Thêm một trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ’5 trong 1’

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, bé trai 4 tháng tuổi bị sốt cao và tử vong sau đó 17 giờ.

Sau khi tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, bé trai 4 tháng tuổi bị sốt cao và tử vong sau đó 17 giờ.
[links()]
Sự việc xảy ra vào ngày 16/3, một ngày trước đó cháu bé được tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem tại trung tâm y tế TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tờ VNN, dẫn lời ông Trần Mạnh Hạ, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân nhưng hiện chưa thể kết luận được gì.

vaccine
Vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem liên tục dính lứu tới các vụ tử vong của trẻ sau tiêm chủng.

“Quá trình điều tra cho thấy sau khi tiêm phòng, cháu bé bị sốt cao, quấy khóc, gia đình cho biết đã cho cháu uống 3 liều paracetamol hạ sốt. Uống thuốc xong, cháu ngủ ngoan, không khóc, quấy nữa. Tầm 4h30 sáng ngày 16/3 cháu vẫn dậy bú bình thường, nhưng đến sáng thì cháu đã tử vong. Thời điểm tử vong cũng không được xác định cụ thể”, ông Hạ cho biết.

Kể từ lúc tiêm phòng đến lúc phát hiện cháu bé tử vong là 17 tiếng. Sau khi xảy ra sự việc, viện Pastuer TP.HCM đã lấy mẫu vắc xin Quinvaxem tiêm cho cháu bé này mang đi kiểm nghiệm chất lượng.

Cũng theo ông Hạ, lô vắc xin Quinvaxem tiêm cho cháu bé trên Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận cách đây 3 tháng và không trùng với các lô trước đây đã tiêm cho các trẻ bị tử vong ở Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định và cả Lâm Đồng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 1/2013, trên cả nước đã có khoảng 10 trẻ gặp tai biến, tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem. Trong đó, đã có 7 trẻ tử vong ở các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Nội và Kiên Giang. Có 3 trẻ phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định).

Vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ năm 2010, do Quỹ nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) hỗ trợ. Được biết, giá thành vắc xin này chỉ khoảng 20.000 đồng/liều, và chính nước sản xuất ra nó (Hàn Quốc) cũng không dùng trong chương trình tiêm chủng của họ. Trong khi các loại vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1” do Mỹ, Bỉ sản xuất có giá trên 500.000 đồng/liều.

TS. BS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM đánh giá, chương trình tiêm chủng mở rộng đang tồn tại nhiều lỗ hổng tạo nên những rủi ro cho trẻ khi đi tiêm vắc xin. Không ít cán bộ tỏ ra rất mơ hồ khi gặp trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Dù tình trạng phản ứng thuốc diễn ra không ít, nhưng hiện nay chương trình tiêm chủng mở rộng còn thiếu số quản lý đối tượng và sổ theo dõi phản ứng sau tiêm.

Sau các vụ việc trẻ liên tục tử vong sau tiêm vắc xin, GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) từng thừa nhận với chúng tôi, không có vaccine nào là hoàn hảo và tuyệt đối và an toàn 100%. Tuy nhiên, vắc xin đã được kiểm tra kỹ, kiểm soát chất lượng nên các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng. Đừng vì một vài vụ việc xảy ra riêng rẽ mà không cho con đi tiêm, để trẻ có nguy cơ mắc phải các bệnh khác.

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn