8 cách làm tăng khả năng di chuyển của "tinh binh": Nên biết sớm để con sinh ra khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Muốn sinh ra một đứa con khỏe mạnh, bên cạnh yếu tố người mẹ, yếu tố người cha cũng rất quan trọng. Dưới đây là 8 cách làm tăng khả năng di chuyển của tinh trùng.

8 cách tăng khả năng di chuyển của tinh trùng:

1. Cải thiện chế độ ăn: Những thực phẩm tăng khả năng di chuyển của tinh trùng đều chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy. Axit linolenic là một trong những chất có thể cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng hiệu quả, có nhiều trong các thực phẩm như: trứng, cải bó xôi, chuối, bông cải xanh, lựu, hạt quả óc chó, cà rốt và sô cô la đen. 

dan-ong-an-gi-de-co-nhieu-tinh-trung-6_800x400

2. Tránh xa hóa chất hoặc dụng cụ đựng đồ uống, thức ăn bằng nhựa: Vì thường chứa các hóa chất được sử dụng để chế tạo dụng cụ chống dính, BPA, chất chống cháy, thuốc trừ sâu, GMO và nitrat làm giảm khả năng vận động của tinh trùng. 

3. Các thiết bị điện tử không tốt cho tinh trùng: Không nên để điện thoại thông minh trong túi quần, gần với bộ phận sinh dục hoặc đặt máy tính xách tay trên đùi trong thời gian dài. Bởi sức nóng, bức xạ và từ trường tỏa ra từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng tinh trùng. 

4. Tinh trùng thích những nơi mát mẻ: Theo nhiều nghiên cứu khoa học, số lượng tinh trùng được sản xuất tối ưu khi tinh hoàn ở nhiệt độ mát hơn vài độ so với cơ thể. Vì vậy, khi ở nhà, nam giới nên mặc quần ống rộng, quần thoáng mát.

5. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá: Trong thuốc lá chứa nhiều thành phần tác động xấu tới việc sản xuất, chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, thậm chí có thể khiến cấu trúc DNA của tinh trùng bị ảnh hưởng, dẫn tới dị tật thai nhi.

6. Ngủ đủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày: Tinh trung sẽ đạt mức chất lượng tốt nhất. Một giờ ngủ ngon có thể tăng mức nội tiết tố nam lên khoảng 15%, tác động tích cực đến chất lượng tinh trùng. 

7. Ngừng uống bia rượu: Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc uống bia rượu liên tục trong một tuần có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tinh trùng.

8. Tập thể dục thường xuyên: Sẽ giúp lượng hormone testosterone sẽ được giải phóng nhiều hơn. Vì vậy, nên tập thể dục 5 lần/tuần để tinh trùng có chất lượng tốt nhất.

Một số hoạt chất dinh dưỡng giúp tăng chất lượng tinh trùng:

tinh trung

1. Bổ sung vitamin D: Theo nghiên cứu đến từ các nhà nghiên cứu Đan Mạch, nam giới có nồng độ vitamin D trong máu cao thì tinh trùng sẽ di chuyển nhanh hơn tinh trùng của những nam giới có lượng vitamin D thấp. Bởi vitamin D là hoạt chất khiến đuôi của tinh trùng xoay chuyển nhanh hơn.

2. Bổ sung nhiều vitamin B9: Theo khoa học, nam giới có hàm lượng vitamin B9 trong cơ thể thấp sẽ sản sinh là khoảng 20% tinh trùng thừa một NST gây hội chứng Down và khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi. Vì vậy, với nam giới, bổ sung vitamin B9 là cần thiết.

Có thể tìm đến các loại thực phẩm như: rau lá có màu xanh đậm (súp lơ, rau cần, rau diếp, măng tây), trái cây (cam, chuối tiêu), củ cải đường, các loại đậu, bánh/bột ngũ cốc, mì ống, gạo, trứng, cá, gan động vật (bò, lợn, gà), nấm, men bia…

3. Hạn chế những thực phẩm nhiều mỡ trans-fats: Đây là loại mỡ dùng lại nhiều lần, chủ yếu có trong đồ ăn nhanh, sẽ giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn