Tin tức biển Đông: Tàu TQ hung hăng tấn công tàu Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại khu vực Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, sáng 28/5 có sự xuất hiện tàu hộ vệ tên lửa của nước này di chuyển cắt ngang phía trước mũi tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu Trung Quốc hung hăng ngăn cản tàu Việt Nam

Theo thông tin từ báo Dân trí, khoảng 6h30 sáng ngày 28/5,  khi tàu cảnh sát biển Việt Nam hướng đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đã hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông thì tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc (không rõ số hiệu) tiến đến.

Đến 7h15 cùng ngày, khi tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam tiến gần đến giàn khoan khoảng 10 hải lý, các tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc mang số hiệu 31701 và 31702 cùng 10 tàu khác ra truy cản, đe dọa các tàu của Việt Nam nếu không rút lui thì sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Tàu hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm va vào tàu cảnh sát biển Việt Nam tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981, ngày 15/5 (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam/TTXVN).

Tuy nhiên, các lực lượng tàu chấp pháp Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, tiến hành phát loa tuyên truyền với thông điệp: “Chúng tôi là lực lượng chấp pháp của Việt Nam, các anh đã vi phạm đến vùng biển thuộc quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu các anh lập tức rút khỏi vùng biển Việt Nam”.

Đáp lại cách hành xử thiện chí này của ta là hành động vô nhân đạo của Trung Quốc. Lúc này, 10 tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc dàn trận, vây ép các tàu kiểm ngư Việt Nam. Tuy nhiên, các lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam đã mưu trí, tách ra thành nhiều hướng để "bẻ" đội hình vòng vây gọng kìm của các tàu Trung Quốc.

Theo ghi nhận, tại đây còn có 2 tàu quét mìn của Trung Quốc liên tục rà đi rà lại trên khu vực các tàu Việt Nam thực thi nhiệm vụ chấp pháp.  Gần trưa ngày 28/5, tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc di chuyển cắt ngang phía trước mũi tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam khoảng 2 hải lý.

Tàu Trung Quốc lại dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam

Vào hồi 5h50 sáng ngày 28/5, ở vị trí 15 độ 26 phút 48 giây, 111 độ 15 phút 42 giây, tức là cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý, tàu cảnh sát biển Việt Nam số 8003 đã phát hiện 3 tàu Trung Quốc gồm tàu hải tuần 22, tàu cảnh sát biển 31 và 46102 vây ép, sử dụng vòi rồng để tấn công tàu kiểm ngư 630 của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Liên tục trong vòng 20 phút, tàu 46102 đã ép phía sau và tàu cảnh sát biển 31 ép phía trước để tàu hải tuần 22 dùng vòi rồng phun nước với tốc độ cực lớn vào tàu kiểm ngư 630 của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Hình ảnh tàu Trung Quốc tiếp tục dùng vòi rồng vây ép và phun vòi rồng dữ dội vào tàu kiểm ngư Việt Nam.

Tàu kiểm ngư 630 chính là tàu mà cách đây 5 ngày đã bị các tàu của Trung Quốc sử dụng vòi rồng và súng bắn nước để tấn công làm hư hỏng nặng tàu và 3 kiểm ngư viên bị thương.

Tuy nhiên sau khi được chăm sóc sức khỏe ổn định, các kiểm ngư viên vẫn tiếp tục xin ở lại làm nhiệm vụ, điều đó cho thấy ý chí kiên cường của các kiểm ngư viên. Dù có khó khăn nhưng các chiến sĩ Cảnh sát biển và các kiểm ngư viên vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cũng trong sáng 28/5, theo quan sát từ tàu Cảnh sát biển 8003 đã phát hiện 62 tàu Trung Quốc các loại đang ở quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Từ chiều 27/5 đến sáng 28/5, giàn khoan Hải Dương 981 đã ngừng di chuyển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT