9 điều người khôn ngoan không bao giờ đăng lên mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Sau đây là những thông tin mà tốt nhất bạn không nên chia sẻ lên mạng xã hội, dù ở bất cứ dạng gì.

Giấy tờ tuỳ thân

Nhiều người trở nên "quá khích" trước những sự kiện lớn trong đời, như lấy được bằng lái, mua được căn nhà mơ ước, và muốn khoe ngay lập tức.

Nhưng đừng quên rằng, thông tin cá nhân càng bị lộ thì càng nguy hiểm. Nếu một người thu thập đủ thông tin riêng tư của bạn, họ sẽ dễ dàng ăn cắp giấy tờ tuỳ thân hoặc đột nhập vào nhà bạn. Các loại giấy tờ tuỳ thân này bao gồm chứng minh thư, hộ chiếu, vé máy bay, giấy tờ nhà đất..

Địa chỉ

Luôn cập nhật mình đi đâu, làm gì trên mạng xã hội nghe có vẻ hay ho, nhưng thực ra rất nguy hiểm. Hãy bảo vệ bản thân bằng cách tắt GPS trên điện thoại.

the-ngan-hang-16054246

Hình ảnh, dữ liệu cá nhân của con

Theo một nghiên cứu của công ty bảo mật AVG, 82% trẻ em ở 10 nước phương Tây có "dấu vết trên mạng" trước 2 tuổi. Báo cáo cho biết, Mỹ dẫn đầu với 92% trẻ em dưới 2 tuổi xuất hiện trong các bức ảnh trên mạng xã hội. New Zealand đứng thứ hai với 91%, tiếp theo là Canada và Úc với 84%. Nghiên cứu cũng bao gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Nhật Bản là quốc gia duy nhất có dưới một nửa số trẻ 2 tuổi bị đăng ảnh lên mạng.

Chỉ 33% trong số 2.200 bà mẹ được nghiên cứu cho biết họ đã đăng ảnh con lên mạng. Các thành viên khác trong gia đình và bạn bè thường có quyền tự do chia sẻ hình ảnh của em bé trên web, khiến việc xóa chúng trở nên phức tạp hơn.

Việc đăng ảnh con lên mạng chứa đầy rủi ro. Từng có những đứa trẻ bị các thành viên trên một trang web ấu dâm lấy ảnh, video. Cung cấp thông tin cá nhân của con, liên quan đến việc nuôi dạy và sức khỏe của trẻ cũng không được khuyến kích. Dù có thể nhiều cha mẹ đăng ảnh để xin lời khuyên về tình trạng của con. Nhưng những bức ảnh trong trạng thái không đẹp mắt cũng có thể khiến chúng thấy xấu hổ. Khi lớn lên, con có thể trở thành nạn nhân của quấy rối và bắt nạt trên mạng.

Phàn nàn về công việc

Dù có tức giận, chán nản đến mấy thì bạn cũng không nên kêu ca về công việc trên mạng xã hội. Điều này có thể đến tai đồng nghiệp và sếp, và có thể khiến bạn mất việc.

Thông tin tài chính

Tiền bạc là vấn đề nhạy cảm, nhất là khi bạn đang gặp khó khăn về tài chính. Dù bạn đang thành công và kiếm được số tiền lớn hay đang mắc nợ, đừng vội chia sẻ điều đó lên mạng, vì có thể bạn đang mạo hiểm với chuyện tài chính của mình. Rất nhiều hacker có thể đột nhập tài khoản ngân hàng của bạn thông qua hình ảnh thẻ tín dụng.

download (44)

Những món đồ đắt tiền

Nghiên cứu cho thấy, khi nhìn thấy những món đồ xa xỉ của người khác đăng trên mạng xã hội, người xem sẽ có cảm giác bất an, ghen tị và không hài lòng với cuộc sống của bản thân.

Ngoài ra, việc khoe những món đồ giá trị sẽ thu hút sự chú ý của đạo chích. Nên nhớ rằng, nếu bạn đăng gì đó mọi người xem được, bạn sẽ không thể xoá đi hoàn toàn. Bạn cũng không thể kiểm soát được những người đã xem nội dung đó.

Tin chưa kiểm chứng

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội góp phần thể hiện tự do ngôn luận. Tuy nhiên, cần cân nhắc, xem xét nhiều chiều trước khi đăng tải bất kỳ thông tin nào. Mạng xã hội có thể góp phần tạo ra và lan truyền tin tức giả mạo.

Người đưa tin giả mạo có nhiều mục đích khác nhau: làm mất uy tín của một cá nhân, tổ chức, tin gây hiểu lầm hoặc lan truyền nhằm thu hút đám đông, gây sự chú ý.

Tạo và chia sẻ tin tức giả mạo gây ra những hậu quả nghiêm trọng: gia tăng của thái độ thù địch đối với một số nhóm nhất định, sự tấn công một người hay làm mất danh tiếng của một công ty...

Khi chia sẻ một thông tin trên mạng, bạn cần đặt câu hỏi thông tin này có hợp lý không, tài khoản chia sẻ thông tin này có đáng tin không, nội dung trong bài có phải do chuyên gia, người đáng tin cậy chia sẻ hay không.

Xúc phạm người khác

Có một quy tắc nhất định phải tuân theo trên mạng xã hội là tránh xúc phạm ai đó trên mạng, chế nhạo hoặc chế giễu sai lầm của họ. Mọi hành động xấu, sự cố thiếu tôn trọng hoặc khoảnh khắc sỉ nhục đó có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người.

Khi có ý xúc phạm ai trên mạng, hãy dừng lại và suy nghĩ trong một phút. Hãy tự hỏi xem bạn có muốn họ làm điều tương tự với mình hay không và nghĩ xem bạn sẽ phản ứng thế nào nếu ai đó chế giễu những bức ảnh hoặc bình luận của bạn trên mạng.

Sự đồng cảm là chìa khóa để hiểu mọi người, ngay cả khi trên mạng.

Quá nhiều thông tin tình cảm

Nếu bạn đang yêu, việc muốn đăng tải những bức ảnh chụp chung với người yêu là bình thường. Trên thực tế, người ta tin hành động này vừa có thể tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa hai bạn vừa ngăn cản người khác có tình ý với bạn hoặc người bạn yêu.

Hãy cân nhắc trong việc chia sẻ chuyện tình cảm cá nhân. Đôi khi, việc thể hiện tình yêu có thể khiến đối phương không vừa lòng vì để lộ thông tin về họ. Nhưng cũng như mọi thứ trong cuộc sống, bạn nên cân bằng giữa việc đăng những gì bạn muốn và đảm bảo không tiết lộ thông tin về người khác.

Có những tình huống mà đăng ảnh hoặc bày tỏ tình cảm với người yêu trên mạng còn có thể phản ánh sự bất an của mối quan hệ.

Theo:  xevathethao.vn copy link