Tổ tiên dạy con cháu: 'Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi', lõm và lồi là thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã có những lời răn dạy thấm thía cho con cháu về cách chọn vợ, chọn chồng. Hãy tham khảo câu nói của người xưa nhé!

Đàn ông lõm là thế nào?

Nam lõm, dùng để chỉ cơ thể không đủ cứng cáp, như khom lưng, v.v., nhưng không dùng để chỉ hình dáng cơ thể đơn thuần, chẳng hạn như cử động, thói quen cúi người, khom lưng, v.v. Ấn tượng chung người như vậy là không có điểm gì nổi bật, thậm chí lá khá tầm thường. Những người nam như vậy có thể tính tình nhu nhược, không đủ can đảm để làm việc gì, và gây ấn tượng là những người chỉ biết phục tùng, nhưng không đủ khả năng, không có sự đột phá gì v.v.

Tính cách, vận mệnh người có tướng trán lõm. Đàn ông trán lõm thường có tính cách dị đoan, khuynh hướng lập dị, suy nghĩ khác biệt với mọi người. Có thể sở hữu tài năng nghệ thuật khác biệt nhưng bản tính quái dị, không có khả năng giao tiếp nên mãi đến khi “cuối xuân” mới được người đời ghi nhận. Vì vậy, có thể mất mối quan hệ với phụ nữ, khó tìm được bạn đời,…Đa số nam giới trán lõm thường sống một mình cho đến già, có lập gia đình cũng sớm tan vỡ, ly hôn từ trẻ.

3

Đàn bà lồi là thế nào?

Chữ "lồi" và "tiền lồi hậu kiều" được sử dụng để chỉ các bộ phận khác nhau trên cơ thể, trong đó "lồi" chủ yếu dùng để miêu tả vùng bụng, đặc biệt là dạ dày. Từ "lồi" thường được sử dụng để chỉ phụ nữ thừa cân, gợi nhớ đến một hình ảnh mạnh mẽ.

Những người phụ nữ quá cân khiến người khác có cảm giác mạnh mẽ và đầy sức sống. Đồng thời, họ cũng gây ấn tượng về tính cách nóng nảy, quyết đoán và dễ cạnh tranh, khiến cho người khác không thể ngẩng đầu lên được và gọi họ là "chụp choẹt".

2

Tuy nhiên, điều này không phù hợp với quan niệm truyền thống về phụ nữ, trong đó phụ nữ cần phải hiểu biết, nhẹ nhàng, dịu dàng và đức hạnh. Vì vậy, có một câu tục ngữ nói rằng "bất quả tựu cô" - nếu không phải là góa phụ thì cũng phải là cô đơn.

"Lõm" và "lồi" ban đầu được sử dụng để miêu tả trạng thái không đồng đều của sự vật hoặc tầm vóc của nam và nữ. Tuy nhiên, ở đây, chúng được sử dụng để miêu tả tính cách của nam và nữ. Từ "lõm" thường được dùng để chỉ những người yếu đuối về tính cách, những người đàn ông không mấy nam tính. Trong khi đó, từ "lồi" lại được dùng để chỉ phụ nữ có tính cách kiêu ngạo, độc đoán và không nữ tính.

Trong quan niệm truyền thống của người dân nông thôn, phụ nữ phải ngoan hiền, đảm đang, nhu nhược. Còn đàn ông gánh trên vai trách nhiệm nặng nề là chu cấp cho gia đình và kiếm tiền thì tất nhiên họ phải mạnh mẽ hơn. Nghĩa là nam dẫn bên ngoài, nữ dẫn bên trong thì “nam lồi nữ lõm”, đi ngược lại truyền thống xưa nay mọi người vẫn tuân theo, nên không được chấp nhận cũng là điều dễ hiểu.

1

Mặc dù theo nghĩa truyền thống  từ xa xưa, “Đàn ông làm chủ bên ngoài, đàn bà làm chủ bên trong”! “Góa phụ” và ” đơn côi” rất dễ hiểu và chúng ta đều biết rằng chúng được dùng để chỉ những người phụ nữ mất chồng và những người đàn ông mất vợ. Nhưng ngày nay, quan niệm của mọi người đã khác trước. Ngày nay, phụ nữ thừa cân đang rất được ưa chuộng. Nhiều người lại quan niệm rằng phụ nữ thừa cân thì tháo vát, tốt bụng. Tuy nhiên, là người đàn ông cũng phải chú ý đến ngoại hình của mình, đặc biệt cần thực sự chú ý không đi khom lưng, cúi người….

Nói cho cùng, thời đại này không giống với trước đây, thậm chí theo câu nói ngày xưa của thế hệ cũ, phụ nữ mặt lồi không tốt lắm. Nhưng nữ nhân hiển nhiên có nhiều thuận lợi hơn trong hôn nhân, cho dù hình tượng bên ngoài không đặc biệt tốt, cũng không lo không thể kết hôn, ngược lại nam nhân tuy có hình tượng tốt, cũng có thể không gả cho một cô gái đặc biệt…

Theo:  xevathethao.vn copy link