Tháng 10/2023: Người dân khi tham gia giao thông hưởng thêm 1 quyền lợi chưa từng có, chẳng lo CSGT phạt

( PHUNUTODAY ) - Từ tháng 10/2023, người tham gia giao thông có thể dùng ứng dụng VNeID như một phương tiện thay thế cho các loại giấy tờ hình thức.

Để giảm bớt phiền toái cho người dân khi phải mang theo quá nhiều giấy tờ cá nhân khi ra khỏi nhà, nguy cơ mất mát hoặc bị đánh cắp, từ ngày 15/10, bạn chỉ cần mang theo điện thoại thông minh đã cài đặt và kích hoạt mức 2 của phần mềm VNeID. Phần mềm này cho phép bạn tích hợp tất cả các giấy tờ quan trọng như Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe, CCCD gắn chip… Như vậy, bạn đã có đủ tất cả các giấy tờ cần thiết, và không cần lo lắng về việc bị phạt nếu CSGT kiểm tra và bạn quên không mang theo giấy tờ như trước đây.

kiem-tra-giay-to

Có thể dùng VNeID thay thế giấy tờ xe khi CSGT kiểm tra

Theo khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Trong quá trình kiểm soát, CSGT đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử để kiểm soát

- Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ thì kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó;

- Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử. Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

tich-hop-giay-to-online

Thực tế, CSGT đã áp dụng kiểm tra giấy tờ xe tích hợp trên VNeID hay chưa?

Theo khoản 2 điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực từ 15/9/2023 thì CSGT kiểm tra giấy tờ thông qua ứng dụng định danh điện tử sẽ có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bản giấy.

Đồng thời, tại Điều 33 Dự thảo lần thứ tư Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến có quy định: Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải mang đăng ký xe, giấy phép lái xe... Trường hợp thông tin các loại giấy tờ trên đã đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID thì không phải mang theo.

Về phía CSGT, khoản 5 điều 54 Dự thảo nêu: Khi tuần tra kiểm soát, nếu thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ trên VNeID thì CSGT thực hiện kiểm tra trên ứng dụng điện tử.

Như vậy, người dân được phép xuất trình giấy tờ như giấy phép lái xe, bằng lái xe,... đã tích hợp trên VNeID thay cho các giấy tờ bản giấy khi CSGT kiểm tra. Đây là một điểm mới khi các quy định từ trước đến nay đều bắt buộc phải mang theo bản giấy của giấy phép lái xe, đăng ký, bảo hiểm bắt buộc...

kiem-tra-giay-to1

Người dân không mang Giấy phép lái xe khi được kiểm soát bị phạt bao nhiêu tiền?

Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất các loại giấy tờ gồm đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy kiểm định và bảo hiểm đã được tích hợp vào VNeID thì không phải mang theo người.

Tuy nhiên, trước khi Luật được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành việc mang theo các giấy tờ theo quy định hiện hành.

Như vậy, nếu không mang theo giấy đăng ký xe thì người dân sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. 

Lưu ý: Mức phạt sẽ gấp 2 lần đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link