Tổ Tiên dặn kỹ: "Ở đời có 2 món nợ đừng bao giờ mắc phải", đó là món nợ gì?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ dặn rằng sống ở trên đời chớ nên mắc vào 2 món nợ dưới đây. Vì những món nợ này rất khó trả.

 Nợ tình cảm

Một trong những nợ lớn nhất trong cuộc sống là nợ tình cảm. Trên hành trình này, chúng ta gặp gỡ rất nhiều người, một số người chỉ quan tâm đến tiền bạc và lãng quên đi giá trị của tình thân. Có những người vì lợi ích cá nhân mà dành ít thời gian cho gia đình, khiến tình thân ngày càng trở nên mong manh.

Dù cuộc sống có bận rộn và khó khăn đến đâu, chúng ta cần cố gắng để dành thời gian cho gia đình. Mối quan hệ cần được chăm sóc và đầu tư, nếu không, chúng sẽ dần phai nhạt và mất đi vẻ đẹp ban đầu. Chúng ta không nên mang món nợ tình cảm, vì nếu để hối tiếc sau này, thì sẽ quá muộn màng.

cwp1681690715

Hãy xem một câu chuyện về một chàng trai vừa tốt nghiệp đại học và có công việc thành công. Với sự cố gắng và chăm chỉ, sau 6 năm, anh ta trở thành giám sát viên. Công việc mang lại thu nhập cao hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với trách nhiệm và khối lượng công việc lớn hơn.

Vì bận rộn, anh ta ít quay về quê và cũng ít gọi điện cho bố mẹ. Khi bố mẹ gọi, anh ta trả lời vội vàng và ngắn gọn rồi cúp máy. Anh ta luôn nghĩ rằng còn rất nhiều thời gian để báo hiếu với cha mẹ sau này, chỉ tập trung vào sự nghiệp và cho rằng khi thành công hơn, anh ta có thể báo đáp tình thân.

Nhưng anh ta không bao giờ nghĩ rằng cha anh sẽ qua đời đột ngột trong một vụ tai nạn xe hơi. Anh ta không kịp gặp ông một lần cuối, chỉ biết rơi lệ như một đứa trẻ. Cuối cùng, anh ta nhận ra rằng cuộc sống có thể ngắn ngủi và không thể đoán trước được. Nếu biết trước điều này, anh ta đã cố gắng để có thể ở bên cha mẹ nhiều hơn. Bây giờ, chỉ còn lại hối tiếc và tiếc nuối.

Cuộc đời có quá nhiều bất trắc, điều chúng ta phải làm là yêu thương khi còn có thể. Đừng luôn nghĩ rằng tương lai sẽ còn dài, bởi vì chúng ta không biết cái nào sẽ đến trước, ngày mai hay biến cố.

Nợ tiền bạc

Cuộc sống không mấy khi thuận lợi, hầu như ai cũng trải qua khó khăn và đôi khi cần sự giúp đỡ từ người khác. Khi được người khác giúp đỡ và cho vay tiền để giải quyết vấn đề, ta cần biết trân trọng và hoàn trả đúng hẹn, hoặc thậm chí sớm hơn. Không có khoản tiền nào là dư thừa hoặc không có công việc gắn kết. Nếu không thực hiện điều đó, lần sau khi gặp khó khăn, khả năng được giúp đỡ sẽ giảm bởi mọi người đã biết về tính cách của bạn.

Ví dụ, Khang có một người bạn cùng lớp mà anh không quá thân thiết. Một lần, bạn này gặp khó khăn và nhờ Khang giúp đỡ. Mặc dù quan hệ giữa họ không quá thân mật, Khang quyết định đứng ra giúp bạn của mình.

aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5

Khoảng một tháng sau đó, bạn học mang tiền đến và trả lại Khang, thậm chí trả thêm một ít. Ban đầu, Khang từ chối nhận, cho rằng chỉ cần trả lại số tiền và không cần làm như vậy. Tuy nhiên, bạn học không chịu và nói: "Cậu nhất định phải nhận. Cậu đã giúp tôi khi tôi cần nhất, tôi sẽ không bao giờ quên ơn này."

Trước đó, bạn học đã mượn tiền từ một số bạn thân, nhưng bị từ chối trực tiếp. Khi bạn học quyết định liên hệ với Khang, cậu không kỳ vọng quá nhiều và không ngờ lại nhận được sự giúp đỡ. Bạn học rất cảm động trước sự giúp đỡ này và không muốn để người tốt như Khang chịu tổn thất, vì vậy cậu gửi thêm một số tiền khi trả lại khoản vay.

Cuộc sống rất ngắn ngủi, đừng mắc nợ tiền bạc với nhau nếu không muốn mối quan hệ nhanh chóng sụp đổ. Trên đời này, không ai sinh ra đã có nghĩa vụ phải đối xử tốt với bất cứ ai. Bởi vậy, đừng bao giờ coi sự giúp đỡ của người khác đối với bạn là điều hiển nhiên. Chỉ bằng cách biết ơn và đền đáp kịp thời, mối quan hệ giữa con người với nhau mới có thể tồn tại mãi mãi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link