Tổ tiên dạy: 'Anh em quý nhau đến mấy cũng đừng vì nhau mà làm 4 điều này'

( PHUNUTODAY ) - Anh em được ví như chim cùng bầy, cây liền càng, dù việc gì cũng có thể làm vì nhau. Nhưng có một số việc, những người anh em không nên giúp đỡ nhau kẻo làm tổn hại đến tình cảm gia đình.

Không giúp anh em tìm việc

Anh chị em hồi nhỏ cùng nhà, cùng cha, cùng mẹ, điều kiện sống cũng như nhau nên nhiều điều để chia sẻ. Nhưng khi lớn lên, mỗi người có một tài năng, chí hướng riêng, chẳng ai giúp ai, định hướng cho ai được cả.

Khi anh chị em, người thân họ hàng lớn lên, lập gia đình thì tất yếu sẽ có những khác biệt về điều kiện kinh tế, địa vị xã hội, ai sống tốt hơn thì đương nhiên trở thành đối tượng được nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, khi họ đề nghị bạn giúp tìm việc, bạn nên thận trọng.

3

Một mặt, bạn không hiểu rõ về năng lực của anh em mình nên bạn dễ giới thiệu nhầm công việc cho bạn. Mặt khác, dù bạn có giúp cũng chưa chắc đã thành công, họ sẽ nghĩ tiêu cực và cảm thấy rằng bạn coi thường họ, hoặc bạn chưa làm hết sức mình.

Họ không ở vị trí của bạn và không thể hiểu được những khó khăn và hoàn cảnh của bạn. Thà không giúp ngay từ đầu còn hơn khiến họ cảm thấy bực bội với bạn.

Không giúp các cháu tìm kiếm bạn đời

Trong cuộc sống, rất nhiều người sẽ giúp đỡ các cháu tìm kiếm người yêu với mong muốn các cháu sớm yên bề gia thất, có được hạnh phúc. Họ suy nghĩ rằng dù gì đây cũng là anh chị em thân thiết, giúp sẽ tốt hơn. Nếu tìm được người tốt thì yên vui 2 họ. Tuy nhiên, việc làm mai mối đâu có dễ. Nếu các cháu sống hạnh phúc với nhau thì không sau. Đổi lại, nếu các cháu sống không hạnh phúc thì làm nảy sinh nhiều hệ lụy. 

Ngoài ra, nếu điều kiện của người bạn giới thiệu kém hơn một chút, họ sẽ cảm thấy bạn coi thường họ và đang cố tình đem họ ra làm trò đùa. Thậm chí, nếu như bạn giới thiệu thành công, bọn họ kết hôn, nhưng sau khi kết hôn gặp trục trặc, ly hôn, thì “tội vạ” đâu lại đổ hết lên đầu bạn, thật không đáng mất thời gian để làm việc này.

2-nhung-dieu-khong-nen-lam-trong

Đừng giúp đỡ anh em đưa ra quyết định quan trọng

Dù bạn có tài giỏi, thông thái, kinh nghiệm nhiều đến đâu chăng nữa cũng đừng nên giúp bất cứ ai quyết định những việc quan trọng trong đời họ. Nhất là anh em trong gia đình bạn.

Đừng để sự nhiệt tình của bản thân dẫn người khác đến quyết định sai lầm, cũng đừng để những hạn chế của bản thân ảnh hưởng đến người khác. Nếu người đó quyết định đúng thì không sao, lỡ anh em bạn quyết định sai, bạn áy náy với họ, họ trách móc bạn. Cuối cùng, tình cảm gia đình bị ảnh hưởng.

Dù người đó có là người thân, anh chị em thân thiết đi chăng nữa, cũng không nên giúp họ việc này. Bởi vì sau tất cả những quyết định, đó là cuộc đời của họ, không phải bạn. Không may quyết định của bạn không được tốt như dự định, mối quan hệ giữa hai người sẽ trở nên tồi tệ, dễ trở mặt nhau.

4-nhung-dieu-khong-nen-lam-trong

Không xen vào việc nhà của nhau

Nếu trong gia đình anh chị em có mâu thuẫn nội bộ, anh em tâm sự với bạn để giải tỏa căng thẳng thì bạn chỉ cần cẩn thận lắng nghe, không nên xen vào. Bởi vì bạn không hiểu tình huống cụ thể và bạn không phải là người liên quan. Việc bạn đưa ra bình luận đôi khi làm người anh em của bạn quyết định sai. Ví dụ, em trai và em dâu của bạn cãi nhau, bạn bênh em trai thì em dâu sẽ giận, 2 em lại cãi nhau thêm nữa. Tốt nhất, bạn nên để các em tự giải quyết với nhau.

Hơn nữa, người ấy tâm sự với bạn, có thể đó chỉ là cảm xúc nhất thời, nếu sau khi bình tĩnh lại người ấy sẽ hối hận thì sao? Lúc này, hành động bốc đồng của bạn sẽ khiến mối quan hệ của hai người trở nên tồi tệ hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link