Thừa xe máy bóc trần lời hứa giảm ùn tắc giao thông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Một tháng sau quy hoạch phương tiện tới năm 2020 được phê duyệt, số xe máy được đăng ký đã vượt hơn 1 triệu xe so với dự kiến trong 7 năm tới.

Đời sống) – Một tháng sau quy hoạch phương tiện tới năm 2020 được phê duyệt, số xe máy được đăng ký đã vượt hơn 1 triệu xe so với dự kiến trong 7 năm tới.
[links()]
Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính tới hết trong quí I/2013, tổng số ô tô và xe máy trên cả nước đã lên trên 39 triệu phương tiện. Trong đó có hơn 2 triệu ô tô, hơn 37 triệu xe máy.

Trong khi theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt hồi cuối tháng 2/2013, năm 2020 Việt Nam sẽ có 36 triệu xe máy, 3,2 - 3,5 triệu xe ô tô. Như vậy, chỉ sau một tháng quyết định điều chỉnh quy hoạch, lượng xe máy đã vượt hơn 1 triệu xe so với quy hoạch đến năm 2020 (1 tháng con số xe máy đã vượt quy hoạch cho 7 năm).

xe-may-vuot-qua-quy-quy-hoach-trong-1-thang-phunutoday.vn
Lượng xe máy đã đạt con số hơn 37 triệu xe, vượt hơn 1 triệu xe so với dự kiến tới năm 2020. Ảnh minh họa Internet.

Tại hai đô thị lớn nhất cả nước là TP. HCM và Hà Nội, khi ngành giao thông đang loay hoay với các giải pháp chống ùn tắc thì đây là những tín hiệu chẳng lành, khi ùn tắc thời gian qua có giảm một phần cũng là vì kinh tế khó khăn, nên người dân hạn chế đi lại. Việc xây dựng các cầu vượt tuy có thể giải quyết ùn tắc tại vị trí đó, nhưng ùn tắc lại phát sinh các vị trí mới. Chỉ tính riêng TP.HCM, tổng số xe đã lên hơn 6 triệu, trong đó có hơn 5,6 triệu xe máy, gần 548 nghìn ô tô. Đó là chưa kể khoảng 1 triệu xe ở các tỉnh do người dân mang vào thành phố để đi làm.

Tới thời điểm này, tổng lượng xe máy đã tăng hơn 1 triệu xe so với hoạt định của 7 năm tới của ngành giao thông, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông vẫn không nhiều cải thiện, thì việc đường phố ùn tắc là chuyện khó tránh khỏi, người dân nên thông cảm cho ngành giao thông. Lời hứa của Bộ trưởng cũng chỉ là hứa vậy thôi, chứ mong muốn giảm ùn tắc là có, nhưng lực bất tòng tâm, giảm ùn tắc còn là câu chuyện của tương lai dài hơi. Khi tiền đầu tư cho phát triển giao thông thì không tăng bao nhiêu, thậm chí giảm, các tuyến đường mới thì đâu đâu cũng chậm tiến độ, mà người dân thì kiếm tiền giỏi quá, có nhiều tiền để mua xe nên lượng xe cứ tăng ầm ầm.

Ngành giao thông liên tục kêu gọi hạn chế phương tiện cá nhân, với từ kỹ thuật tới rào cản thương mại bằng thuế, phí, nếu người dân không tự mua xe cho mình thì biết lấy gì để đi, khi hệ thống giao thông công cộng trong hơn chục năm qua vẫn giậm chân tại chỗ, vẫn chỉ là những chiếc xe buýt kềnh càng, mà ngươi dân đặt cho nó biệt danh là “hung thần đường phố”.

Còn taxi, thậm chí nó còn làm cho đường phố trở nên tắc hơn, và hai đô thị lớn nhất nước từ vài năm nay đã không cho đang ký thêm phương tiện taxi mới, Hà Nội thậm chí còn cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố giờ cao điểm.

Với đường sắt đô thị, vẫn chỉ dừng lại với những lễ khởi công, động thổ rầm rộ, hoành tráng. Hà Nội chỉ có tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Trung Quốc tài trợ) là đang dần thành hình. Còn tuyến Nhổn – ga Hà Nội dù đã khởi công tới 3, 4 lần, nhưng tới nay khu Depot mới chỉ được xây dựng được một phần móng. Và dự kiến phải tới năm 2019 mới hoàn thiện khu Depot.

“Một gói thầu đơn thuần về kiến trúc khu Depot mà kéo dài tới hơn 5 năm là không ổn”, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận xét khi đi kiểm tra dự án tàu điện Nhổn - ga Hà Nội ngày 17/4.

Còn tại TP. HCM, sau nhiều năm chuẩn bị tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TPHCM, mới chính thức được khởi công. Theo dự kiến cũng phải năm 2018 mới đưa vào sử dụng.

Như vậy, từ nay tới thời điểm có đường sắt đô thị, chắc chắn nhu cầu đi lại của người dân là không giảm, lượng phương tiện cá nhân sẽ còn tiếp tục bùng nổ và câu chuyện ùn tắc vẫn là chuyện của thì tương lai xa xa. Thế nên, nếu Bộ trưởng có thất hứa vì đường vẫn tắc thì quý vị cũng đừng lấy đó làm ngạc nhiên. Và có lẽ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phải bỏ tiền để thực hiện lại một bản quy hoạch phương tiện khác để cho sát thực tế.

  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn