Thắp hương ngày Tết có nên đặt tiền thật lên ban thờ?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng việc đặt tiền thật lên ban thờ giúp xin lộc để năm mới làm ăn thuận lợi nhiều tiền nhiều của về nhà.

Trong văn hóa tâm linh thờ cúng của người Việt thì vàng mã vẫn là câu chuyện nan giải. Nhưng bên cạnh đốt vàng mã cho người âm thì người Việt còn có thói quen đặt cúng tiền thật ở ban thờ gia tiên, ban thờ thần phật ở đền chùa miếu phủ. Thậm chí nhiều người dắt tiền vào tay tượng thần phật, vào đĩa hoa quả, vào khe nải chuối để cầu xin may mắn, sau đó thụ lộc.

Đặt tiền thật có linh nghiệm không?

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt thì ngoài ý nghĩa dâng lễ lên gia tiên, thần phật, người đi cúng còn mong muốn cầu xin những điều tốt lành, tiền tài, công danh. Bởi thế nhiều khi mâm lễ thường có cúng phẩm dâng biếu cho người khuất và thần phật, cùng với những vật phẩm cho gia chủ, đặt lên đó nhằm xin chứng giám và xin được linh nghiệm ứng vào lễ vật đó rồi người dương giữ như "bùa hộ mệnh".

thap-huong-tet-tien-that

Một trong những vật phẩm dành cho người dương đó chính là những tờ tiền thật khi cúng. Nhiều người cho rằng dâng tiền thật để cầu xin chứng giám và phù hộ, sau đó cho tờ tiền đó vào ví của mình thì sẽ may mắn thuận lợi, tiền sinh thêm tiền. 

Thường những người cúng tiền thật sẽ hạ và thụ lộc rồi cất tờ tiền đó vào ví mà không tiêu hoặc sẽ chỉ mua những vật phẩm liên quan tới thờ cúng. 

Tuy nhiên theo phong thủy tiền thật không phải là lễ vật thờ cúng, mà đa không phải lễ vật thờ cúng thì không nên đặt lên ban thờ hay mâm lễ. Do đó thờ gia tiên hay thần linh thì việc đặt tiền thật lên cũng không mang nhiều ý nghĩa linh nghiệm tâm linh. Còn ở chùa thờ Phật là nơi để hướng con người tới giải thoát và tuân theo luật nhân quả. Thế nên ở chùa hay ban thờ Phật không nên đặt tiền thật hay vàng mã mà chỉ nên đặt lễ chay hoa quả. Tiền thật có thể cho vào hòm công đức làm công quả. 

Nếu bạn tin vào việc đặt tiền thật thì vẫn có thể làm nhưng nên lưu ý tránh mệnh giá lớn không may có người "tắt mắt" lại gây nghi ngờ lục đục.

ngay-tet

Hơn nữa tiền là vật luân chuyển thường xuyên nên dễ nhiễm khuẩn, và dính nhiều năng lượng xấu, tà khí do bẩn vi khuẩn, bụi. Do đó đặt tiền cũ bẩn lên ban thờ còn mang đại kỵ làm  trường khí nhiễu loạn, tà khí xả ra khu vực thờ, không tốt về phong thủy. Không nên đặt tờ tiền dính bẩn, vẽ bậy, tiền cũ có mùi tanh dính bẩn khi mua bán sẽ gây tăng khí xấu khu vực thờ.

Khi đặt tiền cũng cần chú ý tránh để gần bát hương có thể bị tàn hương rơi xuống làm cháy rách hoặc hỏa hoạn thì lại thành đại kỵ gây mất lộc.

Dịp năm mới là lúc nhiều người đi cầu tài cầu may. Tuy nhiên việc đó không liên quan tới những tờ tiền thật bạn khấn nguyện. Thậm chí tiền lưu cữu theo phong thủy còn không tốt vì tài chính thì phải là dòng năng lượng luân chuyển thường xuyên mới phát triển. 

Do đó bạn nên xem xét kỹ lưỡng việc đặt tiền thật lên thắp hương trên ban thờ. Đặc biệt ngày Tết khi đi cúng lễ miếu phủ đình chùa nhiều nơi đông đúc, việc đặt tờ tiền lên rồi thụ lộc đôi khi gây nhầm lẫn với tiền của người khác không hay theo tâm linh. Do đó phong thủy khuyên bạn không nên thắp hương tiền thật để cầu xin may mắn tài lộc.

*thông tin mang tính chất tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link