Tổ tiên dạy: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có đừng lấy vợ tái giá", lấy vợ tái giá thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Câu nói: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có đừng lấy vợ tái giá", là câu nói hay được người xưa truyền lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được câu nói này.

Trước đây ở nông thôn, trong quá trình làm việc đồng áng, người dân thường đúc rút kinh nghiệm để lại cho đời sau. Những câu nói của người xưa ẩn chứa triết lý, nguyên tắc sống, đạo lý nhân sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được hết những câu nói mà người xưa để lại.

"Có tiền thì đừng mua đất ven sông"

“Có tiền thì đừng mua đất ven sông” ý nghĩa của câu nói này chính là: Khi có tiền, muốn mua đất thì đừng mua đất ven sông. Đất ở ven sông thường là mảnh đất xấu. Người ở mảnh đất này thường dễ gặp nguy hiểm, tai họa do trời mưa to, nước sông dâng cao, dễ bị lũ lụt.

Không những thế thì nhà có trẻ nhỏ, không trông coi kỹ, nhà gần sông nước rất nguy hiểm. Trẻ nghịch ngợm, không nhận thức được, việc chơi đùa ở gần sông tiềm ẩn những tai họa khôn lường.

1

Tất nhiên, bây giờ không như ngày xưa, dù không mua đất ven sông, nhưng cũng có rất nhiều nơi cần phải chú ý, ví dụ như: sườn đồi, chân đồi,… là những nơi có địa hình hiểm trở, nguy hiểm. Bởi vì có rất nhiều nơi xảy ra tình trạng khai thác đất – rừng bừa bãi, làm mất chức năng bảo tồn đất màu, một trận mưa to, cũng có thể tạo thành tình trạng sạt lỡ đất,…

Trong văn hóa truyền thống, cổ nhân nhận định rằng, mua nhà là một trong những việc quan trọng, không thể khinh suất, bởi vậy, khi chọn đất – mua nhà, gia chủ cũng cần phải vô cùng cẩn thận.

"Giàu có cũng đừng lấy vợ tái giá"

Người xưa rất coi trọng việc “tam tòng tứ đức” của người phụ nữ và người phụ nữ cũng rất coi trọng danh tiết của mình. Người ta cho rằng đã lấy chồng thì người phụ nữ cần chung thủy với chồng, toàn tâm toàn ý với người đó.

Họ cho rằng sau khi chồng qua đời thì họ cần phải giúp chồng dạy con, một mực chung thủy từ đầu đến cuối. Bởi vậy, thời xưa, nếu phụ nữ mà “tái giá”, người khác sẽ thường cho rằng họ ắt hẳn đã phạm phải lỗi lầm gì đó.

3

Còn “góa phụ” lại là một tình huống bị động, chồng mất là việc chẳng ai mong muốn nên thường không liên quan trực tiếp đến phẩm hạnh của người này.

Cũng có nhiều góa phụ sau khi chồng mất, vẫn một lòng vất vả nuôi con khôn lớn, đồng thời cố hết sức phụng dưỡng cha mẹ chồng, cho nên những cơ cực, dũng cảm, kiên cường của người phụ nữ ấy thường được người khác khâm phục.

Dĩ nhiên đến thời hiện đại, quan điểm hôn nhân của nam và nữ đã không còn giống như trước nữa, tỉ lệ ly hôn cũng ngày càng cao hơn so với khi xưa. Người phụ nữ không hạnh phúc trong hôn nhân hoàn toàn có thể ly hôn để tìm kiếm hạnh phúc mới. Vì vậy, việc đánh giá về nhân phẩm, tiết hạnh của người phụ nữ qua số lượng chồng mà cô ta lấy là không đúng đắn.

Theo:  xevathethao.vn copy link