Sống cả đời thật giả khó phân minh, chỉ lúc sa cơ mới nhìn thấu được lòng người

( PHUNUTODAY ) - Lòng người khó đoán. Có người, trông có vẻ thân thiết, nhưng bản chất giả dối vô cùng. Nước không thử không biết độ sâu, người không kết giao không biết tốt xấu.

Từng xảy ra một câu chuyện thế này:

Có một cậu thanh niên thi đậu đại học. Thế nhưng, năm cậu ta nhập trường, bố cậu ta làm ăn thất bại, nợ nần chồng chất. Những người bạn thân của bố cậu ngày trước thường đến thăm hỏi, giờ bỗng nhiên bốc hơi toàn bộ, năm mới cũng không thấy đến chúc Tết.

Vì để trả nợ, bố mẹ cậu thanh niên bèn gửi cậu ta sang bên nhà bác trai. Người bác dâu ngày trước khen cậu hết lời, giờ bỗng quay ngoắt 180 độ, suốt ngày châm chọc cậu thậm tệ. Vài năm sau, bố mẹ cậu trả được nợ, kinh tế khởi sắc, những người bạn cũ lại kéo nhau nườm nượp đến thăm hỏi, như thể chưa có gì xảy ra.

Lòng người khó đoán. Có người, trông có vẻ thân thiết, nhưng bản chất giả dối vô cùng. Nước không thử không biết độ sâu, người không kết giao không biết tốt xấu. Trên đời này, đâu phải ai cũng thật lòng thật dạ đối đãi với ta.

that-long-1

4 hạng người nên tránh xa:

– Hạng mỹ ngôn: sống không chính chiến, gió chiều nào theo chiều đấy, hoạn nạn tránh xa, gièm pha người tốt, bội bạc vong tình. 

– Hạng uý phục: cho người trước rồi tìm cách đoạt lại, giúp người một việc nhưng muốn nhận lại gấp đôi, sống quá tính toán, lòng tốt không thật tâm. 

– Hạng ác hữu: lôi kéo ta vào những thú vui độc hại như uống rượu, bài bạc, dâm dật,... thậm chí làm những việc thương thiên hại lý. 

– Hạng kính thuận: sống dối trá, luôn nhìn vào lỗi lầm của người khác, dù cho đó là những lỗi nhỏ nhất. 

4 hạng người nên kết giao:

– Thương yêu: vui mừng khi ta được lợi, lo lắng khi ta gặp hại, trân trọng đức tính tốt của ta, dù ta vinh quang hay nghèo khó vẫn không rời bỏ.

– Giúp đỡ: che chở ta khỏi bất hạnh, giúp đỡ ta những lúc nguy nan, là chỗ dựa vững chắc dù cuộc đời xoay chuyển thế nào. 

– Ngăn làm việc sai trái: thấy người làm ác thì ngăn cản, sống chính trực ngay thẳng, không a dua xu nịnh, dùng lời ngon ngọt đẩy ta vào cảnh khốn cùng.   

– Đồng sự: không tiếc của cải với bạn, giữ gìn thể diện cho bạn và trân trọng chính con người bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn