lính đen dễ nuôi lại được giá. Có thời điểm một kg trứng có giá gần 40 triệu đồng, bình thường giá cũng được 15 – 20 triệu đồng/kg. Chỉ trong 2 tháng đầu nuôi và bỏ mối trứng ruồi lính đen cho các trang trại, anh Cảnh đã có khoản thu nhập 300 triệu đồng.

Công việc ngày càng thuận lợi, đến nay anh Cảnh đã sở hữu một trang trại nuôi ruồi lính đen và có lợi nhuận cao.

Trang trại của anh Cảnh chú yếu sản xuất trứng ruồi để bán. Nhộng ruồi thì cung cấp cho các trang trại làm nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng trong chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm,… Cứ 1kg trứng ruồi lính đen nở thành 3-4 tấn nhộng. Mỗi tháng anh Cảnh thu khoảng 4kg trứng ruồi lính đen, giá bán 15 – 20 triệu đồng/kg, kiếm khoảng 80 triệu/tháng.  

Theo:  xevathethao.vn copy link