Thi THPT Quốc gia 2020 sẽ bao gồm cả nội dung học trực tuyến?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người người băn khoăn trước câu hỏi liệu phần nội dung học trực tuyến có được đưa vào đề thi THPT Quốc gia 2020 không?

Để phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, học sinh các cấp trên cả nước đã có một kỳ nghỉ dài. Việc này trực tiếp ảnh hưởng đến việc hoàn thành chương trình học của các em, đặc biệt là những học sinh ở cuối cấp. Bộ GD&ĐT cũng đã thay đổi thời gian kỳ thi THPT cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, nội dung chương trình thi THPT năm nay khiến nhiều người khá băn khoăn.

Hiện nay, nhiều địa phương đẩy mạnh việc dạy học từ xa, học trực tuyến, học trên truyền hình... Tuy nhiên, hình thức học này cho thấy khoảng cách rất lớn về hiệu quả của mỗi địa phương, mỗi trường. Mức độ tiếp thu, thời gian học giữa học sinh này và học sinh khác, địa phương này và địa phương khác triển khai khác nhau.

Học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa có nhiều điều kiện để tiếp cận các bài học trực tuyến là nhóm đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Ngoài ra, việc học không tập trung đòi hỏi cao ý thức tự giác của học sinh. Đây là một việc rất khó kiểm soát.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng không nên đưa phần nội dung học trực tuyến vào đề thi THPT Quốc gia năm nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) trả lời trên báo Tiền phong rằng, không riêng học sinh mà nhiều phụ huynh cũng bày tỏ mong muốn, đề thi THPT quốc gia chỉ nên tập trung những phần các em được thực học trên lớp để đỡ thiệt thòi.

Bên cạnh đó, Thanh niên dẫn lời ông Đào Tiến Đạt, phụ trách chuyên môn Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho rằng nếu thi cả vào phần kiến thức học online là không công bằng với học sinh. Theo ông Đạt, kế hoạch học tập và thi cử hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và không thể nói trước. Tâm trạng phụ huynh và học sinh đang cực kỳ lo lắng, đặc biệt ở các lớp cuối cấp. Thời gian kết thúc năm học ngày gần mà dịch bệnh ngày càng tăng. Việc học trực tuyến đem lại sự yên tâm phần nào về mặt tâm lý chứ hiệu quả không cao. Do đó, ông cho rằng phần thi nên giới hạn kiến thức đã học cho đến khi học sinh nghỉ học vì dịch.

Ngày 24/3, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đề đề minh họa và đề chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được xây dựng dựa trên nội dung chương trình đã tinh giản.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong tháng 3 này, Bộ sẽ ban hành công văn hướng dẫn cụ thể việc tinh giản chương trình để các nhà trường, giáo viên được biết và triển khai tổ chức dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học cũng được điều chỉnh phù hợp theo chương trình tinh giản.

Căn cứ vào chương trình tinh giản, đề thi THPT Quốc gia 2020 cũng sẽ được xây dựng cho phù hợp, không thi vào phần nội dung đã được tin giản.

Ông Thành nhân mạnh, việc tinh giản nội dung dạy học sẽ chỉ tập trung vào học kỳ II của năm học 2019-2020.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link