Tiêm kích Tejas của Ấn Độ làm Trung Quốc và Pakistan rát mặt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ấn Độ gần đây nổi lên là nước đang hiện đại hóa và trang bị rất mạnh cho quân đội. Cùng với việc hợp tác sản xuất và mua vũ khí từ nước ngoài thì ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của Ấn Độ cũng đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như Ấn Độ sắp biên chế hàng loạt tiêm kích Tejas do mình tự chế tạo cho lực lượng không quân.

Dự án nghiên cứu và sản xuất tiêm kích Tejas của Ấn Độ bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ trước. Theo kế hoạch, Tejas bắt đầu được trang bị cho không quân trong thời gian sắp tới.

Theo các quan chức Ấn Độ, tiêm kích Tejas ra đời sẽ thay thế hàng loạt tiêm kích MIG-21 hiện đang phục vụ trong không quân Ấn Độ. MIG-21 mua từ Liên Xô, hiện đã quá cũ, không đáp ứng được yêu cầu của quân đội trong tình hình mới.

Tên gọi của máy bay là "Tejas", do Thủ tướng của Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee đặt vào ngày 4/5/2003. Đầu năm 2011, chiếc đầu tiên đã tiến hành bay thử nghiệm.

Tejas là loại máy bay tiêm kích phản lực đa năng hạng nhẹ của Ấn Độ. Nó không có cánh đuôi ngang, thay vào đó là thiết kế cánh tam giác. Máy bay được trang bị 1 động cơ phản lực.

Trọng lượng cất cánh của tiêm kích Tejas vào khoảng 12,5 tấn, chiều dài 13,2 m, chiều cao 4,4 m, sải cánh 8,2 m với trần bay khoảng 15 km, phạm vi hoạt động 3000 km.

Tejas được trang bị 8 giá treo vũ khí, có thể mang được tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa chống hạm và bom. Hệ thống dẫn đường vũ khí bằng hồng ngoại kết hợp với Radar phát hiện mục tiêu tiên tiến EL/M-2052 AESA.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, đầu tháng 12 vừa qua, cuộc thử nghiệm diễn ra tại căn cứ Goa, tên lửa được phóng ra từ tiêm kích Tejas đã tiêu diệt ngọn mục tiêu máy bay không người lái Lakshya.

Tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống hồng ngoại hiện đại nhất. Kết quả khá thành công và đây là cuộc thử nghiệm rất quan trọng trong việc hoàn thiện và đưa vào sản xuất hàng loạt tiêm kích Tejas.

Theo các chuyên gia quân sự, Tejas được coi là một tiêm kích cơ hạng nhẹ thế hệ thứ 4. Trong tương lai gần, Ấn Độ sẽ trang bị hàng loạt cho không quân.

Với sự thành công này, nền công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ đã có một bước tiến mạnh mẽ và chắc chắn sẽ làm cho Pakistan và Trung Quốc nóng ruột.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT