Thành ông trùm buôn ma túy Quảng Nam ở tuổi 27

06:21, Thứ ba 06/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Số hàng trắng được Cu Cọ lặn lội đến tận tỉnh Sơn la để mua về bán lại kiếm lời. Càng ngày Cu Cọ làm ăn lớn hơn, ngoài đầu mối là Vân, Cu Cọ còn làm ăn với một nữ quái tên Chung tại TP.Đà Nẵng.

Sau 140 ngày đêm ăn đường ngủ bụi, các trinh sát dầy dặn kinh nghiệm trong chuyên án mang bí số 789V đã cất được mẻ lưới lớn bắt trọn ổ mua bán ma túy lớn nhất tỉnh Quảng Nam, tính từ trước đến nay. Trong vụ án,  “mắt xích” quan trọng nhất của đường dây ma túy này không ai khác là một “nữ quái” từng nhẵn mặt với các trinh sát vì trước kia đối tượng đã bị bắt và dùng “chiêu” liên tục sinh con nhỏ với các đàn ông khác nhau nhằm tránh ngồi nhà đá để tiếp tục mua bán ma túy.
[links()]
Gian nan đi tìm “ông trùm” trẻ

Đại tá Nguyễn Thái Bình – trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) công an tỉnh Quảng Nam, và là trưởng ban chuyên án mang bí số 789V – kể lại, đó là thời điểm cuối năm 2010, PC47 nắm được tình hình mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn có phần tái phực tạp trở lại.

Được biết đơn vị này đã từng khám phá nhiều tụ điểm mua bán ma túy, nhưng điều đáng nói là sau đó các con nghiện tại địa phương vẫn có hàng đều đều để thỏa mãn cơn nghiện.

Trước tình hình trên,  phòng PC47 nhận định có khả năng tại địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn tồn tại một đường dây kinh doanh ma túy quy mô khác mà chưa bị… đụng đến.

Qua nhiều ngày tỏa trinh sát khắp các địa bàn nắm thông tin, phòng PC47 đưa đối tượng  Phạm Thị Vân (SN 1978, ngụ thôn 5, xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) vào diện tình nghi.

Hồ sơ lưu trữ tại cơ quan công an thì lý lịch bà trùm này cũng có nhiều điểm đáng lưu ý; đó là vào năm 2005, Vân bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 9 năm tù về tội  “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nhưng thời điểm này bị án đang mang thai nên được cho tại ngoại để sinh con; tuy nhiên sau khi đứa con thơ chưa được 36 tháng tuổi thì Vân tiếp tục mang thai nhằm tiếp tục trốn tránh việc thi hành bản án nói trên.

Cu Cò, tức ông trùm Nguyễn Văn Thủy và đối tượng Phạm Thị Vân bị sa lưới
Cu Cò, tức ông trùm Nguyễn Văn Thủy và đối tượng Phạm Thị Vân bị sa lưới

Từ khi đưa Vân vào tầm ngắm, các trinh sát phòng PC47 mở rộng điều tra thì xác định Vân là một mắt xích quan trọng trong đường dây cung cấp ma túy cho những “đại lý” chân rết ở nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Xác định quy mô hoạt động của đường dây buôn hàng trắng nên sau đó phòng PC47, công an tỉnh Quảng Nam đã xác lập chuyên án mang bí số 789V do đại tá Nguyễn Thái Bình làm trưởng ban.

Bây giờ Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) Bộ công an đóng tại địa bàn TP.Đà Nẵng cũng vào cuộc phối hợp với chuyên án để sớm triệt phá bằng được đường dây ma túy này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, đeo bám, vào trưa ngày 23/6, ban chuyên án cất lưới những con tốt bị bắt giữ  Hoàng Ngọc Bửu (SN 1955, ngụ thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khi đối tượng này đang bán ma túy cho các con nghiện trước cổng nhà nghỉ Thu Hà ở thị trấn Ái Nghĩa, tang vật thu giữ là 3 gói heroin và hơn 10 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án nhanh chóng tiến hành khám xét nhà nghỉ Thu Hà - nơi Bửu thuê để ẩn náu - phát hiện, thu giữ thêm 6 gói chất bột màu trắng. Đối tượng Bửu còn khai nhận hiện đang cất giấu 5 phân heroin ở một từ đường tại khu khu Hoàn Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa.

Ngay sau đó, công an khám xét khẩn cấp nơi cất giấu ma túy của Bửu thu giữ 1 cục chất bột màu trắng và 93 viên tân dược Seduxen.

Bước đầu qua đấu tranh khai thác, Bửu khai nhận, từ năm 2007- 2010, Bửu thường xuyên ra Đà Nẵng mua heroin mang phân nhỏ bán cho các con nghiện ở tỉnh Quảng Nam để kiếm lời và sử dụng.

Tuy nhiên, bắt  đầu từ cuối năm 2010 vì những “mối làm ăn” cũ đã bị cơ quan công an xóa sổ nên Bửu quay sang mua heroin của Phạm Thị Vân để bán lại. Địa điểm giao dịch là trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Điện Bàn và Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam).

Ngay sau khi manh mối của đường dây ma túy được hé lộ, đại tá Nguyễn Thái Bình có cuộc họp khẩn với các thành viên trong chuyên án 789V để đưa ra phương án điều tra, gỡ từng nút thắt để tránh “đứt dây động rừng”.

Ban chuyên án cũng xác định Hoàng Ngọc Bửu là đầu mối cung cấp ma túy cho các con nghiện địa phương nhưng chỉ là một “chân rết” của “nữ quái” Phạm Thị Vân. Chính Vân là đầu mối cung cấp ma túy rất lớn. Tuy nhiên, nếu “vồ” ngay đối tượng này thì sẽ đánh động.

Sau nhiều ngày nằm gai, nếm mật, ăn đường ngủ bụi của các thành viên trong Ban chuyên án bí mật bám sát, theo dõi các đối tượng, cuối cùng “ông trùm” của đường dây quy mô này cũng bắt đầu lộ diện.

Các trinh sát của PC 47 cũng không thể ngờ rằng “ông trùm” ma túy có biệt danh “Cu Cọ” lại còn trẻ đến như vậy. Sau khi xác định được kẻ cầm đầu trong đường dây ma túy quy mô lớn, các thành viên của chuyên án nhanh chóng báo cáo lên chỉ huy để tiếp tục có phương án “cất lưới”.

Khi nhận được tin cấp báo, Đại tá Nguyễn Thái Bình nhanh chóng chỉ đạo các trinh sát bám sát  những biến động của đối tượng.

Lúc này người đứng đầu chuyên án mang bí số 789V cùng các thành viên trong ban như ngồi trên đống lửa. Mọi người đều biết rằng “con cá lớn” bị đánh động trước khi “cất lưới” thì rất khó có thể bắt được nó.

Cất lưới chuyên án lớn nhất đất Quảng

Sáng ngày 21/7, khi Đại tá Nguyễn Thái Bình vừa bước vào phòng làm việc, chưa kịp pha ấm chè uống buổi sáng thì nhận được điện thoại của một trinh sát gọi tới báo cáo, Cu Cọ đang trên đường vào giao hàng cho Phạm Thị Vân.

Cu Cò cùng tang vật bị cơ quan công an thu giữ
Cu Cò cùng tang vật bị cơ quan công an thu giữ


Lập tức, Đại tá Bình chỉ đạo tất cả các trinh sát làm mọi cách không thể để mất dấu vết. Khi Cu Cọ vừa xuống Bến xe Tam Kỳ thì lập tức một chiếc Toyota 4 xịch tới. Cu Cọ liếc nhanh mắt “thám thính” xung quanh rồi bước lên xe.

Chiếc ôtô chạy ra hướng TP Đà Nẵng, trên xe có cả Phạm Thị Vân và đứa con 2 tuổi cùng lái xe chính là người đàn ông đang sống cảnh già nhân ngãi, non vợ chồng với Vân, là Trịnh Văn Ba (1969, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Chính vì từng bị công an sờ gáy nên nữ quái Vân khá tinh ranh trong việc giao dịch. Do đó Vân tiến hành việc mua bán di động trong khi xe lăn bánh. Tuy nhiên mọi di biến diễn ra không thể nào qua những cặp mắt tinh tường của các trinh sát ban chuyên án đang đeo bám theo.

Sau khi giao hàng, nhận tiền Cu Cọ xuống xe tại xã Bình An, huyện Thăng Bình rồi bắt xe ôm quay về lại bến xe Tam Kỳ thì bị các trinh sát đeo bám theo sau, bắt nóng đối tượng này với tang vật là 9 gói nilông chứa heroin, hơn 30 triệu đồng, hơn 200 USD, 1 thẻ ATM….

Chân dung Cu Cọ mà ban chuyên án đã phác họa ra chính là Nguyễn Xuân Thủy (SN 1985, ngụ xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

Điều đáng nói là khi bị bắt giữ Cu Cọ đã khá ma mãnh khi thực hiện kế hoạch tự giải vây bằng cách đề nghị thẳng thừng với các trinh sát về việc chung chi số tiền hơn 30 triệu đồng đang cất giữ trong người, tuy nhiên các trinh sát đã tiếp tục lập biên bản thêm đối với ông trùm trẻ này về hành vi “đưa hối lộ”.

Bước đầu Cu Cọ khai nhận khi lên xe đã giao cho Vân 1 cây heroin (có trọng lượng khoảng hơn 37g) với giá 29 triệu đồng.

Riêng nữ quái Vân, sau cuộc giao dịch nói trên đã cùng chồng hờ cho xe chạy thẳng về hướng TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên lúc này 1 tổ trinh sát khác đã đeo bám theo sau. Sau đó bất ngờ vợ chồng của Vân – Ba bất ngờ đổi hướng, cho xe quay về xã Hương An, huyện Quế Sơn để cất giấu ma túy, chờ giao cho các đại lý cấp thấp.

Tuy nhiên, trinh sát ban chuyên án đã không rời mắt và chính thời điểm giữa trưa đã ập vào khám xét, thu giữ toàn bộ số ma túy lớn trong nhà của nữ quái này.

Bước đầu tại cơ quan công an, Cu Cọ, tức Nguyễn Xuân Thủy khai nhận từ tháng 7/2011 đến khi bị sa lưới ông trùm trẻ này  được sự giới thiệu của một “đàn chị” trong giới ma túy gặp và làm quen với Phạm Thị Vân tại khu vực bến xe Đà Nẵng và từ đó cả hai giao dịch mua bán ma túy với nhau.

Số hàng trắng được Cu Cọ lặn lội đến tận tỉnh Sơn la để mua về bán lại kiếm lời. Càng ngày Cu Cọ làm ăn lớn hơn, ngoài đầu mối là Vân, Cu Cọ còn làm ăn với một nữ quái tên Chung tại TP.Đà Nẵng.

Với sự tinh ranh của Cu Cọ và “kinh nghiệm” tù tội của Vân thì việc mua bán cái chết trắng diễn ra trong một thời gian dài nhưng cơ quan công an rất khó phát hiện tra.

Riêng Phạm Thị Vân thì nữ quái này sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, nhưng lại bản tính đua đòi, ham chơi. 18 tuổi đầu, Vân đã lấy người chồng đầu tiên là Phan Văn Thương - một tay “anh chị” tại địa phương.

Sau khi nghĩa vợ chồng được vài tháng, vì cuộc sống khốn khó, Thương đã để vợ trẻ ở nhà rồi khăn gói lên các bãi vàng ở xứ miền Trung này để ôm mộng được đổi đời. Thế nhưng vài năm sau, Thương tay trắng vẫn hoàn… trắng tay và mang thêm cái bệnh… nghiện trở về.

Thương chồng, Vân hàng ngày lo kiếm tiền để chồng “cắt” cơn nghiện. Vì ở nhà không đủ “phê”, Thương lại lên bãi vàng làm công ăn “thuốc” và bỏ xác tại một nơi vùng núi cao Phước Sơn vì miễn HIV vào năm 2003.

Vì đã từng nhiều lần đi tìm mua ma túy cho chồng thỏa mãn cơn nghiện nên sau khi Thương chết, Vân bắt đầu hình thành nghề mới, là mua ma túy về bán lại kiếm lời.

Thời gian này Vân “cặp kè” với Bùi Thanh Liêm (SN 1982, ngụ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và cả hai cùng kiếm sống bằng cái nghề đó. Đi đêm ắt có ngày gặp ma, thời điểm năm 2005, Vân sa lưới. Sau đó TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt Vân 9 năm tù, còn Liêm thì lãnh án 7 năm.

Điều đáng nói là lúc này Vân đang có thai với Liêm nên được hoãn thi hành án theo chính sách nhân đạo của pháp luật. Đại tá Nguyễn Thái Bình khẳng định: “Đối tượng Phạm Thị Vân không chỉ ma mãnh mà còn biết lợi dụng việc sinh con và nuôi con nhỏ để trốn tránh pháp luật.

Trong những ngày được tại ngoại, Vân đã tính toán để mình không phải vào tù nên nhanh chóng ăn ở với một người đàn ông khác để có thai và đó là Trịnh Văn Ba và kịp sinh thêm một đứa con nhằm kéo dài thời gian hoãn thi hành án để tiếp tục mua bán ma túy”.

Nhưng kết cục rồi cũng đã đến, một chuyên án quy mô và với công sức, ăn bờ ngủ bụi của hàng chục trinh sát trong suốt 140 ngày đêm liền thì cuối cùng mẻ lưới về đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Với thành tích này, UBND tỉnh Quảng Nam và Cục C47, Bộ công an đã thưởng nóng cho chuyên án 789V ghi nhận những chiến công thầm lặng, mang lại sự yên bình cho nhân dân

  • Vũ Thái Bình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc