Thờ Phật tại nhà nhất thiết phải hiểu điều này, kẻo có may cũng thành họa

( PHUNUTODAY ) - Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn thờ Phật trước hết phải hiểu những điều sau.

Chọn ngày tốt

Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn thờ Phật trước hết phải nhờ người làm lễ khai quang các tượng Phật, Bồ Tát, lại phải chọn ngày tốt, hướng tốt. Đó cũng là do tín ngưỡng dân gian hoặc phong tục dân gian.

Theo quan điểm "nhập gia tùy tục" mà nói thì tục lệ đó cũng không có gì sai trái. Làm lễ khai quang là để tỏ lòng thành, sự tôn nghiêm, chọn ngày chọn hướng là để tỏ ý cầu mong tốt lành đến với gia chủ.

Nhưng theo quan điểm Phật giáo thì chư Phật, Bồ Tát có ở khắp mọi nơi, không một chỗ nào không ứng hiện. Tất cả mọi hướng đều có chư Phật, Tam bảo, Long thiên hộ pháp.

Như vậy, chỉ cần chọn một chỗ nào mình cho là tôn quí nhất, rồi với tình cảm thành kính, trân trọng nhất và chọn một thời điểm thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được.

562

 Thờ Phật tại nhà nhất thiết phải hiểu điều này, kẻo có may cũng thành họa. Ảnh nguồn: Internet.

Có người cho rằng có những bài chú, bài kinh người tu tại gia không được niệm, hoặc có những bài chú, bài kinh nào thì không được niệm vào một giờ nào đó.

Tuy nhiên, với lòng thành của mỗi người, tất cả mọi bài kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Chỉ nên lưu ý, trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn thờ thắp hương lễ Phật mà tụng niệm.

Cách bày bàn thờ Phật hợp lý

Tốt nhất trong mỗi gia đình chỉ nên thờ cúng nhiều nhất ba vị Phật trên cùng một bàn. Quá nhiều tượng Phật rất dễ gây phân tâm, bất an trong lòng.

Nếu chẳng may tượng Phật vì một lí do nào đó mà bị nứt, vỡ thì cũng không nên vứt đi tùy tiện. Mọi người nên ra chợ mua giấy vàng gói lại và thắp hương tiễn Phật vào các ngày lẻ như một, ba, năm, bảy, chín. Trường hợp tượng Phật chỉ bị gãy ngón tay hay gãy một chút thì có thể không cần thay thế. Bạn ghép lại mảnh bị vỡ và dùng giấy đỏ cuộc vào gỗ gãy là được.

Ngoài ra, các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa, quả, nước trà v.v… thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn dùng, đừng nên vứt đi. Những phẩm vật bày cúng nên bày cúng đơn chiếc hay bày một đôi thì không có hạn chế gì cả.

Thời gian thích hợp nhất để tu hành tại nhà là vào lúc sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải mái. Như vậy mới có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập.

Sau khi đã quy y Tam Bảo thì tuyệt đối không được quy y một tôn giáo nào khác, không được thờ phụng một đền miếu, đạo tràng nào của tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy vẫn phải giữ thái độ tôn kính đối với các tín ngưỡng đó.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link