Tổ tiên dạy: 'Thà cho người khác mượn nhà để tang, còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ', sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ có lời răn dạy thâm thúy đến con cháu về việc cho mượn nhà, mượn chỗ ở. Con cháu phải nhớ.

Người xưa có nhiều kinh nghiệm đúc kết lại cho con cháu của mình. Thời xưa, vì chưa có sách, chữ viết, họ thường tạo thành những câu ca dạo, tục ngữ dễ hiểu, dễ nhờ. Câu nói: "Thà cho người khác mượn nhà để tang, còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ" là một trong những câu nói ẩn chứa trí tuệ cổ nhân.

Vì sao thà cho người khác mượn nhà để tang?

Trung Hoa cổ đại có rất nhiều học thuyết về phong thủy rất sâu sắc và tinh thâm, có ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. Theo quan điểm của người hiện đại, cho mượn nhà để tang là không may mắn, ẩn chứa điều xui rủi.

Vì vậy, chẳng ai muốn người ta đi đặt vòng hoa, quan tài ở trong nhà. Tuy nhiên, thế hệ xưa lại cho rằng cho mượn nhà để tang thì người đã khuất sẽ mang đi tất cả những điều xui xẻo đi sang thế giới bên kia. Từ đó, người cho mượn nhà để tang sẽ gặp được may mắn.

dt2-1547

Ngoài ra, “quan tài” 棺材 trong tiếng Hán có cách đọc giống với “升官发财”, có hàm chứa ý nghĩa là “thăng quan phát tài”, bởi vậy, trong quan điểm của người xưa, hình ảnh “quan tài” chính là “chiêu mời tài vận” (ở đây không nói đến chuyện tang là tốt, ý muốn nói là hình ảnh chiếc quan tài). Cũng giống như một số doanh nhân, phú ông thời xưa, họ có thể sẽ đặt một chiếc quan tài nhỏ bày trí ở trong nhà, cũng chính là hy vọng có thể thu hút tài lộc.

Vào thời ngày xưa, một số gia đình nghèo ở nông thôn, không có điều kiện tổ chức đám tang thì những gia đình có điều kiện hơn sẽ giúp đỡ để tổ chức tang sự. Người xưa cho rằng người giàu giúp người nghèo tổ chức đám tang chính là “thăng quan phát tài”. Cách làm này không chỉ có thể giúp người khác, gia đình của mình cũng không có bất cứ dị nghị gì, do đó đây là một việc tốt cho cả hai bên.

Vì sao không nên cho cặp đôi mượn nhà

Tại sao lại có cách nói “không nên cho cặp đôi mượn nhà”?  Nguyên nhân rất đơn giản, người xưa cho rằng cho cặp đôi mượn nhà là xui xẻo, không may mắn, phúc phận vì thế cũng giảm sút. 

Đặc biệt là các cặp đôi, cặp vợ chồng, đứng tại góc độ phong thủy, họ cho rằng, tình trạng này sẽ mang đến cho gia đình những xui xẻo không đáng có. Bởi vậy, ở một số địa phương, rất nhiều cặp vợ chồng khi về quê thăm họ hàng, vợ thông thường không ngủ chung phòng với chồng.

do2-1040

Thậm chí con gái sau khi lấy chồng về nhà mẹ đẻ cũng không được ngủ chung với chồng. Bởi vì có một số người cho rằng, ở nhà mẹ đẻ mà chung phòng thì là chuyện không cát lợi.

Tất nhiên, vào thời đại ngày nay, chúng ta rất ít khi thấy những gia đình phải mượn nhà để tổ chức đám tang. Và việc các cặp đôi đi đến một nơi khác, ngủ chung giường với nhau là bình thường.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ phong thủy và tâm linh, chúng ta cũng không thể phủ nhận được những đúc kết, tinh hoa của cổ nhân xưa. Nhưng hãy coi đó là những quan điểm cần tham khảo.

Theo:  xevathethao.vn copy link