Thứ ngày xưa dùng độn cơm chống đói thì nay lại "lên đời" thành đặc sản và tốt cho sức khỏe được ưa chuộng

06:46, Thứ sáu 26/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngày xưa thiếu gạo thiếu cơm nên phải độn chúng vào ăn cùng chống đói thì bây giờ nhiều người mua chúng còn để "ăn chơi" và còn đắt hơn nhiều thức ăn thông thường khác.

Trước đây, ở thời đất nước còn nghèo đói, gạo không đủ ăn thì ngô là thứ thực phẩm vốn cho lợn phải dùng độn vào cơm. Nhớ lại thời ấy, hẳn là nhiều người của thế hệ 8x, 7x về trước còn nhớ thời ăn cơm độn khoai độn sắn. Việc ăn cơm độn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, nhiều người chỉ thèm ăn một bữa cơm trắng no. Dần dần nông nghiệp đổi mới, kinh tế đi lên, thóc lúa đầy nhà thì món cơm độn được lùi xa. Thay vào đó là những bữa cơm trắng rồi những bữa cơm có thịt. 

Thế nhưng ngày nay món ngô bung này lại trở thành đặc sản, thành món "ăn chơi" được rao bán giá cao trên các kênh thương mại điện tử, có nơi rao bán lên lên tới 60.000 đồng - 80.000 đồng/kg. Món ngô bung được bán hiện nay chủ yếu là ngô nếp của miền Tây Bắc với màu sắc bắt mắt, ngô nếp dẻo.

Ngô nếp bung được rao bán nhiều trên chợ online

Ngô nếp bung được rao bán nhiều trên chợ online

Trong ký ức của nhiều người. câu chuyện sợ hãi về những bữa cơm phải ăn cơm độn ngô, cơm độn khoai, sắn vẫn còn nguyên đó. Nhưng bây giờ khi món ngô nếp bung bán online thì nhiều người đặt mua bởi muốn ăn lại hương vị ký ức, thậm chí thấy ngon hơn cả xôi nếp thông thường.

Bây giờ món ngô nếp bung trở thành đặc sản, không chỉ người lớn mà nhiều trẻ nhỏ còn thích. Ngô nếp bung khi chị em mua về thì có thể được dùng làm nhiều món ăn như: ngô nếp xào mỡ hành, nấu xôi, chè ngô nếp bung...Món ngô nếp bung đang "hot" trên thị trường online hiện nay được giới thiệu là ngô từ Tây Bắc. 

Món ngô bếp bung ngày nay thì được kén chọn hạt ngô kỹ hơn xưa. Ngày xưa là có ngô gì ăn nấy, bây giờ các tiểu thương giới thiệu người dân Tây Bắc chọn kỹ ngô ngon trên nương rẫy,  ngô không bị lép mốc. Quá trình làm ngô nếp bung cũng khá cầu kỳ. Người ta phải luộc ngô với nước vôi, chà vỏ rồi bung cho nở to, hạt nở ra như hoa ăn dẻo mềm không bị cứng rồi thêm cả gạo nếp đỗ xanh vào để có món ngô bung thơm ngon. 

Ngô nếp miền núi hạt trắng tím đan xen trông hấp dẫn

Ngô nếp miền núi hạt trắng tím đan xen trông hấp dẫn

Trước đây nghèo khó ăn cơm độn ngô thì phải ăn bất cứ loại ngô gì và độn cơm tẻ chứ không phải cơm nếp hay đậu xanh như bây giờ. Nên món ngô bung ngày nay vẫn thực sự là một món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Giữa thời buổi nhiều người cắt giảm tinh bột thì lựa chọn món ăn nhiều ngô thay cho nhiều cơm lại càng trở thành xu hướng để bảo vệ sức khỏe. Vì thế món ngô nếp bung không chỉ ngon, lạ mà còn tốt cho những người ăn kiêng tinh bột. Đặc biệt giống ngô nếp của miền núi lại là ngô nếp tím, hạt trắng hạt tím đan xen nhau nên trông càng hấp dẫn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: dac san