Tình vợ chồng của Bạc Hy Lai tại phiên tòa thế kỷ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -"Bà ấy đã thay đổi, bà ấy điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong trạng thái đầu óc không bình thường, người điều tra lại gây sức ép cực lớn buộc bà ấy chống lại tôi", văn bản tòa án dẫn lời ông Bạc Hy Lai nói trong ngày thứ hai của phiên tòa thế kỷ.

Từ tháng 3/2012, Bạc Hy Lai bị tạm giam vì những bê bối tham nhũng trong thời gian ông làm lãnh đạo Đại Liên cho đến Trung Khánh. Trước ngày ra tòa 22/8, dư luận lại nóng lên chuyện tình cảm của vợ chồng ông này.

Từ thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử bà Cốc vào tháng 8 năm ngoái, nhiều nguồn tin cho rằng bà Cốc sẽ đưa ra những lời khai chống lại ông Bạc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ cho biết bà Cốc đã hỗ trợ tòa án bằng việc cung cấp các thông tin để xử lý các tội phạm khác. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng những lời khai chống lại ông Bạc có vai trò như thế nào và tầm ảnh hưởng đến đâu. Nhưng đến gần phiên tòa xét xử của ông Bạc, bà Cốc xuất hiện làm chứng cho phiên tòa với các điều khoản khiến dư luận nổi sóng.

Reuters tiết lộ, bà Cốc sẽ sớm chấp thuận làm chứng chống lại chồng để bảo vệ người con trai duy nhất là Bạc Qua Qua. Theo như bài báo viết, “Bà Cốc Khai Lai rất yêu chồng và cách duy nhất để người phụ nữ này làm chứng chống lại ông Bạc Hy Lai là đạt được các thỏa thuận nhằm bảo vệ con trai họ khỏi những rắc rối”. Như vậy, dù là vợ chồng 30 năm nhưng bà Cốc sẵn sàng chấp nhận đổi chồng để giành lấy sự bình yên cho con.

Hình ảnh hạnh phúc của vợ chồng Bạc Hy Lai

Yêu cầu của bà Cốc là như vậy nhưng mọi người vẫn không biết được bà Cốc khai gì tại phiên tòa của chồng. Cho đến khi video lấy lời khai của bà Cốc diễn ra ngày 10/8 được tiết lộ ra ngoài. Trong hình, bà Cốc mặc áo kẻ đen, tóc ngắn, giọng nói nhẹ nhàng, trả lời câu hỏi của điều tra viên. Bà Cốc nói rằng ông Bạc "có thể có biết" về các vé máy bay mà giám đốc công ty ở Đại Liên mua cho bà và con trai. Bà trốn tránh khi được hỏi có trực tiếp kể với ông ấy về việc này không.

Tuy nhiên, bà cho biết có nói với ông Bạc Hy Lai về việc giám đốc Từ Minh chi trả các chi phí khác cho con trai Bạc Qua Qua. Điều tra viên không nhắc đến căn nhà ở Pháp. Bà Cốc cười khi được hỏi liệu bà có bị ép buộc trong cuộc thẩm vấn này không. Bà Cốc đã thừa nhận giữ một số tiền tương đối khổng lồ trong két sắt gia đình tại Thẩm Dương và Bắc Kinh. Số tiền này được dùng để lo chuyện học hành, sinh hoạt cho con trai ở nước ngoài.

Còn về phần ông Bạc, khi đề cập tới lời khai này của bà Cốc, ông Bạc cho rằng đó thật sự rất “vô lý và nực cười”, vì vợ ông vốn dĩ không thiếu tiền và không cần tới quỹ chung của gia đình.

Bạc Hy Lai cho rằng lời khai của vợ là giả mạo, còn lời khai của Vương Lập Quân là vô nghĩa. Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh nhận định vợ ông đã khai trong tình trạng thần kinh căng thẳng và bà chống lại ông với hy vọng rằng pháp luật sẽ khoan hồng với bà. Ông không ngại nói vợ mình 'bị điên và thường xuyên nói dối".

"Bà ấy đã thay đổi, bà ấy điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong trạng thái đầu óc không bình thường, người điều tra lại gây sức ép cực lớn buộc bà ấy chống lại tôi", văn bản tòa án dẫn lời ông Bạc Hy Lai nói trong ngày thứ hai của phiên tòa thế kỷ.

Ông Bạc Hy Lai ra tòa với tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực. Với những cáo trạng trên, ông có thể đối mặt từ 13 đến 16 năm tù.

Ông đang trên con đường thăng tiến đỉnh cao của sự nghiệp chính trị thì cái chết của một doanh nhân Anh đã mở màn cho sự tụt dốc không phanh trong sự nghiệp Bạc Hy Lai, đưa ông từ một ngôi sao chính trường trở thành bị cáo hầu tòa.

Ngày 14/11/2011, doanh nhân Anh Neil Heywood, một người bạn thân và là đối tác làm ăn lâu năm với gia đình Bạc Hy Lai, được tìm thấy đã chết trong một khách sạn ở thành phố Trùng Khánh. Cảnh sát kết luận ông này tử vong vì uống quá nhiều rượu, đau tim và sau đó được hỏa táng.

Đến ngày 6/2/2012, Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, cánh tay phải của Bạc Hy Lai, khi đó là bí thư đảng ủy thành phố, bỏ trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn. Tại đây, Vương đã tiết lộ về vai trò của bà Cốc Khai Lai trong cái chết của Heywood và nỗ lực che giấu vụ việc của ông Bạc. Vụ việc bị bại lộ, vợ ông bị bắt giam còn ông bị tạm giam, đình chỉ các chức vụ và khai trừ khỏi đảng. Giấc mơ, Mao Trạch Đông thứ hai của Trung Quốc trong vị chính trị gia này đã không còn.

Vào tháng 5 năm ngoái, sau khi bị đình chỉ hết các chức vụ và tạm giam ở một khu bí mật, khi tiếp xúc với một nhà báo Nhật, Bạc Hy Lai đã tỏ ra rất hối hận vì không sớm ly dị Cốc Khai Lai, dù hai người đã thoả thuận xong việc chia tay và thực tế sống ly thân hơn 10 năm nay. Ông nghẹn ngào "“Giá như hồi trước tôi sớm ly hôn thì tốt biết mấy”. Ông cũng cho biết, hai người vẫn chưa chính thức ly hôn chỉ vì con trai và không muốn ảnh hưởng đến tiền đồ chính trị của bản thân.

Sau khi Cốc Khai Lai bị bắt, nhiều nguồn tin cho rằng bà Cốc đã có quan hệ tình cảm ngoài luồng với các doanh nhân phương Tây ngay cả nạn nhân do chính bà hạ độc. Một kiến trúc sư người Pháp sau đó bị bắt ở Campuchia cũng là tình nhân mặn nồng của bà Cốc. Thưc tế, tình cảm vợ chồng ông Bạc chỉ mặn nồng trên danh nghĩa còn bản thân hai người sống ly thân đã lâu. Ông Bạc từng bị nghi ngờ dính líu đến nhiều vụ bê bối tình dục với các nữ diễn viên, ngôi sao nổi tiếng Trung Quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn