Tổ tiên dặn: "Đời người có 1 thứ càng khoe mẽ bao nhiêu thì sóng gió nhiều bấy nhiêu"

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này, sự tài ba, giỏi giang của bạn là thứ không nên khoe mẽ. Khoe mẽ tài năng quá nhiều chỉ khiến người khác thêm đố kỵ, sân si với bạn.

Sống ở trên đời, khoe mẽ tài năng quá nhiều, chỉ nhận về sóng gió.

Người xưa dạy: Thương nhân giỏi sẽ biết giấu như không có đồ vật quý, quân tử đức lớn thường có dung mạo như kẻ ngu.

Chỗ thâm thúy của một người, không phải là họ thông minh đến đâu, tài giỏi thế nào, được người khác ngưỡng mộ ra sao. Mà là họ có biết khiêm tốn, biết ẩn mình hay không.

2

So với những người thích tỏ ra nguy hiểm thì những người sống khiêm nhường, thậm chí giả ngốc có nhiều lợi ích hơn nhiều. Người giả ngốc khiến người khác cảnh giác. Sau đó là mọi người nắm lấy cơ hội, lặng lẽ đi lên và khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc.

Xã hội ngày càng phát triển thì bạn cần phải học cách ẩn mình. Che giấu đi sự thông minh của bản thân vốn dĩ không phải là yếu kém. Mà ngược lại đó là một trí huệ thì chúng ta sinh tồn. Biết ẩn mình vừa khiến đối phương lơ là, lại vừa có thể tích lũy được sức mạnh cho bản thân.

3

Hãy suy nghĩ thật kỹ, tính toán kỹ lưỡng, hạn chế bộc lộ hết tài năng của bản và đừng nên rút những điều quý giá trọng bụng mình ra để mà nói. Nếu như bạn không hiểu đạo lý này, thì dù có bao nhiêu của quý hay báu vật, cuối cùng thì chúng cũng sẽ trở thành đồ vật trong túi của người khác.

Có một số người, vì không hiểu được điều này mà trong cuộc sống, lúc nào họ khoe khoang. Trong công việc thì thích sự chú ý của tất cả mọi người để nhằm được thừa nhận năng lực của bản thân.

Nhưng đây chính là hành động vô tình tự hạ thấp đi gia trị của bản thân. Bởi sau khi hình tượng được tạo dựng thì những đồng nghiệp sẽ đánh giá về người đó, chỉ cần lúc làm việc thể hiện hơi kém hoặc sai sót cũng sẽ bị người khác coi thường, và bài xích.

Cổ nhân dạy đời người cần học cách khiêm tốn, tránh bị người khác đố kỵ.

Suy cho cùng, núi này cao còn có núi khác cao hơn. Bạn tài giỏi nhưng sẽ có người tài giỏi hơn bạn. Vì vậy, bạn chớ nên khoe khoang quá đà, nghĩ rằng mình giỏi giang hơn người khác.

4

Người đời khi nghe bạn khoe khoang, tôn trọng bạn thì ít mà đố kỵ với bạn thì nhiều. Họ thậm chí sẽ gièm pha, đặt điều cho bạn. Vì vậy, tốt hơn hết, bạn đừng khoe khoang tài năng của mình. Tránh làm cho cuộc sống của mình mệt mỏi, bất an và cản trở con đường phát triển của chính bản thân mình.

Sống ở đời, càng biết giả ngu, giả ngốc bao nhiêu thì càng nhận về nhiều lợi ích bây nhiêu. Những người thông minh thực sự, lúc nào họ biết âm thầm hoàn thiện chính bản thân mình để trở nên tinh tế, bản lĩnh hơn, thay vì chỉ biết khoe khoang về bản thân.

Theo:  xevathethao.vn copy link