Thế giới đang ở năm 2024 nhưng có quốc gia này mới bước vào năm 2017, vì sao lại có chuyện kỳ lạ này?

06:46, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Đất nước này vừa mới kỷ niệm bước sang năm mới và ở đất nước của họ hiện nay mới đang là năm 2017.

Vì sao có sự lệch về số năm?

Khi lịch chung của thế giới đang là ngày 11/9/2024 thì đất nước  Ethiopia mới kỷ niệm kết thúc năm 2016 và sang năm 2017. Lịch của người Ethiopia khác hẳn với lịch của thế giới.

Ethiopia là quốc gia nằm ở khu vực Đông Phi. Đây là đất nước có dân số lớn thứ hai trên lục địa Phi. Ethiopia có diện tích 1.112.000 km2, gấp hơn 3 lần so với Việt Nam (diện tích 331.690 km2).

Ethiopia sử dụng một hệ thống lịch riêng khác biệt với thế giới. Phần lớn thế giới dùng là lịch Gregory còn lịch của Ethiopia, còn được gọi là lịch Coptic, có nguồn gốc từ lịch Ai Cập cổ đại và bắt đầu từ năm 525 sau Công nguyên.

Theo đó lịch Ethiopia có 13 tháng mỗi năm, mỗi tháng dài 30 ngày, và tháng cuối cùng có 5 hoặc 6 ngày (trong năm nhuận). Vì vậy, năm mới ở Ethiopia thường diễn ra vào khoảng ngày 11/9 theo lịch Gregory (tức lịch dương).

Thế giới đang ở năm 2024 thì lịch Ethiopia mới chỉ đang là năm 2017. Ảnh minh họa

Thế giới đang ở năm 2024 thì lịch Ethiopia mới chỉ đang là năm 2017. Ảnh minh họa

Đất nước Ethiopia có truyền thống và tôn giáo và văn hóa lâu đời và họ dùng lịch Coptic. Lịch Coptic này được Giáo hội Chính thống Tewahedo Ethiopia áp dụng để xác định các ngày lễ quan trọng như Giáng sinh, Phục sinh và các nghi lễ tôn giáo khác.

Người dân cũng dùng lịch này để dùng trong sinh hoạt xác định thời điểm gieo trồng và thu hoạch đến tổ chức các lễ hội địa phương và tính tuổi tác.

Lịch Coptic có gây bất lợi gì?

Ethiopia thực ra dùng cả 2 lịch nhưng việc sử dụng đồng thời hai hệ thống lịch có thể gây ra một số bất tiện trong cuộc sống hiện đại. Ví dụ, trong các hoạt động kinh doanh và giáo dục quốc tế, Ethiopia phải sử dụng lịch dương Gregory. Cũng như khi đăng ký giấy khai sinh, người dân thường phải chuyển đổi ngày tháng sang của lịch Gregory, điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và khó khăn trong việc trao đổi thông tin.

Du khách đến Ethiopia khi thấy họ áp dụng lịch Coptic thì có thể cảm thấy như “quay ngược thời gian”. Dù cảm giác này có thể tạo sự tò mò và hứng thú nhưng du khách cũng cần làm quen với việc chuyển đổi giữa hai hệ thống lịch và có thể cần sự hỗ trợ từ người dân địa phương để lên kế hoạch chuyến đi một cách phù hợp.

Điều đó có lẽ cũng tương tự việc dùng lịch âm cùng lịch dương nhưng việc lệch hẳn số năm sẽ gây khó khăn hơn trong việc đổi lịch.

Dù có những bất tiện nhưng Ethiopia vẫn dùng song song hai lịch như minh chứng cho việc bảo tồn bản sắc và truyền thống lâu đời của Ethiopia. Điều này cũng nhấn mạnh sự tôn trọng đối với sự đa dạng và khác biệt văn hóa trên toàn cầu.

Ethiopia cũng là đất nước đón nhiều khách dù lịch vì có thiên nhiên hoang sơ và bản sắc văn hóa độc đáo, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Và lễ đón năm mới vào ngày 11/9 dương lịch cũng là điểm đặc biệt. Đây cũng là thời điểm đặc biệt trong chu kỳ thời tiết của nước này, đây là lúc kết thúc mùa mưa và hoa Adey Abeba nở rộ, người dân Ethiopia tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để chào đón một khởi đầu mới đầy hy vọng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên