Tổ tiên dặn: ''Trà bảy, cơm tám, rượu mười'', quy tắc sống sau tuổi 30 phải hiểu rõ để cuộc sống lên hương

( PHUNUTODAY ) - Đừng coi thường những nguyên tắc này, càng nắm rõ bạn càng càng có lợi trong tương lai.

 ''Trà bảy, cơm tám, rượu mười''

Đừng nhìn vào số lượng ít ỏi ở câu nói này, nó tương ứng với 3 tình huống khác nhau.

Về trà: Bạn có thể nhớ rằng bạn là khách đến chơi nhà người khác, chủ nhà sẽ rót cho bạn chén trà ngon, nhưng bạn có thể nghĩ về điều đó, chủ nhà không bao giờ rót cho bạn chén trà đầu. Đây được xem xem là trà bảy, chỉ sự đầy đặn, vừa phải.

Lý do từ xưa các cụ bảo trà đầy là gian trá, khi rót trà không không rót đầy, nếu rót đầy là không tôn trọng người khác.

Thứu hai là trà đầy thì không uống được.

Ý nghĩa của cơm tám cũng như trà bảy, bát cơm mà đầy quá thì khi đưa lên miệng ăn sẽ chạm hết vào mũi. Điều này cũng muốn nói rằng nếu bạn đến làm khách nhà người khác thì đừng ăn quá no.

quy-tac-giao-tiep

Nghĩa của rượu phải rót đầy là bởi từ xưa thì con người đã kính trọng nhau, rượu phải rót đầy thì mới thể hiện được sự tôn trọng của mình dành cho khách.

Điều này cực kỳ quan trọng, dù là bữa cơm gia đình, bữa tối công ty hay thậm chí là bàn bạc công việc, nếu hành động nhỏ này bị khách hàng hiểu biết nhìn thấy họ sẽ không muốn hợp tác.

Ba bước chào đón, bảy bước nhắn gửi

Muốn bày tò sự tôn trọng với người khác thì cần phải nhớ câu nói này, bởi có đầu có cuối, có khách thì mới học được họ, chắc chắn bạn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho khách,.

Ba bước chào khách đầu tiên có nghĩa là chào khách trước mặt, tất nhiên ba bước ở đây không cố định mà chỉ là một phép định lượng.

co-nhan-day

Trước khi khách đến, việc ra ngoài chào hỏi sẽ gây ấn tượng tốt cho khác, nếu chẳng may khách có đồ nặng thì giúp khách cầm càng sớm càng tốt.

Bảy bước tiễn khách thì đương nhiên khi khách ra về, chúng ta cần tiễn thêm khách và vừa đi vừa trò chuyện với khách.

Bảy bước cũng là định lượng. Hãy cố gắng xa hơn thời điểm chào là khoảng cách phù hợp.

co-nhan

Hỏi đường

Đây là chi tiết mà chúng ta cần chú ý khi hỏi đường, mọi người phải chú ý, khi hỏi đường phải từ tốn, nhẹ nhàng, đừng hỏi đường một cách ngạo mạn.

Khi hỏi đường phải chú ý đến phép xã giao, gặp người lớn tuổi phải gọi chú, bác....Đừng coi thường danh hiệu kính cẩn này, có thể vì thái độ khiêm tốn của bạn nên người ta mới ngày càng giúp đỡ bạn nhiệt tình hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link