Tổ tiên dạy: 3 loại hoa trồng trong dương trạch, con cháu đời đời ấm no, đó là hoa gì?

( PHUNUTODAY ) - Trồng hoa không chỉ có tác dụng trang trí, tăng sức sống cho căn nhà mà còn mang những ý nghĩa phong thủy nhất định.

Phong thủy chia thành âm trạch và dương trạch. Âm trạch chỉ phần mộ người thân đã khuất, tổ tiên còn dương trạch chính là nhà ở hiện tại. Từ cổ chí kim, phong thủy âm trạch và dương trạch đều có vai trò quan trọng trong phong thủy học. Trong đó, phong thủy dương trạch - phong thủy nhà ở được nhắc đến nhiều vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Trong phong thủy nhà ở, người xưa rất coi trọng việc bố trí cây xanh, hoa tươi để tăng cường dương khí cho căn nhà. Trong nhà có cây cối tươi tốt, hoa nở khoe sắc là điềm lành trong phong thủy.

Đặc biệt, có 3 loại hoa mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, được khuyến khích trồng trong nhà.

Cây đại quan tử (lan quân tử)

3-cay-trong-trong-duong-trach-01

Từ thời cổ đại, cây đại quân tử đã được giới quý tộc yêu thích. Không phải chỉ vì cái tên mà loài cây này còn có hình dáng bắt mắt, hoa đẹp. Lá của cây đại quân tử dày, các lá xếp lớp với nhau trông như chiếc quạt xòe ra.

Cây nở hoa là điềm lành. Cây lan quân tử tượng trưng cho cốt cách quân tử của chủ nhân, mang may mắn, sung túc đến cho gia đình.

Hoa lan quân tử được ví như một tài tử điềm đạm, có tài nhưng không kiêu, có trí nhưng không ngạo. Dù đặt ở vị trí nào, cây lan quân tử cũng toát lên vẻ đẹp thanh tao, sang trọng.

Thông thường, lan quân tử sẽ nở hoa vào mùa xuân và mùa đông, nhất là mùa đông. Từng bông hoa chụm lại thành một chùm như hình chiếc ô, có màu đỏ cam, thích hợp để bày trong nhà.

Cây lưỡi hổ

3-cay-trong-trong-duong-trach-02

Cây lưỡi hổ là một trong những cây phong thủy phát tài được nhiều người ưa chuộng. Lá cây mọc thẳng, phiến lá có viền vàng, sọc vằn, trông khá độc đáo. Cây lưỡi hổ dễ trồng, dễ chăm sóc, có thể chịu cả nóng và bóng râm. Cây lưỡi hổ có thể trồng ở bất cứ đâu đều tạo được cảnh sắc đẹp mắt.

Theo quan niệm phương Đông, cây lưỡi hổ tượng trưng cho khả năng chống lại tà ma, xua đuổi quỷ dữ và những điều không may mắn trong cuộc sống. Hình dáng đặc biệt của loài cây này tượng trưng cho sự mạnh mẽ, cứng cáp. Ngoài ra, cây lưỡi hổ cũng thể hiện sự quyền uy và danh vọng.

Đối với người Trung Quốc, cây lưỡi hổ tượng trưng cho sự ưng thịnh. Người sở hữu cây lưỡi hổ trong nhà sẽ được 8 vị thần ban tặng 8 đức tính quý là sức mạnh, thịnh vượng, sắc đẹp, sống lâu, thông minh, sức khỏe, nghệ thuật và thơ ca.

Cây lưỡi hổ có hoa màu trắng, trắng xanh hoặc trắng vàng. Hoa tạo thành những chùm nhỏ mọc theo cành, cánh hoa dài và khá mảnh.

Cây thường chỉ nở hoa vào giờ chiều, không nở vào sáng sớm hay ban ngày. Khoảng 4 giờ chiều là hoa bắt đầu hé cánh. Hoa của cây lưỡi hổ có hương thơm nhẹ nhẹ ở giai đoạn đầu. Khi hoa nở rộ thì mùi sẽ gắt hơn. Hoa nở rồi tàn trong khoảng 7-9 ngày. Cây lưỡi hổ thường ra hoa vào khoảng tháng 9 đến tháng 12.

Hoa tàn sẽ để lại hạt giống. Gia chủ có thể sử dụng hạt để làm giống cây.

Cây phong lan

3-cay-trong-trong-duong-trach-03

Phong lan được yêu thích nhờ hình dáng tao nhã, thanh lịch. Đây được coi là loại cây trang nhã nhất trong số các loại cây cảnh. Cây phong lan là biểu tượng của sự thanh bình. Chăm phong lan cần có kỹ thuật. Để lan sinh trưởng tốt, bạn cần có môi trường ẩm ướt, đất tốt.

Dưới góc độ phong thủy, hoa lan được coi là trung tâm thu hút các nguồn năng lượng tích cực, là biểu tượng cho sự sinh sôi của cải vật chất.

Ngoài ra, hoa lan còn tượng trưng cho khí chất mạnh mẽ, dũng cảm của bậc chính nhân quan tử, dù loạn lạc cũng không lùi bước.

Hoa lan có rất nhiều giống với các kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Gia chủ có thể lựa chọn hoa lan theo màu sắc hợp mệnh để trồng trong nhà. Chẳng hạn như người mệnh Kim nên chọn hoa lan vàng, trắng; hạn chế trồng hoa lan đỏ, tím, hồng. Người mệnh Mộc trồng hoa lan có màu xanh; tránh hoa lan màu trắng, đỏ. Người mệnh Hỏa trồng hoa lan màu tím, cam, vàng... Người mệnh Thổ nên trồng hoa lan vàng, cam. Người mệnh Thủy nên chọn hoa lan có màu trắng, vàng hoặc xanh nhẹ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link