Thợ điện nói: 6 thiết bị "ngốn điện" hơn cả điều hòa, quên rút phích cắm ra là cuối tháng mất toi cả triệu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn cho rằng điều hòa mới là thiết bị tốn điện nhất nhưng điều này hoàn toàn sai bởi thực tế cho thấy những thiết bị sau đây mới chính là "thủ phạm" hút điện trong nhà.

Mùa hè làm cho chi phí dùng điện tăng cao có thể trở thành nỗi trăn trở của không ít gia đình. Có rất nhiều thay đổi nhỏ bạn có thể thực hiện giúp tiết kiệm điện và một trong số này là lưu ý đến chế độ chờ.

Khi ở chế độ chờ, thiết bị không thực sự tắt mà chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng. Điều này cho phép chúng ta bật lại nhanh chóng khi cần.

Có những thiết bị sử dụng chế độ chờ thụ động, như điều hòa, tivi, bộ sạc... tức vẫn cắm điện nhưng không tiêu thụ điện. Song có những thiết bị sử dụng chế độ chờ chủ động, nghĩa là vẫn tiêu thụ điện khi không dùng. Thống kê cho thấy, chế độ chờ chủ động có thể tốn điện gấp 5 đến 10 lần so với chế độ chờ thụ động.

5 thiết bị "ngốn điện" số 1, dùng xong nhớ rút phích cắm ra

Tivi

thiet-bi-ngon-dien

Việc tắt TV bằng remote chỉ là chuyển TV sang chế độ chờ chứ chưa phải tắt đi hoàn toàn. Vì thế, TV vẫn sử dụng một lượng điện nhất định nếu bạn không rút dây nguồn. Tuy nhiên, hãy lưu ý không rút dây điện đột ngột sẽ gây hại cho tuổi thọ của TV, rút điện khi chưa tắt nguồn TV còn dễ gây chập cháy điện.

Do đó nếu gia đình thường xuyên sử dụng TV, bạn chỉ nên tắt TV bằng điều khiển rồi mới rút dây nguồn, không nên đột ngột rút điện. Nếu gia đình bạn không dùng TV nhiều ngày hoặc trong điều kiện giông sét, hãy tắt TV bằng điều khiển trước khi rút hẳn điện cho an toàn.

Tủ lạnh/tủ đông

"Vì tủ lạnh/ tủ đông cần được bật liên tục, nên không có gì ngạc nhiên khi nó chiếm hơn 12% tiêu thụ điện năng của gia đình", Natalia cho biết.

Rõ ràng chúng ta không thể tắt tủ lạnh khi không sử dụng, nhưng Natalia cho biết có nhiều cách đảm bảo bạn chỉ phải trả mức tối thiểu cho tủ lạnh. Thường xuyên làm sạch tủ lạnh, cả bên ngoài và bên trong là cách đơn giản nhất để tiết kiệm điện. "Khi bạn vứt bỏ các thực phẩm quá hạn, tủ sẽ không cần phải làm việc để giữ mát hoặc đông lạnh nó, do đó tiết kiệm điện", cô nói.

Bình nước nóng

Nhiều người không rút điện bình nóng lạnh sau khi tắm nhưng thực tế việc này tiêu tốn rất nhiều điện năng. Bởi vì một khi nhiệt độ bên trong bình nước nóng thấp hơn nhiệt độ cài đặt, máy nước nóng điện sẽ khởi động và tự động làm nóng.

Điều này làm tiêu tốn rất nhiều điện năng và tiền điện của chúng ta tăng cao mà không hề hay biết. Vì vậy, hãy luôn nhớ rút phích cắm của máy nước nóng khi bạn không sử dụng bình nước nóng bằng điện.

Lò nướng và bếp điện

Mặc dù hằng ngày sử dụng nó trong thời gian hạn chế, cả lò nướng và bếp đều tiêu thụ rất nhiều điện, vì vậy hãy hợp lý trong việc sử dụng. Nâng cao kỹ năng nấu nướng để sử dụng bếp trong thời gian ngắn nhất có thể, và chọn lò vi sóng hoặc nồi nấu chậm khi có thể.

thiet-bi-toi-dien

Bàn là (bàn ủi)

Bàn ủi cũng là một thiết bị điện được góp mặt trong danh sách ngốn điện này. Tuy có ngoại hình khá nhỏ bé nhưng một chiếc bàn ủi lại có công suất cao bằng cả một chiếc máy lạnh 750 W.

Nếu như trong gia đình bạn sử dụng bàn là vào khoảng 10 giờ/tuần. Thì điện năng tiêu thụ cũng rất lớn lên đến 30 kWh. Vì vậy để tiết kiệm điện các bạn nên ít sử dụng bàn ủi trong gia đình.

Cục sạc điện thoại cắm trong ổ điện

Chắc hẳn một vài bạn sẽ có thói quen sạc điện thoại xong vẫn để cục sạc điện thoại cắm trong ổ y nguyên đúng không. Chúng sẽ vẫn làm hao tốn điện ngay cả khi không kết nối vào thiết bị nào cả. Bạn không cần quá lo lắng vì mức tiêu thụ điện năng này khá nhỏ nên số tiền điện hao phí không quá lớn.

Tuy nhiên việc để lại cục sạc trong ổ cắm khi không dùng sẽ khiến cục sạc bị lão hóa sớm. Chưa kể nó có thể gây mất an toàn về điện, thậm chí chập cháy. Vì vậy bạn nên rút cục sạc khỏi ổ cắm khi dùng xong để tránh lãng phí điện, đảm bảo an toàn cho gia đình nhé. Nếu ổ điện này có công tắc, bạn có thể tắt công tắc này đi mà không cần rút cũng được.

Theo:  xevathethao.vn copy link