7 loại ân tình lớn ở đời, người nào càng biết báo đáp thì phước báu càng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Ở đời đều có những loại ân tình, phàm là người khôn ngoan nhất định không được quên.

Ơn sinh dưỡng của tạo hóa

Ngay từ khi được sinh ra, từng hơi thở của chúng ta đã gắn liền với mẹ của tự nhiên. Cơm ăn, nước uống, ánh sáng của mặt trời và quy luật vận hành của các bộ phận ở trong cơ thể....

Ta sinh ra đã thấy mọi thứ đều được an bài sẵn như thế nên đôi khi nghĩ đó là điều hiển nhiên mà cứ hưởng thụ. Nhưng tới khi khó khăn, dầm mình trong mưa gió thì mới trách móc trời đất bất công.

Hãy nhớ ở hiền sẽ gặp lành, chính là lời nhắc của tổ tiên để lại. Hãy cảm ơn những gì bản thân đang có.

Ơn dưỡng dục của cha mẹ

Ai cũng từ tinh cha huyết mẹ mà thành hình, suốt 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ là từng đó thời gian cha mẹ mong chờ. Dù có đau đớn về thể xác thì cha mẹ vẫn không thãn vãn. Dù phải ăn gì thì cha mẹ cũng cố gắng để lo cho con cái.

7-an-tinh

Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Thế nên đạo ơn của cha mẹ kể không bao giờ hết. Hãy chăm sóc cho cha mẹ thật tốt, trò chuyện với cha mẹ nhiều hơn. Có như thế cha mẹ mới an lòng, vui vẻ mà hưởng tuổi già.

Ơn cứu mạng khi bị đe dọa tính mạng

Cuộc sống này như biển ngút ngàn, có những ngày trời yên bể lặng thì cũng sẽ có những ngày sóng gió. Khi bình yên chúng ta có nhiều ước mơ, rất nhiều hoài bãi. Nhưng nếu mất đi sinh mệnh thì một dung mạo đẹp, tài năng giỏi đến mấy...cũng khép lại hết.

Thế nên khi ta khó khăn mà có ai đó đến giúp đỡ thì nhất định phải trân trọng.

an-tinh5

Ơn thầy cô dưỡng dục

Từ những ngày đầu bước vào đời thì thầy cô đón nhận chúng ta bước vào đời, dạy cho chúng ta từng con chữ, từng nốt nhạc....Lớp lớp các thầy cô lúc nào xuất hiện và nâng bước chân ta vào đời, từng bước nhẫn nại. Thầy cô kế thừa tinh hoa mà ông cha truyền lại, dạy cho chúng ta cách chung sống với mọi người xung quanh.

Thế nên công ơn của thầy cô chúng ta nhất định phải nhớ.

Ơn đề bạt tiến cử

Đôi lúc chúng ta sẽ nghe câu có tài nhưng không có đất dụng võ. Bản thân mỗi người văn võ dù tài năng đến đâu mà không có nơi để thể hiện ra thì cũng chỉ mang về cát bụi mà thôi. Thế nên khi được người khác phát hiện, được người khác tiến cử giúp tài năng được trỗi dậy thì nhất định phải học cách biết ơn người đó.

an-tinh-o-doi

Ơn chỉ đường mở lối

Cuộc sống này như một hành trình liên tục góp nhặt từ những tiểu tiết tới những việc đại sự, những món quà từ những trải nghiệm. Nhỏ thì như lạc đường, học hành mất phương hướng...

Lúc này nếu như có người có thể chỉ ra phương hướng cho bạn, thổi bụng lên ngọn lửa tư tưởng của bạn thì chắc chắn là bạn sẽ thành công.

Ơn tương trợ lúc nguy cấm

Khi gặp nguy nan, khi rơi vào cảnh túng quẫn con người dễ thấy bất lực, cô đơn. Có thể vì vậy mà bạn sẽ bỏ dở giữa đường, chuyển sang hướng khác. Thậm chí còn gặp những điều không may mắn, bất hạnh.

Lúc này nếu như có người chung vai tương trợ, giúp bạn thoát khỏi đường cùng thì hãy cảm ơn họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link